มิตซูบิชิ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ขายดีที่สุดในโลก

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ได้ลงนามข้อตกลงกับ บริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์

“เพื่อสร้างและทดสอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นต้นแบบโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง” อีกทั้งยังได้ทำงานร่วมกับ มิตซูบิชิ อิเล็กทริก เพื่อพัฒนารถยนต์ซิตี้คาร์แห่งอนาคตและยานยนต์สำหรับภารกิจพิเศษที่จะช่วยลดมลพิษในเมือง รวมถึงการใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ

ปี 2514 หลังจากที่มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ได้ก่อตั้งขึ้นไม่นาน ก็ได้ส่งมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไทป์อี12 ในรูปแบบมินิกาแวน จำนวน 10 คัน ให้แก่โตเกียว อิเล็กทริก ซึ่งรถดังกล่าวพัฒนาขึ้นจากรถมินิกา แวน รุ่นมาตรฐาน ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้และสามารถทำความเร็วได้ 80 กม.ต่อ ชม. ไม่เพียงเท่านั้น มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ยังได้เดินหน้า

นำเสนอรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของมินิกา แวน มินิแค็บแวน กระบะมินิแค็บ และเดลิกา แวนให้แก่บริษัทพลังงานไฟฟ้าต่าง ๆ

จากการดำเนินการวิจัยพัฒนาและปรับปรุงเทคโนโลยีดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลากว่า 4 ทศวรรษ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จึงได้ทำการเปิดตัว มิตซูบิชิ ไอ มีฟ รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกที่จำหน่ายในเชิงพาณิชย์ มิตซูบิชิ ไอ มีฟ ขับเคลื่อนโดยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ สามารถคว้ารางวัล “รถยนต์ที่มีนวัตกรรมเทคโนโลยีดีเด่น” จากการประกาศรางวัลรถยอดเยี่ยมแห่งปี 2552-2553 ของญี่ปุ่น พร้อมกับกวาดรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย

ในช่วงเวลาเดียวกัน ศูนย์วิจัยและพัฒนาในเมืองโอกาซากิ ใกล้กับจังหวัดนาโกยา เพื่อพัฒนารถอเนกประสงค์เอสยูวีปลั๊ก-อิน ไฮบริด และดำเนินการทดสอบระบบขับเคลื่อนแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือพีเอชอีวี ที่ติดตั้งในรถอเนกประสงค์ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ เจเนอเรชั่นที่สอง เป็นระยะทางหลายแสนกิโลเมตรอย่างต่อเนื่อง

จนกระทั่งถึงงานปารีส มอเตอร์โชว์ ในปี 2555 โครงการดังกล่าวก็ได้รับการเปิดเผย เมื่อมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งถือเป็นรถเอสยูวีปลั๊ก-อิน ไฮบริด รุ่นแรกของโลก ที่ผลิตและจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ประสบความสำเร็จอย่างสูงและเป็นรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่ขายดีที่สุดในโลกเมื่อสิ้นเดือนธันวาคมปี 2561 และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้ประกาศว่า มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี มียอดจำหน่ายมากกว่า 200,000 คันแล้วทั่วโลก นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2556 จนถึงเดือนมีนาคมปี 2562 อีกทั้งยังครองตำแหน่งรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่ขายดีที่สุดในยุโรป เป็นระยะเวลาถึง 4 ปี