ซูเปอร์สตาร์ โมโตจีพี “มาร์เกซ-โดวิซิโอโซ-รอสซี่” ลั่นบู๊เต็มแทร็คสนามช้าง เข้มข้นจนโค้งสุดท้าย

การแถลงข่าวก่อนเข้าสู่โปรแกรมการแข่งขันอย่างเป็นทางการในสุดสัปดาห์นี้ โดยมีนักบิดในรุ่น โมโตจีพี นำโดย มาร์ค มาร์เกซ นักบิดชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า จ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพ, วาเลนติโน รอสซี่ นักบิดอิตาเลียนวัย 40 ปี จาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี, อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดอิตาเลียนจาก มิสชั่น วินนาว ดูคาติ, แจ็ค มิลเลอร์ นักบิดออสเตรเลียนจาก พรามัค ดูคาติ, ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร รุกกี้เฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที และ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก อพริเลีย เรซซิ่ง ทีม เกรซินี เข้าร่วมตอบคำถามจากสื่อมวลชนทั่วโลก

ประเด็นสำคัญของการแข่งขัน พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 คือเป็นสนามแรกที่ มาร์เกซ มีโอกาสก้าวขึ้นเป็นแชมป์โลกในคลาส โมโตจีพี สมัยที่ 6 โดยนักบิดสแปนิชต้องการเก็บคะแนนให้มากกว่า โดวิซิโอโซ เพียง 2 คะแนนเท่านั้น ก็จะทะยานขึ้นฉลองบัลลังก์ในเมืองไทย

มาร์ค มาร์เกซ

มาร์เกซ กล่าวว่า “เรามีสุดสัปดาห์ที่ยอดเยี่ยมที่ อรากอน มันเป็นชัยชนะทีน่ายินดีสุดๆ ต่อหน้าแฟนๆ ในโฮมเรซ ผมต้องการรักษาความมั่นใจ และพลังงานเหล่านี้มาสู่การแข่งขันในประเทศไทย ดังนั้นเราจะมีสุดสัปดาห์ที่แข็งแกร่งแน่นอน”

แชมป์โลกชาวสแปนิชกล่าวถึงโอกาสในการลุ้นแชมป์โลกสมัยที่ 6 ในประเทศไทย ของเขาว่า “ปีที่ผ่านมา เราตื่นเต้นมากที่ได้มาแข่งขันในประเทศไทย ดังนั้นผมหวังว่าเราจะทำผลงานได้ดีเช่นเคย เพื่อแสดงให้แฟนๆ หลายคนได้เห็นที่นี่ เราจะไม่มีการเปลี่ยนวิธีการทำงาน แม้ในสถานการณ์ใดก็ตาม เราจะทำงานของเราอย่างเต็มที่ เพื่อหาความแข็งแกร่งที่สุดในวันอาทิตย์ ปีที่แล้ว โดวิซิโอโซ เร็วมากๆ ที่นี่ รวมถึง ยามาฮ่า ก็แข็งแกร่งเช่นกัน เราจะพยายามมองหาการเซ็ตอัพที่ลงตัวที่สุดสำหรับทุกสภาพอากาศ เป้าหมายของผมคือการขึ้นโพเดี้ยมให้ได้ในทุกๆ สนาม”

อันเดรีย โดวิซิโอโซ

ด้าน โดวิซิโอโซ รองจ่าฝูงชาวอิตาเลียน ซึ่งมีคะแนนตามหลัง มาร์เกซ อยู่ถึง 98 คะแนน ก่อนเข้าสู่การแข่งขันในเมืองไทยกล่าวว่า “แน่นอนว่าโอกาสของ มาร์ค ในการคว้าแชมป์โลกในใกล้เข้ามาทุกขณะ แต่ในสนามช้างฯ เรามีความเร็วที่ดีในปีที่ผ่านมา และข้อมูลต่างๆ ที่เรามีจะช่วยให้เราทำผลงานได้ดี ผมเชื่อว่า ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ จะเป็นเรซที่เข้มข้นมากๆ เพราะทั้ง มาร์ค เองก็แข็งแกร่งมากๆ ขณะที่นักบิดจาด ยามาฮ่า ทั้ง 2 คัน (รอสซี่, มาเวริค บีญาเลส) ก็เร็วมากๆ ในปีที่ผ่านมา ซึ่งในช่วง 3 รอบสุดท้าย การลุ้นแชมป์มีนักบิดถึง 4 คน ที่ต่อสู้กัน เชื่อว่าในปีนี้เรซที่บุรีรัมย์ ก็จะยังคงเข้มข้นไม่ต่างจากเดิม”

วาเลนติโน รอสซี่

ส่วน รอสซี่ ซึ่งห่างหายจากโพเดี้ยมมาตั้งแต่การแข่งขันสนามที่ 3 ในประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “ปีที่แล้วการแข่งขันที่ บุรีรัมย์ ถือว่ายอดเยี่ยมมากสำหรับเรา เพราะผมทำเวลาในรอบควอลิฟายมาเป็นอันดับ 2 และก็ทำความเร็วได้ดีในการแข่งขัน ผมสามารถต่อสู้เพื่อโพเดียมได้ในสนามแห่งนี้ และจบในอันดับ 4 ก็ตาม ดังนั้น เป้าหมายในปีนี้ของเราคือ ทำความเร็วให้ได้เหมือนเดิม และพยายามทำให้ดีกว่าปีที่ผ่านมา”


ทั้งนี้ ศึก โมโตจีพี ครั้งที่ 2 ประเทศไทย รายการ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 มีคิวเริ่มโปรแกรมการซ้อมวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคมนี้ ก่อนจะจับเวลารอบคัดเลือกในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยจะแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมนี้ ซึ่งในรุ่น โมโตทรี จะเริ่มต้นในเวลา 11.00 น. ต่อด้วย โมโตทู ในเวลา 12.20 น. และปิดท้ายด้วยรุ่นใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง โมโตจีพี ในเวลา 14.00 น.