ค่ายรถโหมรุ่นใหม่สวนกระแส ปูพรมชิง “ปลั๊ก-อินไฮบริด”

เปิดศักราชปีหนูทอง ค่ายรถส่งรุ่นใหม่-ไมเนอร์เชนจ์ลุยตลาดสวนกระแสเศรษฐกิจซบ นิสสันประเดิมเทคโนโลยีใหม่ “อี-เพาเวอร์” มิตซูบิชิปูพรมปลั๊ก-อิน ไฮบริด มาสด้าเร่งเติมเซ็กเมนต์ใหม่ หลายค่ายทยอยคลอดรถในโครงการที่ได้ส่งเสริมจากบีโอไอ คาดทั้งระบบขายทั้งปีทะลุล้านคัน

แหล่งข่าวในวงการอุตฯรถยนต์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยปี 2562 ถือว่าผิดพลาดจากเป้าเดิมมาก แม้ยอดขายครึ่งปีแรกจะโตกว่า 7% แต่ 6 เดือนหลังทรุดตัวต่อเนื่องทุกเดือน จากสงครามการค้า ค่าเงินบาทแข็งตัว และความเข้มงวดของสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ทำให้เกือบทุกยี่ห้อประเมินว่า ตลาดรวมน่าจะมียอดขายแค่ระดับล้านคันเท่านั้น

ส่วนปีหนูทอง 2563 เชื่อว่าผลกระทบยังมีต่อเนื่อง โดยเฉพาะการให้สินเชื่อซึ่งทุกแบงก์พูดตรงกันว่าต้องเข้มงวดต่อไป จะมีผลทำให้การซื้อขายรถยากขึ้น รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ยังเป็นแรงกดดัน ทำให้ยอดขายรถยนต์ปี 2563 ทะลุล้านคันเล็กน้อย

โหมกระตุ้นตลาดตั้งแต่ต้นปี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แม้สภาพตลาดรถยนต์จะไม่เอื้อ แต่บรรดาค่ายรถยนต์ต่างมีความพร้อมที่จะคลอดรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด และปีนี้เริ่มกันตั้งแต่ต้นปีมีทั้งโมเดลเชนจ์และไมเนอร์เชนจ์ เริ่มกันที่ค่ายนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย หลังประกาศเดินหน้าโครงการอีโคคาร์เฟส 2 ด้วยการส่งนิสสัน อัลเมร่า เครื่องยนต์ขนาด 1 ลิตรเทอร์โบทำตลาดช่วงปลายปีที่ผ่านมา และเริ่มส่งมอบรถไปเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2562 ยังต้องใช้เวลารอดูกระแสตอบรับอีกระยะ คาดว่าน่าจะมีการโหมทำตลาดกันอย่างคึกคัก

นิสสันประเดิมอี-เพาเวอร์

จากนั้นนิสสันประกาศส่งนิสสัน คิกส์ ขุมพลัง “อี-เพาเวอร์” ลงตลาด โดยโปรเจ็กต์นี้อยู่ในโครงการรถยนต์ไฮบริดที่ได้สิทธิพิเศษจากบีโอไอ คิกส์ อี-เพาเวอร์ (e-Power)จะเข้ามาแทนที่นิสสัน จู๊คที่เคยสร้างยอดขายถล่มทลาย ตามมาด้วยปิกอัพ นาวารา ซึ่งถึงเวลาไมเนอร์เชนจ์ให้ดูทันสมัยมากขึ้นกว่ารุ่นก่อน

“เช่นเดียวกับนิสสัน ซิลฟี แม้ยอดจะไม่หวือหวา แต่ปากต่อปากจากคนใช้บอกว่าโอเคน่าจะมีความเปลี่ยนแปลงออกมาให้เห็น”

ขณะที่ค่ายฮอนด้า หลังส่งฮอนด้า ซิตี้ เครื่องยนต์ 1 ลิตร เทอร์โบ เข้าสู่ตลาด เพียงไม่ถึง 1 เดือน กวาดยอดจองไปกว่า 4,500 คัน ทั้งที่ลูกค้ายังไม่ได้สัมผัสรถคันจริง และฮอนด้าตั้งความหวังไว้กับซิตี้ใหม่ค่อนข้างมาก จากแฟนฐานเดิมแล้วยังขยายกลุ่มลงมาในตลาดอีโคคาร์อีกส่วนแรงกระตุ้นน่าจะใกล้เคียงกับนิสสัน

ลุ้นฮอนด้า แจ๊ซคลอดปลายปีนี้

ส่วนรถรุ่นพี่รุ่นน้องอย่างฮอนด้า แจ๊ซ เชื่อว่าหลายคนรอลุ้นว่า ฮอนด้าจะส่งมาทำตลาดในปีนี้เลยหรือไม่แล้วจะตัดสินใจจับเครื่อง 1 ลิตรเทอร์โบแบบเดียวกับซิตี้หรือไม่ คงต้องรอดูทิศทางอีกระยะ เพราะทีมงานฮอนด้าบอกตั้งแต่แจ๊ซเปิดตัวที่โตเกียวมอเตอร์โชว์แล้วน่าจะอีก 1-2 ปี เร็วสุดปลายปี 2563 นี้

อีกรุ่น คือรถครอสโอเวอร์ ขายดีอย่าง “เอชอาร์-วี” ได้รอบของการเปลี่ยน แต่มีกระแสข่าวว่าจะลงเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรเทอร์โบ หรืออาจมีมอเตอร์ไฟฟ้ามาเสริมในรุ่นไฮบริด

มาสด้าเป็นอีกค่ายที่กำลังร้อนแรงและเป็นที่จับตา เนื่องจากเดินเกมแยบยล ส่งรถลงตลาดแต่ละรุ่นเขย่าตลาดได้คึกคักมาก ทั้งมาสด้า3 ใหม่ เอสยูวี ครอบครัวซีเอ็กซ์-8, ซีเอ็กซ์-5 เทอร์โบ จนมาถึงน้องเล็กมาสด้า2

ท่ามกลางกระเสข่าวลือว่าย้ายไลน์ผลิตมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 กลับญี่ปุ่น แต่ฝั่งผู้บริหารคอนเฟิร์มว่า มาสด้าไทยแลนด์และโรงงานออโตอัลลายแอนซ์ยังผลิตมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ต่อ และไทยยังเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่เป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนไม่เปลี่ยนแปลง

และยังระบุว่า ปีนี้มาสด้าจะมีรถเซ็กเมนต์ใหม่เข้ามาเสริมพร้อมเพิ่มสัดส่วนรถยนต์ครอสโอเวอร์, เอสยูวีให้เป็นไปตามเทรนด์ตลาดโลก ล่าสุดจะมีมาสด้า ซีเอ็กซ์-30 รถครอสโอเวอร์ที่พัฒนามาจากพื้นฐานของรถยนต์นั่ง

มาสด้า3 และมีขนาดที่ใหญ่กว่ามาสด้า ซีเอ็กซ์-3 เข้ามาเปิดตลาดให้สาวกซูมซูมได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด

อีกรุ่นคือปิกอัพ บีที-50 โปร ที่ได้รอบเปลี่ยนผ่านจากความร่วมมือระหว่างมาสด้าและอีซูซุ ในการพัฒนารถปิกอัพร่วมกัน หลังจากครบหนึ่งขวบปีที่อีซูซุได้เปิดตัวดีแมคซ์ ดังนั้นมาสด้า บีที-50 เวอร์ชั่นใหม่คงได้ลงตลาดราว ๆ ปลายปีนี้

ไมเนอร์เชนจ์ ซี-เอชอาร์

ขณะที่ค่ายโตโยต้า ปีนี้น่าจะได้รอบรถครอสโอเวอร์ ที่ได้รับการพัฒนาตัวถังและช่วงล่างภายใต้เทคโนโลยี TNGA สำหรับโตโยต้า ซี-เอชอาร์ ใหม่ และเที่ยวนี้โตโยต้ามีความพร้อมด้านการผลิต หลังประกาศผุดโรงงานแบตเตอรี่ไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ส่วนรถยนต์นั่งขนาดเล็กยาริสและเอทีฟ คู่แข่งกำลังจับตาว่าอีโคคาร์เฟส 2 ของโตโยต้าจะเริ่มเมื่อไหร่จะเป็นไฮบริดแพลตฟอร์ม TNGA หรือจะเปลี่ยนหัวใจใหม่เป็นเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร

เทอร์โบเช่นเดียวกับคู่แข่ง

ฟากมิตซูบิชิ หลังผ่านการเห็นชอบส่งเสริมลงทุนจากบีโอไอเรียบร้อย ดังนั้นรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริดของมิตซูบิชิ ไม่น่าพลาดไปจากเอาท์แลนเดอร์ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด แหล่งข่าวในมิตซูบิชิยืนยันว่าโรงงานแหลมฉบังเคลียร์พื้นที่ และเตรียมขึ้นไลน์ผลิตรถรุ่นนั้นกันแล้ว อีกรุ่นที่ยังต้องลุ้นคือ มิตซูบิชิ อีคลิปส์ ครอส ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ

เช่นเดียวกับเอ็มจีจากเครือ ซี.พี. น้องใหม่ในตลาดรถยนต์บ้านเรา แต่ยอดขายไม่ธรรมดา เปิดตัวรถยนต์แซดเอส อีวี รถยนต์ไฟฟ้า 100% ไปเมื่อกลางปีก่อน

เสียงตอบรับดีเกินคาด ปีนี้เอ็มจีเตรียมแนะนำ e HS รถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด หลังยื่นขอส่งเสริมกับบีโอไอแล้วเช่นเดียวกัน

ฟากค่ายรถหรูอย่างออดี้ วันก่อนนายใหญ่ “กฤษฎา ล่ำซำ” ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร อาวดี้ ประเทศไทย ประกาศนโยบายชัดว่าเน้นนำเสนอรถยนต์ออดี้ที่มีระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทเพิ่มขึ้น จากรถยนต์ที่มีทำตลาด 24 รุ่นย่อย ปี 2563 ออดี้จะส่งรถราคาต่ำกว่า 3 ล้านอีกหลายรุ่น ทั้งปีมีรุ่นใหม่ไมเนอร์เชนจ์อีกไม่น้อยกว่า 15 รุ่น ในจำนวนนี้จะมีราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทถึง 5 รุ่นย่อย