“มาสด้า” ควักกระเป๋าเพิ่มพันล้าน เสริมแกร่งโปรดักต์-ดีลเลอร์เน็ตเวิร์ก

มาสด้าทุ่มอีกพันล้านบาท เสริมความแข็งเกร่งทั้งโปรดักต์และดีลเลอร์ทั่วประเทศ ลั่นปี”63 พร้อมส่งรถเซ็กเมนต์ใหม่ลุยตลาดอีก 2 รุ่น มั่นใจเศรษฐกิจวิ่งฉิวเป้า 7 หมื่นคันฉลุย

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แผนธุรกิจปี 2563 มาสด้าเตรียมลงทุนในไทยเพิ่มอีกราว 1,000 ล้านบาท เพื่อเสริมความแกร่งให้กับตัวโปรดักต์ อาทิ เครื่องมือ แม่พิมพ์และอื่น ๆ ที่จะนำมาพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่พร้อมเปิดสู่ตลาดอย่างน้อย 2-3 รุ่น ให้ตรงกับความต้องการลูกค้า

“รายละเอียดของรถยังไม่สามารถเปิดเผยได้ บอกได้เพียงว่าเป็นรถคนละเซ็กเมนต์กับที่มีอยู่ตอนนี้ ส่วนงบประมาณลงทุนนั้นถือเป็นการลงทุนต่อเนื่องจากช่วงปีสองปีที่ผ่านมา”

นายชาญชัยกล่าวอีกว่า สำหรับปี 2563มาสด้ายังมองตลาดรถยนต์ไทยเป็นบวก เนื่องจากรัฐบาลพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันหากสถาบันการเงินไม่เพิ่มมาตรการเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อกว่านี้ คนซื้อรถยนต์ตัดสินใจง่ายขึ้น ตลาดคงไปได้ดี

“เราเชื่อว่าตลาดรวมปีนี้ 1 ล้านคัน ยังมีความเป็นไปได้ และคาดว่าปี 2563 จะดีกว่าแน่ จีดีพีโดยรวมของประเทศขยับมากกว่า 3% ตอนนี้ทุกคนต่างพยายามช่วยกันทำให้ดีขึ้น”

ส่วนอีกเรื่องที่มาสด้าพยายามเร่งมือคือ การเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับดีลเลอร์ทั่วประเทศ เพราะตัวแทนจำหน่ายถือเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมรถยนต์ให้ไปถึงมือผู้บริโภค

“เราพยายามเร่งยกระดับทั้งงานขายและบริการให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น ปีนี้เดิมมาสด้าตั้งเป้า 70,000 คัน แต่ปัจจัยลบที่ผ่านมามีมาก เราปรับลดเป้าเหลือ 60,000 คัน ลดลงไป 10,000 คัน

ถึงตอนนี้เรามีมาสด้า3, มาสด้า ซีเอ็กซ์-8 และมาสด้า2 ไมเนอร์เชนจ์ มาช่วยน่าจะทำให้ตัวเลขขายดีขึ้นมาก ประกอบกับปีหน้าเราจะมีรถใหม่อีก 2-3 รุ่น ทำให้บริษัทมั่นใจว่ายอดขายในปีหน้าทะลุ 70,000 คันแน่นอน”

ส่วนการแข่งขันของตลาดอีโคคาร์ในปัจจุบัน ยังคงดุเดือดและต่อเนื่องไปถึงปีหน้า มาสด้าพยายามรักษาตำแหน่งของตัวเองไว้ให้นานที่สุด ปัจจัยสำคัญ คือ ลูกค้าจะเป็นคนตัดสินใจเองว่าผลิตภัณฑ์ที่ตนเองต้องการคืออะไร

“มาสด้า2 เราจัดเต็มใส่อุปกรณ์มาให้อย่างครบครัน และมั่นใจว่า มาสด้า2 ยังคงเป็นตัวเลือกที่สำคัญ ที่ลูกค้าให้ความสนใจ ยิ่งตลาดเมืองไทยตัวขับเคลื่อนสำคัญ คือ อีโคคาร์และปิกอัพ ยิ่งทำให้มั่นใจมากขึ้น”

สำหรับมาสด้า ซีเอ็กซ์-8 ตอนนี้มียอดจองไปแล้วมากกว่า 500 คัน กว่า 20% เป็นรุ่นท็อป หลังรับจองทางออนไลน์อย่างเดียว สูงถึง 20%ปัจจุบันมาสด้ามีกำลังผลิต 135,000 คันสำหรับผลิตรถยนต์นั่ง และรถเอสยูวี เพื่อรองรับความต้องการของตลาดในประเทศ และตลาดส่งออก