นิสสันเพิ่มน้ำหนักดีลเลอร์กทม. ดัน “PNA-พระนคร2000-ไทยรุ่ง” กู้ยอด

นิสสันพลิกเกมโหมขยายตลาดเฉพาะพื้นที่ กทม.และปริมณฑล เล็งเป้าใหญ่กลุ่มลูกค้ามีกำลังซื้อ ทิ้งพื้นที่ต่างจังหวัดหลังคู่ค้าที่มีอยู่อ่อนแรง ประกาศรับสมัครดีลเลอร์ใหม่ดึง 3 บิ๊กค้าปลีกรถยนต์ “พระนคร 2000-พีเอ็นเอ-ไทยรุ่งฯ” ยึดทำเลทอง โหมเพิ่มดีกรีความพึงพอใจลูกค้า

แหล่งข่าวฝ่ายบริหาร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แผนรุกตลาดของนิสสันปีนี้จะโหมขยายตลาดพื้นที่ซึ่งมีศักยภาพ อาทิ กทม.-ปริมณฑลและเมืองใหญ่ ๆ ซึ่งเป็นพื้นที่มีกำลังซื้อ โดยล่าสุดได้ประกาศรับสมัครดีลเลอร์ในแต่ละพื้นที่แล้วด้วยหวังเพิ่มความแข็งแกร่งให้เน็ตเวิร์กและสามารถรักษาฐานลูกค้าในเมือง

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า การคัดเลือกดีลเลอร์ยังพุ่งเป้าไปที่คู่ค้าที่มีโปรไฟล์ดี จัดอยู่ในระดับบิ๊กค้าปลีกรถยนต์ ซึ่งขณะนี้มี 3 กลุ่มใหญ่ที่ให้ความสนใจประกอบไปด้วย กลุ่มนิสสันพระนคร 2000

ของนายประวิตร พันธ์สายเชื้อ กลุ่มพระนครยนตรการ หรือพีเอ็นเอกรุ๊ปของตระกูลจึงสงวนพรสุข และกลุ่มไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ ของกลุ่มเผอิญโชคซึ่งกำลังปักหมุดยึดทำเลขายกันอย่างขะมักเขม้น ส่วนนิสสันก็เติมเต็มมาตรฐานโชว์รูมและศูนย์บริการ พร้อมทั้งเพิ่มดีกรีความพึงพอใจลูกค้า

“ค้าปลีกรถยนต์ในช่วงที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าการแข่งขันรุนแรงมาก แถมตลาดรถยนต์ยังเจอภาวะถดถอย มีการย้ายข้ามแบรนด์กันเยอะมาก ซึ่งนิสสันได้รับผลกระทบพอสมควร ประกอบกับเราเองอยู่ในช่วงจัดระเบียบงานหลังบ้าน มีการปรับปรุงดีลเลอร์ทั้ง กทม.และต่างจังหวัดกำหนดค่าซีไอ ทั้งการขายและบริการหลังการขายเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางรายไม่สามารถไปต่อกับนโยบายของเราได้ทำให้เกิดช่องว่างหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ต่างจังหวัด”

แหล่งข่าวดีลเลอร์นิสสันรายหนึ่งยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” นโยบายปรับปรุงและจัดระเบียบดีลเลอร์จากคอนเซ็ปต์เดิมที่กำหนดให้มีดีลเลอร์กระจายครบทุกจังหวัด หรือบางจังหวัดมีมากกว่าหนึ่งแห่ง เปลี่ยนกลับมาใช้นโยบายแบ่งเขตหรือพื้นที่การขายลดจำนวนดีลเลอร์ แต่ขยายเขตการขายให้กว้างขึ้น ซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างดี

ในยุโรป สหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก ทำให้หลายพื้นที่กระทบกระเทือนมาก ซึ่งมีผลไปถึงยอดขายและการสวิตช์แบรนด์ ยิ่งกลุ่มสยามกลการเดิมของ ดร.พรเทพพรประภา ตัดสินใจยุติการเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสันบางสาขาจาก 13 แห่งในกรุงเทพฯเหลือเพียง 6 แห่งก็ยิ่งทำให้ผลประกอบการนิสสันเรียวลงและยังมีการเปลี่ยนถ่ายดีลเลอร์ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศอีกเป็นระยะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดโชว์รูมรถยนต์ฟอร์ด บนถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งเดิมดำเนินธุรกิจโดยกลุ่ม “ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์”ได้ถูกเปลี่ยนมือและมีการขายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการให้กับกลุ่มนิสสัน พระนคร 2000

โดยกลุ่มนายประวิตรยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสันในพื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑลอีก 3-4 แห่งตามนโยบายของบริษัทแม่ที่เปิดโอกาสให้ผู้สนใจสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่ดังกล่าว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อกิจการของรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งย่านติวานนท์ด้วย

ขณะที่กลุ่มไทยรุ่งฯซึ่งได้รับสิทธิ์แต่งตั้งให้เป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์นิสสันอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก แหล่งข่าวระบุว่าได้รับสิทธิ์ให้ทำตลาดพื้นที่โซนกรุงเทพฯตะวันตกย่านปิ่นเกล้า

ด้านนายราเมช นาราสิมัน ประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย)จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นิสสันตั้งเป้าจะขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายในประเทศไทยและมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าทั้งสินค้าและบริการ ปัจจุบัน นิสสันมีเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการเพื่อรองรับลูกค้าในกรุงเทพฯจำนวน 50 แห่ง และมีแผนที่จะขยายเพิ่มพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลอีกราว 10% จากจำนวนโชว์รูมที่มีอยู่ในปัจจุบัน

“เราเชื่อว่ากรุงเทพฯยังคงเป็นทำเลศักยภาพและพื้นที่แห่งโอกาสสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนและทำงานร่วมกับนิสสัน”