“กรังด์ปรีซ์” ผนึกคิงออฟออโต้ฯ เสริมแกร่งอีเวนต์โชว์รถมือสองครบวงจร

ฟาสต์ ออโต โชว์ เนื้อหอม “กรังด์ปรีซ์” แจ้งตลาดซื้อหุ้นคิงออฟโรด 15% ดึงความแกร่ง 3 ค่าย กรังด์ปรีซ์-สื่อสากล-วีเอ&ซัน ปิดทางคู่แข่ง ต่อยอดธุรกิจอีเวนต์โชว์รถยนต์ครบวงจร ทั้งรถใหม่-รถใช้เเล้ว-จักรยานยนต์และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง

นายอัษฎาวุธ อาสาสรรพกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิง ออฟ ออโต้ โปรดักท์ จำกัด และในฐานะรองประธานจัดงานฝ่ายรถใช้แล้ว งานแสดงรถยนต์มือสองและรถใหม่ “ฟาสต์ ออโต โชว์” เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” หลังบรรลุข้อตกลงกับบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (มหาชน) จำกัด หรือ GPI ในการเข้ามาซื้อหุ้นของบริษัท ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมรายละเอียด ข้อตกลงต่าง ๆ น่าจะได้เห็นความชัดเจนราวสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยความร่วมมือดังกล่าว เกิดจากความต้องการที่จะนำจุดแข็งของทั้งกรังด์ปรีซ์-สื่อสากล และวีเอ&ซัน มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด กรังด์ปรีซ์มีความเชี่ยวชาญด้านรถใหม่-รถจักรยานยนต์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ สื่อสากลเชี่ยวชาญด้านรถใหม่ รถนำเข้าและกลุ่มผู้นำเข้าอิสระ ในขณะที่วีเอ&ซันเชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์ใช้แล้ว รถมือสอง ที่ดำเนินงานด้านนี้มากกว่า 10 ปีรายละเอียดจะเป็นอย่างไรยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้ เนื่องจากต้องรอทางกรังด์ปรีซ์สรุปรายละเอียด และความร่วมมือครั้งนี้อาจจะยังไม่เห็นผลชัดเจนในการจัดงานปีหน้า เนื่องจากได้เดินหน้าเตรียมความพร้อมของงานไปบ้างแล้ว และน่าจะได้เห็นผลของความร่วมมืออย่างจริงจังในการจัดงานปี 2564

“ทั้ง 3 ปาร์ตี้ในอนาคตมีโอกาสที่จะแลกปลี่ยนโนว์ฮาวระหว่างกัน โดยตอนนี้ด้านเอกสารลุล่วงไปแล้วกว่า 50% สเต็ปต่อไปจะเป็นการแถลงข่าวความชัดเจนเรื่องนี้อีกครั้ง แต่เรายังยืนยันคอนเซ็ปต์เดิมของ อ.พัฒนเดช ผู้ริเริ่มจัดงาน เน้นความรวบรัด กระชับ ในการซื้อขายให้กับผู้ร่วมงานทั้งผู้จัดงาน-ผู้ซื้อและผู้ขาย”

นายอัษฎาวุธกล่าวถึงความคืบหน้างานฟาสต์ ออโต โชว์ 2563 ว่า ขณะนี้ได้เปิดจองพื้นที่ และเตรียมความพร้อมไประดับหนึ่งแล้ว โดยจะมีงานระหว่างวันที่ 1-5 ก.ค. 2563 ที่ไบเทค บางนา เช่นเดิม ขณะที่สัดส่วนของการถือหุ้นในบริษัท คิง ออฟ ออโต้ โปรดักท์ จำกัด เดิมเป็นการถือหุ้นระหว่างกลุ่มวีเอ&ซัน โดยนายพัฒนเดชอาสาสรรพกิจ และกลุ่มสื่อสากล โดยนายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ แต่ภายหลังจากการเข้าซื้อหุ้นของกรังด์ปรีซ์ ภายใต้การนำของ ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา จะเข้ามาถือหุ้น 15% ทำให้ 2 กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมมีหุ้นรวมกันแค่ 85% ของทุนจดทะเบียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท กรังด์ปรีซ์ จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งต่อกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังจากบริษัทได้ประชุมกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/2562 เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา และได้มีการอนุมัติให้บริษัทดำเนินธุรกรรมซื้อหุ้นครั้งนี้จำนวน 15% ของทุนจดทะเบียน คิดเป็นหุ้นจำนวน 150 หุ้นรวมมูลค่าที่ต้องชำระประมาณ 4,087,564.50 บาท ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อร่วมเป็นพันธมิตรกับผู้แสดงยานยนต์รายย่อย และเป็นการขยายโอกาสทางธุรกิจในอนาคต

ก่อนหน้านี้ ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือGPI ได้รายงานภาพรวมผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรก พบว่ามีรายได้จาก

การขายและบริการ 679.49 ล้านบาทและกำไรสุทธิ 147.10 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้จากการขายและบริการอยู่ที่ 680.07 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 176.45 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจากการจัดกิจกรรมครบรอบ 40 ปีการจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2019 ในช่วงปลายเดือนมีนาคม-เมษายนที่ผ่านมา และมีการลงทุนขยายธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อเป้าหมายสร้างการเติบโตที่ดีแก่บริษัทในระยะยาวและอยู่ในช่วงการลงทุนขยายธุรกิจเพื่อการเติบโตในอนาคต ด้านผู้บริหารเดินหน้าทรานส์ฟอร์มธุรกิจรับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล รุกขยายธุรกิจพัฒนาคอนเทนต์และรับผลิตสื่อโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ พร้อมร่วมมือกับพาร์ตเนอร์พัฒนาแอปพลิเคชั่น Car Buddy By GPI และนำ big data ผู้เข้าชมงานมอเตอร์โชว์ต่อยอดทำการตลาดกับค่ายยานยนต์ ตลอดจนรุกธุรกิจใหม่จัดแข่งขันอีสปอร์ต

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การผนึกกำลังทั้ง 3 กูรู วงการรถยนต์เที่ยวนี้ ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา, นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ และนายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ กำลังเป็นที่จับตาของทั้งค่ายรถยนต์ และกลุ่มผู้จัดงาน โดยเฉพาะระยะหลังอีเวนต์โชว์รถยนต์ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีเจ้าใหม่กระโดดเข้ามาจำนวนมาก จากเดิมที่มีเพียงปีละ 2-3 ครั้ง ปัจจุบันมีมากเกือบจะเดือนเว้นเดือน ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด ซึ่งอนาคตคนที่แข็งแรงกว่าเท่านั้นที่จะอยู่ได้ ประกอบกับระยะหลังกรังด์ปรีซ์ขยายตลาดอีเวนต์โชว์รถยนต์ไปยังในเขตภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (CLMV) ซึ่งการมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งจะยิ่งทำให้ขยายตลาดได้ง่ายขึ้น