รถโดยสารไร้คนขับ พลิกโฉมระบบขนส่งสาธารณะ

VW MICROVAN EXTERIOR

ในการประชุม Doha Forum ที่ประเทศกาตาร์ปลายปี 2562 ที่ผ่านมา มีการลงนามความร่วมมือระหว่างตัวแทนจากโฟล์คสวาเกน เอจี กับ Qatar Investment Authority (QIA) ในโครงการ “Project Qatar Mobility”

นับเป็นครั้งแรกที่รถโดยสารพลังงานไฟฟ้าแบบไร้คนขับ Level 4 จะเข้ามาเปิดศักราชใหม่ของการเดินทางในเมืองหลวงของกาตาร์ในปี 2022

เป้าหมายของโครงการคือการพัฒนาระบบขนส่งอัตโนมัติและพลิกโฉมอนาคตของการเดินทางในเมืองให้มีความยั่งยืน ด้วยการนำรถบัสและรถโดยสารขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติมาใช้ในเชิงพาณิชย์ในปี 2022

โดย QIA และโฟล์คสวาเกนจะร่วมกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบดิจิทัลที่จำเป็น เพื่อบูรณาการยานพาหนะแบบไร้คนขับเข้ากับเครือข่ายขนส่งสาธารณะที่มีอยู่เดิมในโดฮา

รถโดยสารขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยพลังงานไฟฟ้าของโฟล์คสวาเกนจะรับส่งผู้โดยสารสูงสุด 4 คนในย่านเวสต์เบย์ในรูปแบบกึ่งประจำทาง

ส่วนรถบัสสุดไฮเทคของสแกนเนียจะรองรับผู้โดยสารได้มากกว่า ทั้งนี้ AID และMOIA ซึ่งเป็นแบรนด์ในเครือโฟล์คจะสนับสนุนระบบไร้คนขับและแอปที่จำเป็นในการให้บริการ

นับเป็นครั้งแรกที่ 4 แบรนด์ในเครือโฟล์ค กรุ๊ป ทำงานร่วมกันในโครงการเกี่ยวกับการเดินทางในเมืองลักษณะนี้

โครงการดังกล่าวจะสร้างระบบนิเวศแบบองค์รวมเพื่อรองรับยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ซึ่งรวมถึงการสร้างกรอบกฎหมายที่เหมาะสม การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเมืองอัจฉริยะ และการส่งผ่านองค์ความรู้ ซึ่งสามารถใช้เป็นแม่แบบในการพลิกโฉมการเดินทางในเมืองทั้งในกาตาร์และประเทศอื่น ๆ

สำหรับการทดสอบรถโดยสารและรถบัสแบบปิด คาดว่าจะเริ่มในปี 2020 และการทดลองจะเริ่มอย่างเร็วสุดในปี 2021 จากนั้นจะให้บริการจริงในปี 2022 ซึ่งจะแสดงถึงความสำเร็จของยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติแห่งอนาคต

“การใช้เทคโนโลยีแห่งอนาคตอย่างระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่กำลังพัฒนาโดย AID รวมถึงแอป ride pooling ของ MOIA สำหรับเรียกรถผ่านแอป ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางในเมืองแห่งอนาคต การเดินทางที่ปราศจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ผสานกับเทคโนโลยีระบบไร้คนขับเพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุด

วิธีนี้ช่วยให้เราสามารถขับเคลื่อนสังคมด้วยการเดินทางที่สะอาด ชาญฉลาดและยั่งยืน” ผู้บริหารโฟล์ค กรุ๊ปยืนยัน