ประเทศไทยขายรถปี62 แค่ล้านคัน หวั่นเศรษฐกิจปีหนูทุบซ้ำ “มาสด้า” เร่งเสริมแกร่ง

ขายรถปี 2562 ทะลุล้านคัน มาสด้าชี้ปีหนูจับตาเศรษฐกิจ-การเมือง ส่งผลต่อตลาดรถยนต์อีกระลอกใหญ่ ประกาศเดินตามแผน ส่งรถรุ่นใหม่พร้อมยกระดับโชว์รูม-ศูนย์บริการ มั่นใจขายทั้งปีทะลุ 6 หมื่นคัน กอดแชร์ 6% ปลื้มมาสด้า2 ทุบสถิติแชมป์เก๋งเล็ก 2 ปีซ้อน

นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2562 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการค่ายรถยนต์สามารถทำยอดขายในประเทศได้มากกว่าล้านคัน ใกล้เคียงปี 2561 ซึ่งทำได้ 1.04 ล้านคันแม้ว่าช่วงครึ่งปีหลังประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบหลายอย่างทั้งเศรษฐกิจโลก สงครามการค้า ค่าเงินบาทแข็ง และไฟแนนซ์เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งในส่วนของมาสด้าสามารถทำยอดขายได้ 58,129 คัน ลดลง 17.5% มีส่วนแบ่งการตลาด 5.8%แบ่งออกเป็นรถยนต์นั่ง 46,704 คัน รถอเนกประสงค์ 5,736 คัน รถปิกอัพ 5,664 คัน และรถสปอร์ต 25 คัน

นายชาญชัยกล่าวว่า สำหรับปี 2563 ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.8-3% แม้ว่าปัจจัยด้านค่าเงินและเศรษฐกิจอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ หากค่าเงินบาทเฉลี่ยที่ 30/ดอลลาร์ในปีนี้จะกระทบสินค้าเกษตร รถยนต์ ภาคการผลิตอาจลดลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

แต่อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่าภาคการท่องเที่ยว ปัญหานักท่องเที่ยวที่ลดลงจะกลับมาคึกคักมากขึ้น เพราะประเทศไทยยังถือเป็นประเทศเป้าหมายของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวหลักจากจีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อาเซียน รวมทั้งจากไทยเที่ยวไทย

“ดังนั้น สิ่งสำคัญ คือ ความพยายามหามาตรการขับเคลื่อนจากภาครัฐผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ รวมทั้งการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ รวมถึงการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินและการคลัง การลงทุนโครงการของภาครัฐ คือ แรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ทั้งท่าอากาศยาน ทางหลวงพิเศษ รถไฟรางคู่ รถไฟฟ้าในเมือง”

แต่ทั้งนี้ยังต้องจับตาปัจจัยเสี่ยง โดยเฉพาะสถานการณ์ทางการเมืองของไทย และสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ โดยเฉพาะเรื่องสงครามการค้าระหว่างประเทศ อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมถึงอาจส่งผลมาถึงเศรษฐกิจไทย

ส่วนปัญหาภัยแล้งอาจกระทบภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมในห่วงโซ่ แต่จะส่งผลให้ราคาพืชผลทางการเกษตรทุกชนิดมีแนวโน้มดีขึ้น

“ปีที่ผ่านมาการแข่งขันสูงมาก แม้ว่าเราจะส่งรถยนต์รุ่นใหม่ลงสู้ศึกในตลาดถึง 6 รุ่น แต่ทั้งหมดอยู่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ซึ่งก็สามารถทำยอดได้เป็นกอบเป็นกำ

สาเหตุสำคัญเกิดจากความมั่นใจของลูกค้าที่มีต่อตัวโปรดักต์ทุกรุ่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายครอบคลุมในทุกพื้นที่ การสื่อสารแบรนด์สู่ความเป็นพรีเมี่ยมที่ลูกค้าสัมผัสได้จริง ที่สำคัญ มาสด้า2 ครองแชมป์เบอร์หนึ่งและตลาดรวมรถยนต์เก๋งมาสด้าครองอันดับ 3 อย่างถาวรด้วย”

ส่วนแผนงานในปี 2563 มาสด้าจะเดินหน้าเน้นการสื่อสารวิสัยทัศน์ sustainable zoom-zoom 2030 คือ การแก้ปัญหาที่ต้องเผชิญ เพื่อให้โลกของเรายังคงสวยงาม เพื่อผู้คน และสังคมให้น่าอยู่ตลอดไป โดยยังคงเน้นเรื่อง “ความสนุกในการขับขี่” หรือ “Joy of Driving” ซึ่งเป็นพื้นฐานที่มาสด้าไม่เคยเปลี่ยน

ปีนี้ Mazda Motor Corporation กำลังจะครบ 100 ปี ในวันที่ 30 มกราคมนี้ และทางมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย เตรียมจัดกิจกรรมไปพร้อมกันกับมาสด้าทั่วโลกตลอดทั้งปี 2020 อย่างยิ่งใหญ่ด้วย

ส่วนนโยบายการปรับปรุงโชว์รูมคาดว่าจะแล้วเสร็จ 100% ภายในปีงบประมาณ 2562 นี้ หรือเดือนมีนาคมนี้ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง และดูแลลูกค้าอย่างดีที่สุด

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ในกลุ่มครอสโอเวอร์ เอสยูวี เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และรถปิกอัพรุ่นใหม่ด้วย

ด้านนายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ กล่าวว่า มาสด้าให้ความสำคัญอย่างยิ่งในด้านการบริการลูกค้าและการเอาใจใส่ตลอดระยะเวลาที่ลูกค้าครอบครองรถมาสด้า ด้านอะไหล่และการขนส่ง มาสด้าได้ทำการปรับปรุงทั้งคุณภาพและราคาจนสามารถใกล้เคียงกับตลาด หรือบางชิ้นส่วนมีราคาที่ต่ำกว่าตลาด ด้านการจัดส่งอะไหล่ไปยังศูนย์บริการ มีบริการจัดส่ง 2 รอบต่อวัน สำหรับเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และต่างจังหวัด 1 รอบต่อวันด้วย