มอเตอร์เอ็กซ์โป 2019 บิ๊กอีเวนต์เรียกกำลังซื้อปลายปี

งานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2019 ตลอด 35 ปีที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จ เป็นตัวกลางเชื่อมระหว่างผู้ผลิตและผู้ใช้รถยนต์ สามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์มาไม่น้อยกว่า 5 แสนล้านบาทแล้ว และปีนี้ก็เช่นเคย ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน เตรียมความพร้อมและการจัดงานภายใต้แนวคิด “โลดแล่นทันใด ทะยานไปด้วยกัน-Ride and Drive Together Now” จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

ขยายพื้นที่จัดงานเพิ่ม

สำหรับพื้นที่การจัดงานในปีนี้มี 100,000 ตร.ม. นอกจากพื้นที่จัดงานในฮอลล์แล้ว ปีนี้ยังมีการจัดงานที่บริเวณริมทะเลสาบ เพื่อจัดแสดงเรือที่จะเข้ามาร่วมด้วย ปีก่อนเราให้ความรู้กับผู้ชมงานว่า สิ่งที่เขาเคยคิดหรือเคยกลัวหากเป็นเจ้าของเรือสักหนึ่งลำนั้นจะมีความยุ่งยากขนาดไหนซึ่งพอเราเติมความรู้เข้าไป คนอยากมีเรือก็เริ่มเห็นว่าไม่มีอะไรยุ่งยาก วันนี้แม่น้ำเจ้าพระยาเรามีมารีน่าถึง 17 แห่ง (ถ้านับไม่ผิด)

เวลานำเรือไปจอดเสียเงินราว 3,000-4,000 บาท ทุกอย่างง่ายไปหมด อีกทั้งราคาของเรือก็ไม่แพงมาก เริ่มจาก 1-2 ล้านบาท ก็มีจำหน่ายแล้ว สามารถให้ความสนุก ความสำราญกับเราได้ พาเราไปยังจุดหมายต่าง ๆ เราพยายามสรรหาตัวประกอบของวิถีชีวิตที่น่ารักนำมาแนะนำ

ตลาดรถยนต์เริ่มฟื้นตัว

ยอดขายครึ่งปีแรกมากกว่าที่คาดคิด ปีก่อนผมประเมินว่า ตลาดรถยนต์โดยรวมปี 2562 นี้น่าจะเติบโต 5% ไม่เกิน 8% วันนี้ผ่าน 6 เดือนแรก เราจบ 10.4% ซึ่งทะยานสูงไปหน่อย

แต่เนื่องจากมีปัจจัยด้านการปล่อยสินเชื่อเข้ามาเกี่ยวข้อง เริ่มมีหนี้เสียเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา สถาบันการเงินเริ่มเข้มมากขึ้น เมื่อรวมไตรมาสที่ 3 ยังโตอยู่ 4% กว่า ๆ ซึ่งเชื่อว่ามอเตอร์เอ็กซ์โปเป็นงานที่หลายคนรอ เป็นเหมือนเฟสติวัล หรืองานมหกรรมที่คนต้องรออยู่แล้ว

ผมอนุมานเอาว่า จะคล้าย ๆ เครื่องหมายไนกี้ พอกลางปีมันจะลดลงไปนิดหน่อย แต่พอปลายปีมันจะเชิดกลับขึ้นมา สำหรับงานของ “มอเตอร์เอ็กซ์โป” มีการเติบโต 3-4 ปีติดต่อกันแล้ว หากตัวเลขเป็นแบบนี้ต่อไปเชื่อว่า บริษัทที่เข้าร่วมงานของเราน่าจะยินดี

รถใหม่ลงตลาดเพียบ

เช่นเคยเหมือนทุกครั้ง เนื่องจากผมถูกสั่งมาจากค่ายรถยนต์ว่า ห้ามพูด แน่นอนว่าในงานของเราจะมีรถยนต์ใหม่ รุ่นไมเนอร์เชนจ์ต่าง ๆ เข้ามาจัดแสดงเกือบทุกค่าย บางรายใหม่มาก ใหม่น้อย ก็ว่ากัน ซึ่งปีนี้มีค่ายรถยนต์เข้าร่วม 33 ผู้ผลิต จาก 9 ประเทศ และรถจักรยานยนต์ 26 ผู้ผลิต จาก 8 ประเทศ

รวมถึงชุดแต่งและรถยนต์จากผู้นำเข้าอิสระต่างเตรียมไฮไลต์ของตนเองเข้ามาจัดแสดงในงาน รายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยตรงนี้ได้

เงินสะพัด 5.6 หมื่นล้าน

สำหรับปีนี้ตั้งเป้าไว้ใกล้เคียงปีก่อน คือ คาดว่าจะมียอดจองรถยนต์ในงาน 50,000 คัน รถจักรยานยนต์ 9,000 คัน และผู้ชมงาน 1.6 ล้านคน มีเงินสะพัดในงานกว่า 56,000 ล้านบาท และหวังว่าจะส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ในไทยปีนี้เติบโตเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

เทรนด์รถเอสยูวีมาแรง

จากการทำแบบสำรวจพบว่า ลูกค้าของงานมอเตอร์เอ็กซ์โปนั้นจะเป็นกลุ่ม B+ มีรายได้ 30,000 ขึ้น บวกกับช่วงปลายปี หลาย ๆ หน่วยงานจะมีการปรับขึ้นอัตราเงินเดือน บวกกับสถาบันการเงินต่างก็พยายามที่จะหาวิธีการปล่อยสินเชื่อ เชื่อว่าตรงนี้จะทำให้กระตุ้นยอดขายน่าจะดีขึ้นตอนปลายปีได้อย่างแน่นอน ตลาดเอสยูวีมีการเติบโตต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว

และเชื่อว่าจะเป็นตลาดที่เติบโตต่อไป เป็นเทรนด์เดียวกับตลาดโลก รวมทั้งรถแวนก็จะเป็นอีกตลาดหนึ่งที่น่าสนใจ ประเทศไทยอยู่กันเป็นครอบครัว เวลาซื้อรถจะซื้อเผื่อให้ลูกหลานได้นั่งด้วย คนเวลามองจะมองหลายมิติ มีรถหนึ่งคันจะต้องสามารถใช้ได้หลากหลายวัตถุประสงค์การใช้งานด้วย

คืนกำไรลูกค้าทุกช่องทาง

แน่นอนว่า “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 36” เราได้เตรียมกิจกรรมคืนกำไรให้ผู้ชมทั้งซื้อรถ…ชิงรถ/ซื้อบัตร…ชิงรถ/ซื้อสินค้า…ชิงรถ/ซื้อมอเตอร์ไซค์…ชิงบิ๊กไบก์/โหลด MOTOR EXPO APP ชิงรางวัล เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้ร่วมสนุกชิงรางวัลมากมาย ทั้งการ “ซื้อรถ…ชิงรถ”

เมื่อจองหรือซื้อรถยนต์ใหม่ภายในงาน มีสิทธิ์ชิงรถยนต์ MINI รุ่น COOPER S COUNTRYMAN ENTRY มูลค่า 1,989,000 บาท จำนวน 1 รางวัล “ซื้อบัตร…ชิงรถ” ผู้ซื้อบัตรชมงานมีสิทธิ์ชิงรถยนต์ ALL NEW MG3 HATCHBACK รุ่น D มูลค่า 554,000 บาท จำนวน 1 รางวัล, “ซื้อสินค้า…ชิงรถ” เมื่อซื้อสินค้าภายในงานจากร้านค้าที่ร่วมรายการทุก 3,000 บาท รับโชค3 ชั้น, “ซื้อมอเตอร์ไซค์…ชิงบิ๊กไบก์”


เมื่อจองหรือซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ในงานมีสิทธิ์ชิงรางวัล รถจักรยานยนต์HONDA รุ่น CB 1000R มูลค่า 515,000 บาท จำนวน 1 รางวัล,”โหลด MOTOR EXPO APP ชิงรางวัล” ดาวน์โหลด Motor Expo Application และกรอกข้อมูลเพื่อลงทะเบียนร่วมชิงรางวัลครบถ้วน และถูกต้องตามความจริงเท่านั้น มีสิทธิ์ชิงรางวัล Smartphone Samsung Galaxy Note 10 256 GB มูลค่า 32,900 บาท จำนวน 3 เครื่อง รวมมูลค่า 98,700 บาท และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอื่น ๆ ตลอดระยะเวลาของการจัดงาน ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม 2562 อาคารชาเลนเจอร์ IMPACT เมืองทองธานี