ค่ายรถแห่ร่วม “บัสแอนด์ทรัค” ลั่น 7 วันเงินสะพัดกว่าพันล้าน

ผู้จัดงาน “บัสแอนด์ทรัค” โวผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 100 ราย ชี้ตลาด “มินิบัส” คึกคัก ชิงเปิดตัวรถใหม่ในงาน 6 รุ่น มั่นใจเงินสะพัดพันล้าน

นายศุภแมน มรรคา ผู้อำนวยการโครงการ “บัส&ทรัค 2019” เปิดเผยถึงความพร้อมการจัดงานครั้งที่ 16 ว่า ขณะนี้มีความพร้อมค่อนข้างมากและมีผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ อุปกรณ์ประดับยนต์ หน่วยงานรัฐและเอกชนให้ความสนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 100 ราย โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นภาคเอกชน 80 ราย และหน่วยงานรัฐอีก 20 ราย รวมทั้งยังมีผู้ประกอบการชิ้นส่วนและอะไหล่จากไต้หวันให้ความสนใจเข้าร่วมงานด้วย

“ปีนี้เราตั้งเป้ามีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 9,000 คน ตลอดระยะเวลาการจัดงาน 3 วัน และมีเงินสะพัดจากการจัดงานไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 5-10% จากปีก่อนที่มียอดจองรถบรรทุกในงาน 100 คัน และรถบัสอีก 400 คัน โดยปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย ๆ 50 คัน เป็นรถบรรทุก 150 คัน และรถบัส 450 คัน

นายศุภแมนยอมรับว่า แม้จะเป็นตัวเลขการเติบโตที่ไม่หวือหวา แต่เมื่อเทียบกับสถานการณ์ของตลาดรถบรรทุก และรถบัสในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมานั้น ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่น่าพอใจ โดยจะเห็นว่ายอดขายรถบรรทุกและรถบัสในช่วง 6 เดือนแรก มีการเติบโตลดลง 4% โดยรถบรรทุกขนาดกลางโตถึง 19% ทั้งนี้ เป็นผลมาจากพฤติกรรมการใช้รถของธุรกิจมีการเติบโตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจภาคการขนส่ง ความต้องการของรถบรรทุกขนาดใหญ่มี 12,286 คัน และรถบรรทุกขนาดกลางอยู่ที่ 10,911 คัน และเชื่อว่าทั้งปีจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น

สำหรับการจัดงาน บัส&ทรัค ในปีนี้ ไฮไลต์หลักจะอยู่ในกลุ่มรถมินิบัส ที่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการนำรถเข้ามาจัดแสดงมากถึง 6 ราย ได้แก่ ฮีโน่ XZU720R, ฮุนได เคานท์ตี้, สกุลฎ์ซี มินิบัส อลูมิเนียม, โกลบอลคราฟท์ วังน้อยการช่าง และกิจเศรษฐี ที่ต่างขนเอารถมินิบัสของตนเองมาร่วมจัดแสดงในงาน

สำหรับงาน บัส&ทรัค จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2562 ที่ไบเทค กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ในงานยังมีการจัดสัมมนาวิชาการและการให้ความรู้โดยผู้คร่ำหวอดในแวดวงขนส่งและโลจิสติกส์ ตลอดจนสถาบันยานยนต์ชั้นนำ ที่พร้อมมาแลกเปลี่ยนมุมมองต่าง ๆ ของผู้ใช้รถและยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์อีกหลายแขนง โดยในงานยังได้มีการรวบรวมเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมล้ำสมัยจากบรรดาผู้ผลิตและผู้จำหน่ายทั่วทุกมุมโลกมาจัดแสดง พร้อมเป็นเวทีสำหรับผู้ประกอบการในธุรกิจรถเพื่อการพาณิชย์อย่างครบวงจร


“เรายังมีไฮไลต์ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม “Auto Services”19″ นำโดยสมาคมผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ทดแทนไทย และสมาคมผู้ค้าอะไหล่วรจักร ที่นำทัพบริษัทที่เป็นสมาชิกของสมาคมรวมกว่า 20 บริษัท มาร่วมจัดแสดงอุปกรณ์ เครื่องมือ อะไหล่ และเทคโนโลยี เพื่องานซ่อมแซม-บำรุงรักษายานยนต์ พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษ และกิจกรรมต่าง ๆ ในงานอีกมากมาย”