“โตโยต้า” ทุ่มพัฒนา “รถยนต์บินได้”

“เจแปนไทมส์” รายงานว่า”โตโยต้า มอเตอร์” ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศลงทุนมูลค่า 394 ล้านดอลลาร์สหรัฐในบริษัท “โจบี เอวิเอชั่น” (Joby Aviation) บริษัทผู้พัฒนารถยนต์บินได้พลังงานไฟฟ้าสำหรับธุรกิจขนส่งเชิงพาณิชย์ เพื่อบริการรับส่งทางอากาศที่รวดเร็ว ปลอดภัย เงียบ และค่าบริการไม่แพง

โดยเป็นการลงทุนเพื่อออกแบบและพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถบินได้ หรือ “eVTOL”ซึ่งเครื่องต้นแบบที่โจบีพัฒนาขึ้นมีลักษณะคล้ายโดรนขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 4 คน และโดยขับเคลื่อนขึ้น-ลงในแนวดิ่งเช่นเดียวกับเฮลิคอปเตอร์ แต่จะประกอบด้วยมอเตอร์ใบพัด 6 ตัว สามารถบินได้ไกล 241 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และทำความเร็วได้สูงสุด 322 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

“อะกิโอะ โตโยะดะ” ประธานและซีอีโอของโตโยต้า ระบุว่า “การขนส่งทางอากาศเป็นเป้าหมายระยะยาวของโตโยต้า และในขณะที่เรายังคงดำเนินธุรกิจยานยนต์ของเราต่อไป ข้อตกลงใหม่นี้ทำให้เรามีเป้าหมายไปที่การเดินทางทางอากาศ”

“เมื่อเราเผชิญกับความท้าทายในการขนส่งทางอากาศร่วมกับโจบี ผู้คิดค้นนวัตกรรม eVTOL ใหม่ เรามองเห็นศักยภาพในการปฏิวัติการขนส่งและวิถีชีวิตของผู้คนในอนาคต” โตโยะดะกล่าว

พร้อมทั้งระบุด้วยว่า “ด้วยความพยายามที่น่าตื่นเต้นครั้งใหม่นี้ เราหวังว่าจะส่งมอบอิสรภาพในการเดินทางและความเพลิดเพลินให้กับผู้โดยสารทั้งบนพื้นดินและบนท้องฟ้า”

ขณะที่ “เจแปนทูเดย์” รายงานว่า การลงทุนดังกล่าวเป็นช่วงที่โตโยต้ากำลังมุ่งความสนใจไปยังเทคโนโลยีการขนส่งแห่งอนาคต หลังจากที่อุตสาหกรรมรถยนต์มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

โตโยะดะระบุว่า ต้องการเปลี่ยนบริษัท “จากผู้ผลิตรถยนต์ไปเป็นบริษัทโมบิลิตี้”

ทั้งนี้ โตโยต้ามีความเคลื่อนไหวเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดในการประชุม “คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์” (CES) ที่เมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โตโยต้าได้ประกาศแผนการสร้าง “เมืองเชื่อมประสาน” (Woven City) ในพื้นที่ใกล้ภูเขาไฟฟูจิ ด้วยการออกแบบถนนที่รองรับการใช้งานรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเอง รวมถึงนวัตกรรมด้านการขนส่งอื่น ๆ การออกแบบ eVTOL ในครั้งนี้ โจบีวางแผนให้เครื่องบินดังกล่าวเป็นรูปแบบการขนส่งเชิงพาณิชย์มากกว่าผลิตเพื่อจำหน่ายให้กับบุคคลทั่วไป อีกทั้งโจบียังได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ “อูเบอร์” สตาร์ตอัพไรด์แชริ่งรายใหญ่ เพื่อพัฒนา “บริการแท็กซี่ทางอากาศในเมือง” โดยจะมีนักบินที่ได้รับอนุญาตเป็นผู้ให้บริการ

“ชิเกอิ โทโมยามะ” รองประธานบริษัทของโตโยต้าจะเข้าร่วมเป็นหนึ่งในกรรมการของโจบีด้วย เพื่อร่วมกำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์ นอกจากการลงทุนกับโจบีแล้ว โตโยต้ายังลงทุนในโครงการพาหนะบินได้อื่นอย่างโครงการ “เจแปนนีส สกายไดรฟ์” (Japanese SkyDrive) เพื่อพัฒนารถยนต์บินได้ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลกอีกด้วย