PNA คว้า “วอลโว่-มิตซู” เสริมทัพ เดินเกมกระจายความเสี่ยงรุกปลุกยอดโปรตอน

“พีเอ็นเอ” ทุ่มอีกพันล้านสวนทางเศรษฐกิจซบ กวาดแบรนด์รถยนต์เข้าพอร์ตเพิ่มเป็น 10 ยี่ห้อ ดีเดย์ “วอลโว่-มิตซูบิชิ” กลางปีนี้โหมกระจายทั่วกรุง ลั่น “โปรตอน” พร้อมกลับมาทำตลาดอีกระลอกปีนี้

นายธวัชชัย จึงสงวนพรสุข กรรมการบริหาร กลุ่มพระนครยนตรการ (พีเอ็นเอกรุ๊ป) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท พระนคร เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แผนธุรกิจของทางกลุ่มยังเน้นขยายการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหลัก ซึ่งทำต่อเนื่องมาเกือบ 60 ปี โดยปีนี้พร้อมเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์อีก 2 ยี่ห้อ ประกอบด้วยวอลโว่และมิตซูบิชิ และน่าจะใช้เงินลงทุนอีกราว ๆ พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้ทั้งกลุ่มมีแบรนด์รถยนต์มากถึง 10 ยี่ห้อ

นายธวัชชัยกล่าวว่า โชว์รูมวอลโว่จะเปิดบริการบริเวณสำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต ด้านข้างโชว์รูมเชฟโรเลต ในรูปแบบ 3 เอส เซลส์ เซอร์วิส และสแปร์พาร์ต ตัวโชว์รูมจอดรถได้ 7-8 คันและคลังอะไหล่ด้านหลัง ขณะนี้แบบเสร็จเรียบร้อยคาดว่าพร้อมให้บริการไตรมาส 3 ปีนี้ ส่วนโชว์รูมมิตซูบิชิ ตั้งอยู่ถนนรัตนาธิเบศร์ พร้อมให้บริการราว ๆ กลางปีนี้

“หลายคนมองเศรษฐกิจปีนี้หดตัวแน่ ๆ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยกล้าลงทุน แต่เรามองต่างคือเราเตรียมพร้อมไว้ พอเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวเราเดินหน้าได้เร็ว ๆ กว่าคนอื่น อีกอย่างการมีจำนวนแบรนด์รถยนต์มากขึ้นก็เป็นอีกแผนกระจายความเสี่ยงไปในตัวด้วย”

สำหรับกลุ่มพระนครฯ ปัจจุบันเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ทั้งหมด 8 ยี่ห้อ ได้แก่ เชฟโรเลต 7 โชว์รูม,อีซูซุ 13 แห่ง, ฮอนด้า 5 แห่ง, ฟอร์ด 1 แห่ง, โปรตอน 3 แห่ง เฟียต และอัลฟ่า 1 แห่ง มาสด้า 4 แห่ง หากรวมวอลโว่กับมิตซูบิชิจะมีมากถึง 10 แบรนด์ และน่าจะมียอดขายรวมกันราว 20,000 คัน และมีรายได้มากกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ผู้สื่อข่าวถามถึงความชัดเจนของแบรนด์ “โปรตอน” ซึ่งระยะหลังไม่ค่อยแอ็กทีฟ ได้รับคำตอบว่า ตอนนี้อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน หลังจากกลุ่มจิลลี่จากจีนเข้าไปถือหุ้นใหญ่ ซึ่งภายในปีนี้น่าจะมีโปรดักต์ใหม่ ๆ เข้ามาทำตลาดแน่นอน

อนึ่ง กลุ่มพระนครยนตรการ มีบริษัทในเครือกว่า 10 บริษัท อาทิ อุตสาหกรรมประกอบรถยนต์และผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี, การนำเข้ารถยนต์และการ

จัดจำหน่ายหลายยี่ห้อ เช่น เฟียต, อัลฟ่า โรมิโอ, ฮอนด้า, เชฟโรเลต, โปรตอน, ฟอร์ด และอีกหลายยี่ห้อ บริการเช่ารถยนต์ ไทย เพรสทิจ เร้นท์ เอ คาร์, การขนส่งรถยนต์ พระนครมอเตอร์ อินดัสตรี, การประมูลงานขายรถยนต์ ยูไนเต็ดโอโต เซลส์, บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์พระนครยนตรการ ซึ่งอยู่ในการดูแลของกลุ่มพีเอ็นเอกรุ๊ป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจาก 2 แบรนด์ วอลโว่ และมิตซูบิชิ แล้วยังมีกระแสข่าวว่าค่ายนิสสันเพิ่งแต่งตั้งกลุ่มพระนครยนตรการให้เป็นตัวแทนจำหน่ายเพิ่มเติมด้วย