ออดี้ปรับทัพรับดิจิทัลดิสรัปต์ เชื่อรถไฟฟ้ามาแน่เข็นรถเช่าลุยตลาด

“ออดี้”ปรับทัพรับเทรนด์รถไฟฟ้า เชื่อพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยน เข็นแพลตฟอร์มหันเช่ารถใช้มากกว่าซื้อเผยที่ผ่านมาวางกลยุทธ์ถูกทาง ทั้งสร้างแบรนด์อะแวร์เนส ลูกค้าไทยประเดิมต้นปี ส่งเอสยูวี คิว7 โมเดลเชนจ์ลุยตลาด

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด ผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ออดี้ ในประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า พฤติกรรมของลูกค้าเริ่มเปลี่ยน โดยให้การยอมรับแบรนด์ “ออดี้” มากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการวางกลยุทธ์ และนโยบายของบริษัท ที่เน้นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับสินค้า-ราคา-บริการหลังการขายที่เหมาะสม รวมทั้งการเปิดเครือข่ายการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมพื้นที่ ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแบรนด์ออดี้ได้มากขึ้น

จากการศึกษาพฤติกรรมลูกค้าของบริษัท ทำให้เชื่อว่าอนาคต 3-5 ปี จากนี้ี หากรถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น จะทำให้พฤติกรรมการใช้รถยนต์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยจะมีการวางแผนการใช้งาน และผู้บริโภคจะเริ่มมองหาสินค้า บริการที่มีประโยชน์ต่อตนเองมากขึ้น

โดยส่วนตัวนายกฤษณะกร เชื่อว่าผู้บริโภคจะไม่ต้องการครอบครองรถยนต์เพื่อเป็นทรัพย์สินอีกต่อไป จะเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาเลือกใช้การเช่ารถยนต์เพื่อใช้งานมากกว่า

ที่สำคัญ ระยะเวลาในการใช้รถยนต์จะสั้นลง จากเดิม 8-10 ปี ลดลงมา 4-5 ปี เปลี่ยนรถยนต์คันใหม่ ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดเพื่อทำตลาดรถเช่าในอนาคตเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณมาตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 3-4 ของปี 2562 ที่ผ่านมา ที่ลูกค้ายังพอซื้อรถยนต์คันใหม่บ้าง แต่เมื่อใดก็ตาม หากเศรษฐกิจฐานรากไม่ดี ส่งผลให้สถานการณ์ของเศรษฐกิจโดยรวมจะอยู่ในภาวะอึมครึม ทำให้ผู้บริโภคไม่กล้าจับจ่ายปีนี้บริษัทมีนโยบายเพิ่มความรัดกุมในการใช้งบประมาณทางการตลาด เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะงบฯทางการตลาดที่ปีก่อนหน้าใช้มากกว่างบประมาณที่ตั้งไว้แต่บริษัทจะต้องมีการควบคุมให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม เช่น การซื้อพื้นที่โฆษณากลางแจ้ง การสื่อสารเพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

“อาวดี้เราทำธุรกิจมา 3 ปี ในประเทศไทย เรารู้สึกว่าตั้งแต่กลางปีที่แล้วเป็นต้นมา เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับเรา เพราะ 1-2 ปีแรก เราต้องวิ่งไปหาลูกค้าเพื่อให้เขารู้จักเรา วันนี้ลูกค้าเริ่มกลับเข้ามาหาเรา เห็นได้จากทราฟฟิกที่กลับมาจากทุก ๆ ช่องทางดีมาก ที่สำคัญ ลูกค้าที่ตัดสินใจเลือกเราวันนี้ คือ กลุ่มคนที่เคยใช้รถหรูยี่ห้ออื่น ๆ มาหมดแล้ว” นายกฤษณะกรกล่าว

ล่าสุดบริษัทลงทุนมูลค่า 50 ล้านบาทเพื่อเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์ออดี้แห่งใหม่ ย่านฝั่งธนบุรี ถนนราชพฤกษ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยจะเปิดให้บริการได้ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของบริษัท และออดี้ เอ.จี. ที่ต้องการให้มีการลงทุน ด้านส่วนของเครือข่ายการจัดจำหน่ายในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นการลงทุนโดยไมซ์สเตอร์ฯเอง 100% เพื่อเป็นการสร้างแบรนด์อะแวร์เนสให้แข็งแรงเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า

ปัจจุบันมีโชว์รูมและศูนย์บริการ 4 แห่ง ได้แก่ ถนนเพชรบุรี, เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา, พัทยา และภูเก็ตสำหรับยอดขายในปี 2562 ที่ผ่านมา มียอดขายประมาณ 1,000 คัน โดยส่วนการขาย 70% เป็นรถทีที 30% เป็นคิว 7ปีนี้ตั้งเป้าเติบโตอย่างน้อย 10% โดยในเร็ว ๆ นี้ บริษัทเตรียมเปิดตัวรถยนต์เอสยูวีรุ่นใหม่อย่าง ออดี้ คิว 7 ออกสู่ตลาด ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าเช่นเคย