เจ.ดี.พาวเวอร์สำรวจซื้อรถใหม่ 6 พันรายไม่แฮปปี้เสียงดังเข้าห้องโดยสาร

เจ.ดี. พาวเวอร์ สำรวจกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคไม่ปลื้มคุณภาพรถยนต์ใหม่จากปัญหาเสียงรบกวน โตโยต้า, ฮอนด้า, มาสด้า, เอ็มจี และฟอร์ด คว้ารางวัลคุณภาพรถยนต์ใหม่ในแต่ละกลุ่มประเภทรถยนต์

นายศิรส สาตราภัย ผู้อำนวยการระดับภูมิภาค เจ.ดี. พาวเวอร์ ประจำประเทศไทยและประเทศเวียดนาม เปิดเผยว่า ผลการศึกษาคุณภาพรถใหม่ในประเทศไทย (IQS) ประจำปี 2562

ได้จากการประเมินคำตอบของเจ้าของรถยนต์คันใหม่ 6,632 รายที่ซื้อรถยนต์ในช่วงเดือนสิงหาคม 2561 ถึงเดือนมิถุนายน 2562 ซึ่งเป็นเจ้าของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล, รถกระบะ และรถยนต์อเนกประสงค์ จำนวน 66 รุ่น จากทั้งหมด10 ยี่ห้อ โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนามในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนสิงหาคม 2562

โดยรวมแล้ว ปัญหาเสียงรบกวนต่าง ๆ คิดเป็นสัดส่วน 24% ของปัญหาทั้งหมดที่พบในปีนี้ และเป็นปัญหาที่ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่พบมากที่สุด ซึ่งปัญหาเสียงรบกวนนี้หมายรวมถึงปัญหาเสียงลมและเสียงบดถนนดังมากเกินไป และปัญหาเสียงรบกวน, เสียงก๊อกแก๊ก และเสียงผิดปกติอื่น ๆ ภายในรถยนต์ สำหรับกลุ่มปัญหาจากประสบการณ์การขับขี่ พบปัญหาสูงสุดจากเสียงผิดปกติจากช่วงล่างและเบรกมีเสียงดัง ปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับเสียง ได้แก่ เครื่องยนต์และเกียร์มีเสียงผิดปกติ และปัญหาเบาะที่นั่งมีเสียงรบกวน, เสียงก๊อกแก๊ก หรือมีเสียงผิดปกติ

“ฝ่ายออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ และฝ่ายผลิตของบริษัทรถยนต์จำเป็นต้องประสานความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเสียงรบกวนจากส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์ ลูกค้าในปัจจุบันมีความรู้สึกที่ไวต่อเสียงรบกวนที่มาจากส่วนต่าง ๆ ของตัวรถ แบรนด์รถยนต์ต้องสามารถที่จะวิเคราะห์และระบุถึงสาเหตุของปัญหาอย่างแม่นยำ เพื่อปรับปรุงภาพลักษณ์ทางด้านคุณภาพโดยรวมของแบรนด์ให้ดียิ่งขึ้น”

นอกจากนี้การสำรวจประจำปี 2562 ยังพบว่าเจ้าของรถยนต์ใหม่มีการระบุถึงปัญหาอื่น ๆ อีก ได้แก่ ปัญหาภายในตัวรถ เช่น อุปกรณ์ต่าง ๆ ใช้งานยาก และมีเสียงดังในตัวรถ ซึ่งพบมากกว่าปีที่ผ่านมา ปัญหากลิ่นภายในตัวรถ ส่วนปัญหาด้านเครื่องเสียง ระบบความบันเทิง และระบบนำทางโดยรวมพัฒนามากขึ้น แม้จะยังพบว่าปัญหาการรับสัญญาณวิทยุยังคงมีอยู่เช่นเดิม

ทั้งนี้ผลการจัดลำดับจากการศึกษาวิจัย ความพึงพอใจ โตโยต้า ยาริส ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็ก, ฮอนด้า แจ๊ซ ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ขนาดกลางระดับต้น, มาสด้า3 ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์ขนาดกลาง, เอ็มจี แซดเอส ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดเล็ก, โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดใหญ่, โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ สมาร์ท แค็บ ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถกระบะตอนขยาย และฟอร์ด เรนเจอร์ ไฮ-ไรเดอร์ ดี-แค็บ ได้รับอันดับสูงสุดในกลุ่มรถกระบะ 4 ประตู