มาสด้าปูพรมถล่มตลาด SUV ส่ง CX-8 ทุบพีพีวี/ปีหน้า CX-30 พร้อมลุย

มาสด้าเดินหน้าทุบตลาดปิกอัพดัดแปลง ดีเดย์ 12 พ.ย.เปิดตัว “ซีเอ็กซ์-8” เคาะราคา 1.6 ล้านบาท ลั่นปีหน้า ส่ง “ซีเอ็กซ์-30” ลุยตลาดอีกรุ่น ลุ้นบริษัทแม่เคาะขึ้นไลน์ผลิตไทย หรือมาเลย์

 

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากบริษัทเตรียมเปิดตัว ซีเอ็กซ์-8 เอสยูวี 7 ที่นั่ง ซึ่งจะมาฆ่ากลุ่มรถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก (พีพีวี) หรือปิกอัพดัดแปลง ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ แล้วบริษัทยังมีแผนที่จะแนะนำรถยนต์เอสยูวีที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่น ไปเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา อย่าง มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 ใหม่ เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยด้วย

โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีหน้า ทั้งนี้ รถยนต์มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 คันนี้จะเข้ามาเสริมทัพให้กับมาสด้า สำหรับรถยนต์ในกลุ่มเอสยูวีให้มีความแข็งแกร่ง และเพิ่มความหลากหลายมากขึ้น โดยจะเห็นได้ว่าขนาดของตัวรถเมื่อเทียบกับรุ่นซีเอ็กซ์-3 นั้นมีขนาดที่ใหญ่กว่าและมีพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างกว่า แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าบริษัทจะยุติหรือหยุดทำตลาดมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 แต่อย่างใด บริษัทมีนโยบายที่ทำตลาดรถทั้ง 2 รุ่นควบคู่กันไป

โดยมาสด้า ซีเอ็กซ์-30 นั้นจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร สกายจี ในการทำตลาด ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลนั้น บริษัทยังมีนโยบายในการนำเข้ามาทำตลาด ซึ่งคาดว่าเมื่อแนะนำรถรุ่นนี้ออกสู่ตลาด น่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีอย่างแน่นอน

ซีเอ็กซ์-30 อยู่ระหว่างการพิจารณาของบริษัทแม่ว่าจะใช้ฐานผลิตในประเทศใด ระหว่างไทยและมาเลเซีย แต่ต้องเป็นการผลิตภายในภูมิภาคอาเซียนอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 ที่จะเปิดตัวออกสู่ตลาดในวันที่ 12 พ.ย.นี้ คาดว่าจะมีจำหน่ายทั้งสิ้น 3 รุ่น มีให้เลือก 3 รุ่น ได้แก่ รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ขนาด 7 ที่นั่ง, รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ขนาด 7 ที่นั่งและรุ่นพรีเมี่ยม เครื่องยนต์ ดีเซล 2.2 ลิตร ขนาด 6 ที่นั่ง โดยมาสด้าจะจำหน่าย ซีเอ็กซ์-8 ราคาที่ 1.6-กว่า 2 ล้านบาท

รวมทั้งรถยนต์ มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 ไมเนอร์เชนจ์ ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ใหม่ SKYACTIV-G 2.5T ให้กำลังสูงถึง 231 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตร มาพร้อมระบบเทอร์โบแบบ dynamic pressure และอีก 2 ทางเลือกเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล 2.2 ลิตร ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นไปอีกระดับ และเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.0 ลิตร

ก่อนหน้านี้ นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานมาสด้า ไทยแลนด์ ได้เปิดเผยว่า ตั้งใจตั้งราคาให้ ซีเอ็กซ์-8 รุ่นเริ่มต้นประมาณ 1.6 ล้านกว่าบาท อยู่ในระดับเดียวกันกับรถแบบพีพีวี โดยมาสด้า ซีเอ็กซ์-8 มีฐานการผลิตนอกจากประเทศญี่ปุ่นแล้วยังมีการประกอบที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า