อีโคคาร์ “ฮอนด้า ซิตี้” 1 ลิตรเทอร์โบ…หนูแรงนะ (ชมคลิป)

วุฒิณี ทับทอง

ถือเป็นความ “กล้า” ที่จะท้าทายตัวเองอีกครั้งของค่ายฮอนด้าหลังจากตัดสินใจ เปิดตัวรถยนต์ซิตี้ คาร์ รุ่นที่ขายที่ดีสุดอีกรุ่น อย่าง “ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่” ด้วยการลดน้ำหนักตัว ลงมาเล่นในตลาด “อีโคคาร์”

พร้อมดาวน์ไซน์ซิ่ง ขนาดของเครื่องยนต์จาก 4 เจนฯ เดิมที่ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 4 สูบ มาเป็นหัวใจใหม่ ด้วย เครื่องยนต์ขนาด 1.0 ลิตร เทอร์โบ 3 สูบ 12 วาล์ว 122 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที

โดยข้อมูลระบุว่าเหนือกว่า เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ในซิตี้ เวอร์ชั่นก่อน ตอบสนองดีกว่าด้วยแรงบิด 173 นิวตันเมตรที่ 2,000-4,000 รอบต่อนาที เทียบเท่ากับเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร

และที่สำคัญ “ฮอนด้า” ทำให้รถคันนี้เข้าสเป็กอีโคคาร์ 2  กับอัตราสิ้นเปลืองซึ่งเคลมไว้ที่ 23.8 กิโลเมตรต่อลิตร

แน่นอนว่า… ฮอนด้า เลือกใช้ประเทศไทย เป็นประเทศแรกของโลกเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 25 พ.ย. และ เมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) “ประชาชาติธุรกิจ” และเพื่อนสื่อมวลชนอีกจำนวนหนึ่ง ได้มีโอกาสไปสัมผัส ความท้าทาย “บทใหญ่” ครั้งนี้ที่สนามทดสอบ Honda R&D Asia Pacific ปราจีนบุรี บนแทร็กยาวเกือบ 6 กิโลเมตร

สำหรับหน้าตาของ “ซิตี้” เวอร์ชั่นนี้  เทียบกับเวอร์ชั่นก่อน อาจจะมองคล้ายกับไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก

แต่รถคันนี้ มาพร้อมกับความสปอร์ต พรีเมี่ยม และใหญ่ขึ้นในทุกมิติ

รถที่ทีมฮอนด้านำมาให้เราทดสอบกันวันนี้เป็นรุ่น RS สิ่งที่สะดุดตา คือ เจ้าโคมไฟหน้าทรงสปอร์ตแบบโปรเจ็กเตอร์

ใส่ความเฉี่ยวด้วยเส้นไฟ LED คล้ายกับการกรีดเส้นขอบตาเพื่อเน้นย้ำให้เห็นถึงความชัดเจน และความสดใสของชุดโคมไฟ ที่ดีไซน์มาเก๋ไก๋ ออกแบบคล้ายเปลือกหอยเรียงกันเป็นแนวยาว

กระจังหน้าสีดำ มีลายตะแกรงช่วยให้เพิ่มความสวยงามที่ดุดัน ส่วนสปอยเลอร์หลังเป็นสีดำ มีสัญลักษณ์ RS ส่วนเส้นสายของตัวรถ ออกแบบมาเน้นความเฉียบคมชัดเจน

ภายในห้องโดยสาร โทนสีดำ ออกแบบเน้นความเรียบง่าย สะดวกต่อการใช้งาน เบาะนั่งใช้หนังกลับ เดินด้วยด้าย “สีแดง” นั่งสบายทั้งตำแหน่งคนขับ และโดยสาร

เสียดายไปนิด รุ่นที่ทดสอบ เบาะที่นั่งด้านหลังไม่สามารถพับเก็บลงมาเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระเหมือนรุ่นก่อน และพนักพิงรองคอไม่สามารถปรับระดับได้

แต่ความกว้างขวางภายในห้องโดยสารต้องชม เพราะฮอนด้าออกแบบมาได้ค่อนข้างดี ทุกที่นั่งมีพื้นที่เหลือเฟือไม่อึดอัด แม้รถจะถูดลดความสูงลงมาเล็กน้อย

ถึงเวลาทดสอบขุมกำลังของเครื่องยนต์ 1 ลิตร เทอร์ โบ ที่หลายคนอาจจะยังหวั่นใจถึงสมรรถนะ กำลัง จะไปไหวมั้ย?

แต่ “ฮอนด้า” ทำมา ให้ เอาอยู่…ไม่ผิดหวัง อัตราเร่ง และการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ทำงานผสานกับเกียร์ CVT 7 สปีด ค่อนข้างประทับใจ

โดยเฉพาะในแทร็กทางตรง ลองกดแป้นคันเร่งไประดับมากกว่าที่สนามกำหนดเล็กน้อย วิ่งไปเกือบ 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รอบเครื่องยนต์เดินเรียบ จังหวะการส่งผ่านของเกียร์ไหลลื่น แถมเครื่องยนต์ยังพร้อมตอบสนอง

พอจะมีเสียงของเครื่องยนต์เล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารบ้าง แต่ไม่ได้ดังเกินจนน่าเกลียด

ส่วนหนึ่งอาจะเป็นเพราะ “ตั้งใจ” เค้นดูกำลังของเครื่องยนต์ ทำให้ความรู้สึกไปจดจ่อตรงเรื่องของเสียงก็เป็นได้

อีกสิ่งที่เกินความคาดหมาย คือการเซตช่วงล่างให้ยึดเกาะถนนทำได้ดี แม้จะวิ่งด้วยความเร็วสูง รถไม่มีอาการร่อนให้รู้สึกได้

ช่วงล่างออกอาการที่เรียกว่า “นิ่มนวล” ซึ่งน่าจะถูกใจลูกค้าสาวๆ ที่ชอบความเฟิร์มอยู่มากโข

แต่ส่วนตัวแล้ว เพิ่มความดิบเข้ามาอีกหน่อยน่าจะดี เพราะรุ่นรถ RS แต่งสปอร์ตมาค่อนข้างดุ ขนาดนี้แล้ว เซตช่วงล่างให้กระด้างอีกนิดน่าจะขับสนุกยิ่งขึ้น

มาถึงช่วงแทร็ก เพื่อทดสอบในเส้นทางที่มีโค้งมากถึง 17 โค้ง โดยแต่ละโค้งจะมีป้ายกำลังความเร็วให้เลือกใช้ ด้วยความมั่นใจ หลังจากทดสอบ 2 รอบ บนแทร็กทางเรียบมาแล้ว จึงใช้ความเร็วพอประมาณ (เกิน) ที่กำหนดนิดหน่อย

เข้าโค้งแต่ละโค้งแบบเต็มๆ ตัดสินใจไม่แตะเบรก ซิตี้ ให้เรื่องความคล่องตัวสูง บวกกับพวงมาลัยที่เซตมาให้อย่างแม่นยำ คม ยิ่งทำให้การเข้าออกโค้งในแต่ละโค้ง จังหวะเข้า – ออก โค้ง ยิ่งมั่นใจ ขับสนุก

การทดสอบวันนี้เป็นการจัดความรู้สึก และสัมผัสรถในช่วงสั้นๆ เดี๋ยวเดือนหน้าฮอนด้าจัดทริปทดสอบบนสภาพการใช้งานจริง แน่นอนว่า “ประชาชาติธุรกิจ” ไม่พลาดที่ร่วมทริปและนำประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังแบบเต็มๆ อีกครั้ง

สำหรับ ฮอนด้า ซิตี้ RS คันนี้ กับราคาค่าตัว 7.39 แสนบาท

และอย่าเพิ่งเชื่อทั้งหมดข้างต้น จนกว่า คุณจะได้ไปสัมผัสรถคันนี้ด้วยตัวเอง 24 ธ.ค.นี้ ที่โชว์รูมฮอนด้าทั่วประเทศ