“ประธานกลุ่มอุตฯยานยนต์” ลั่น ขายรถยนต์ปีนี้ยังไงต้องแตะล้านคัน

สถานการณ์ของตลาดรถยนต์และอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวมที่กำลังจะก้าวผ่านไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ไปโดยตลอดช่วงระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมาเเนวโน้มการเติบโตของตลาดอยู่ในภาวะถดถอย

“ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ “ครรชิต ไชยสุโพธิ์” ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งประเทศไทย สะท้อนมุมมองที่ผ่านมาและช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ไว้อย่างน่าสนใจหวังรถรุ่นใหม่ ๆ ดันตลาดโตหากจะมองในเเง่ดีตั้งเเต่ช่วงกลางปีเป็นต้นมามีบรรดาค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ได้ทยอยเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องในหลากหลายเซ็กเมนต์ โดยเฉพาะในเดือนกันยายนนี้มีรถยนต์ในกลุ่มซี-คาร์เปิดตัวนิวโมเดลออกสู่ตลาดถึง 2 รุ่น ทั้งมาสด้า3 และโตโยต้า อัลติส ส่วนในกลุ่มเซ็กเมนต์อื่น ๆ ก็มีรถใหม่

ออกมาเรื่อย ๆ จนถึงช่วงไตรมาสสุดท้ายเองก็จะมีรถในกลุ่มซิตี้คาร์ออกสู่ตลาดอีกรุ่นหรือสองรุ่น ซึ่งเชื่อว่าปัจจัยของการส่งรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดนี้น่าจะช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อและกระตุ้นตลาดได้พอสมควร ในขณะที่สถานการณ์ด้านสินเชื่อสถาบันการเงินเพิ่มมาตรการความเข้มข้นในการปล่อยสินเชื่อนั้น เชื่อว่าทั้งสถาบันการเงินและค่ายรถยนต์เองต่างก็พยายามปรับและมองหาวิธีการเพื่อแก้ปัญหาตรงจุดนี้ร่วมกันอยุู่ และน่าจะมีมาตรการที่ผ่อนคลายมากขึ้น

ลุ้นมาตรการกระตุ้นเชื่อมั่น

นอกจากนี้ในส่วนของตลาดในประเทศนั้น ยังมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบและยังต้องเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นความเชื่อมั่นของรัฐบาล ว่าจะเริ่มส่งผลเมื่อใด ภาวะเศรษฐกิจโดยรวม และสถานการณ์ “น้ำท่วม” ที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัด ที่ทุกภาคส่วน รวมทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมต่าง ๆ จะต้องจับตากันอย่างใกล้ชิดชนิดเดือนต่อเดือน โดยดูจากยอดผลิตรถยนต์ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาผลิตได้ทั้งสิ้น 166,361 คัน ลดลง 8.21% แบ่งเป็นตลาดส่งออก 83,340 คัน ผลิตจำหน่ายในประเทศ 83,021 คัน ขณะที่ยอดผลิต 7 เดือนลดลง 1.25% ผลิตรวมที่ 1.403 ล้านคัน แบ่งเป็น ตลาดส่งออก723,834 คัน จำหน่ายในประเทศ 679,319 คัน

มั่นใจปีนี้ผลิต 2 ล้านคัน

เมื่อถามถึงสถานการณ์ด้านการผลิตรถยนต์ในปีนี้นั้น ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ยอมรับว่า ขณะนี้ บรรดาค่ายรถยนต์และกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ยังต้องประเมินสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะภาคการผลิตเพื่อการส่งออกซึ่งถือว่ายังเป็นเรื่องที่น่าหนักใจพอสมควร ซึ่งผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อสถานการณ์ของอัตราเเลกเปลี่ยน ค่าเงินบาท ภาวะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ที่ยังส่งผลต่อความเชื่อมั่นและความมั่นคงของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ หากตลาดส่งออกไม่เป็นไปตามคาดหมาย แต่ขณะที่ตลาดภายในประเทศสามารถรักษาระดับการขายให้ใกล้เคียง 1 ล้านคันได้ ก็ถือเป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างน่าพอใจเมื่อเทียบกับปัจจัยและสถานการณ์โดยรวม และก็ยังมั่นใจว่ายอดผลิตที่ระดับ 2 ล้านคันในปีนี้น่าจะยังพอเป็นไปได้

เชื่อค่ายรถยันเป้าหมายเดิม

เนื่องจากในช่วงไตรมาสสุดท้ายถือเป็นช่วงขายและเชื่อว่าค่ายรถยนต์ต่างจะต้องพยายามไปสู่เป้าหมายยอดขายที่วางไว้ หรืออย่างน้อยต้องพยายามรักษาระดับการขายเอาไว้ให้ได้

เเม้ว่าวันนี้จะมีหลาย ๆ ค่ายเริ่มมองสถานการณ์และปรับตัวเลขให้สอดรับ ให้สมเหตุสมผลไปบ้างเเล้ว โดยส่วนตัวเชื่อว่าเป้าหมายยอดผลิตที่ 2 ล้านคันนั้นเราจะยังคงรักษาเอาไว้ได้