“สุรศักดิ์” คุมตลาดแทน “วุฒิกร” โตโยต้าปรับใหญ่เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน

โตโยต้าปรับใหญ่เพิ่มประสิทธิภาพองค์กร โปรโมตคนไทยคุมครบทั้งแผง สุรศักดิ์ สุทองวันดูสายงานการตลาดทั้งหมดแทนวุฒิกรยุบแผนก พี.อาร์. จับควบรวมในงานมาร์เก็ตติ้ง  

แหล่งข่าวฝ่ายบริหารบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยประชาชาติธุรกิจ ว่า เมื่อวันที่ 13 .. 2562 ที่ผ่านมาบริษัทประกาศปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ รวมทั้งโยกย้ายตำแหน่งงานภายในเพื่อความเหมาะสม และสอดรับกับภาวะการแข่งขันรวมถึงภาวะตลาดรถยนต์ในปัจจุบัน โดยมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคม 2563

การเปลี่ยนนี้แม้จะเป็นตามรอบและวาระแต่ถือเป็นการปรับครั้งใหญ่ของโตโยต้าประเทศไทย เนื่องจากมีตำแหน่งระดับบริหารเกษียณอายุงานหลายคนรวมถึงมีการแต่งตั้งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่เพิ่มอีก 3 ตำแหน่ง เริ่มจาก นายสุรศักดิ์ สุทองวัน, นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ และนายสมคิด ประดิษฐ์กำจรชัย

ส่วนผู้บริหารที่เกษียณอายุงาน ได้แก่ นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ แต่บริษัทให้อยู่ในตำแหน่งที่ปรึกษาประธานคณะกรรมการ เช่นเดียวกับนายเอกชัย ฉายศิริพันธ์ ส่วนท่านอื่น อาทิ นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดใหญ่ ที่ปรึกษาอาวุโส สายงานการตลาด, นายฉัตรชัย ทวีสกุลวัชระ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการบริหาร,นายบิณฑ์ สินรุ่งเรือง ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ไทย สายการตลาดจะสิ้นสุด การทำงานวันที่ 31 ธันวาคม2562 นี้

วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์

แม่ทัพใหญ่ยังเป็นนายมิจิโนบุ ซึงาตะ มีนายนินนาท ไชยธีรภิญโญ เป็นประธานคณะกรรมการ นายโคจิ โนดะ เป็นกรรมการโดยรองเอ็มดีทั้ง 3 คนจะอันเดอร์นายโคจิเริ่มจากนายสุรศักดิ์ ดูแลกลุ่มงานการตลาดแทนนายวุฒิกรตามมาด้วยนายสุรภูมิ ดูแลกลุ่มงานการบริหารแทนนายฉัตรชัยและนายสมคิด ดูแลกลุ่มงานการผลิตแทนนายเคโงะ นิเฮอิ

ดังนั้น โครงสร้างใหม่จะกระชับและสั้นลง เพื่อความรวดเร็วและเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน (ดูกราฟิก) แบ่งเป็น 3 สายงานหลัก กลุ่มงานบริหารนายสุรภูมิ อุดมวงศ์ เป็นเฮด มีนายประพันธ์ จันทร์วัฒนพงษ์ เป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่

ขณะที่สายงานการวางแผนกลยุทธ์องค์กรจะมีนายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูรทำหน้าที่ที่ปรึกษาอาวุโส และนางปวีณานันทิกุลวาณิช เป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่

สุรศักดิ์ สุทองวัน

กลุ่มงานการตลาดนายสุรศักดิ์ สุทองวัน เป็นเฮดมีนายรุ่งโรจน์ ขันชะลี เป็นผู้ช่วยฯ และนายศุภชัย สินสุวรรณรักษ์ ผู้ช่วยฯรวมถึงดูแลแบรนด์เลกซัสด้วย ส่วนรถเพื่อการพาณิชย์แต่งตั้งนายศุภกร รันตวารหะ ขึ้นเป็นผู้อำนวยการเช่นเดียวกับรถยนต์นั่งแต่งตั้งนางอัญญา พลอยกิติกูล จากรองขึ้นเป็นผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดรถยนต์นั่ง และดูแลส่วนรถยนต์เลกซัสด้วย ขณะที่นายวรเทพ เจิมจุติธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดรถยนต์นั่งเดิม ได้โปรโมตให้ไปเป็นผู้อำนวยการฝ่ายขายลูกค้ารายใหญ่

สายการผลิต มีนายสมคิด ประดิษฐ์กำจรชัย เป็นเฮด มีนายเจริญชัย ยิ่งจรูญกิจผู้ช่วยฯดูแลโรงงานบ้านโพธิ์, นายสุชาติ สันทัด ผู้ช่วยฯดูแลโรงงานสำโรงและนายสุวิทย์ ไชยประสิทธิ์ ผู้ช่วยฯดูแลโรงงานเกตเวย์ ส่วนนายธวัช เรี่ยวแรงย้ายไปดูแลงานด้านสิ่งแวดล้อมและ Reginal Support

แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ บางหน่วยงานมีการปรับยุบรวม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดความซ้ำซ้อนโดยฝ่ายประชาสัมพันธ์และกิจกรรมสังคมให้ไปขึ้นตรงกับแผนกสื่อสารผลิตภัณฑ์และการตลาด เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นแผนกบริหารจัดการและสร้างความสัมพันธ์สื่อ มีนายอำนาจ วัฒนพละศิริเป็นผู้อำนวยการฝ่าย และนายอรรนพ โสระเวช เป็นผู้อำนวยการโครงการฝ่ายบริหารการตลาดและการประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งดึงนางสาวสุชาญา เชียรแก้วกล้าผู้จัดการฝ่ายรถเพื่อการพาณิชย์เดิมให้สลับตำแหน่งกับนางสาวปองปัญญ์ ธรรมานุบาลผู้จัดการส่วนประชาสัมพันธ์ ส่วนนางสาวกุลทิพย์ พัฒนภิเศษกุล ยังคงนั่งตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์เช่นเดิม

แผนกสื่อสารองค์กรถูกปรับให้ไปรวมกับแผนกวางแผนองค์กร มีนายสุรภูมิ อุดมวงศ์ เป็นผู้ดูแล ขณะที่นางสาวสุปรียาไม้มณี ผู้อำนวยการฝ่าย พี.อาร์. คนเก่าถูกปรับไปนั่งผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานลูกค้า

ผู้สื่อข่าว ประชาชาติธุรกิจ รายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากตำแหน่งระดับบริหารที่มีการปรับเปลี่ยนข้างต้นแล้ว ในส่วนของความเปลี่ยนแปลงภายในองค์กรยังมีอีกหลากหลายตำแหน่ง ตั้งแต่ระดับสำนักงาน, ระดับกลุ่มงาน, ระดับสายงานและระดับฝ่าย ซึ่งรวม แล้ว 25-30 ฝ่าย

นอกจากนี้ ยังทดลองตั้งแอ็กติ้ง วีพี อีก 3 คนเพื่อมาทดลองงานดูแลงานการตลาด, โรงงานและโลจิสติกส์ด้วยโดยให้ทำหน้าที่รับผิดชอบคล้าย กับเป็นเอ็กซ์คลูซีฟ วีพี รวมทั้งบางหน่วยงานมีการยุบรวมให้ใช้การบริหารจัดงานร่วมกันระหว่างกลุ่มโตโยต้า คือ โตโยต้าประเทศไทยไดฮัทสุและสยามโตโยต้า เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานและทำให้องค์กรลีนมากขึ้นด้วยแหล่งข่าวกล่าว