นิสสันฝากความหวัง “อัลเมร่า” เชื่อโครงสร้างราคาใหม่กู้ยอดเพิ่มทราฟฟิก

“นิสสัน” ลุ้นอัลเมร่า ช่วยกู้ยอดหลังปีก่อนขายร่วง 11% ลุ้นเศรษฐกิจ-กำลังซื้อฟื้น หลังกระแสตอบรับลูกค้าเกินคาดยอดจองทะลุ 8 พันคัน ปลื้มยอดจอง “อัลเมร่า” เกินคาด ทะลุ 5 พันคัน

นายราเมช นาราสิมัน ประธาน บริษัทนิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากส่งรถยนต์นั่งขนาดเล็กนิสสัน อัลเมร่า ออกสู่ตลาดไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยขณะนี้ ได้รับความสนใจและการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าชาวไทยเป็นอย่างมากวันนี้มียอดจองเข้ามาแล้วมากกว่า 5,000 คัน โดยสัดส่วนของการจองรุ่น V และ VL สูงกว่า 88%

โดยบริษัทได้เริ่มทยอยส่งมอบรถให้กับลูกค้าทั่วประเทศไปแล้วประมาณ 600 คัน และจากนี้บริษัทจะพยายามผลิตและส่งมอบรถยนต์อัลเมร่าให้กับลูกค้าโดยเร็ว

“เราตั้งใจทำโครงสร้างราคาขายของอัลเมร่าให้สามารถเเข่งขันได้ รวมทั้งสร้างภาพของสินค้าให้ชัดเจน ซึ่งนิสสันมั่นใจว่า อัลเมร่าจะส่งผลให้แบรนด์นิสสันมีความชัดเจนและเเข็งเเรงเพิ่มมากขึ้นอย่างเเน่นอน” นายราเมซกล่าว

สำหรับยอดการจำหน่ายของนิสสันในปี 2562 ที่ผ่านมานั้น เเม้ว่าจะเป็นยอดขายที่บริษัทและโดยส่วนตัวเเล้ว ยังไม่น่าพอใจมากนัก แต่หลังจากบริษัทได้เปิดตัวอีโคคาร์เฟส 2 อัลเมร่า ใหม่ ปรากฏว่า สามารถช่วยกระตุ้นยอดขาย และเพิ่มยอดทราฟฟิกของลูกค้าให้เข้ามานิสสันเพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับรถปิกอัพนิสสัน นาวารา ที่ยอดขายถือว่าค่อนข้างดี ซึ่งรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นนี้ถือเป็นรุ่นหลักที่ทำให้นิสสันมีส่วนเเบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น แม้ว่าในส่วนของยอดขายจะทรงตัว และเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวม

ทั้งนี้เป็นผลกระทบมาจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเป็นหลัก โดยเฉพาะปัจจัยลบทางด้านเศรษฐกิจชะลอตัวทั้งภายในประเทศและเศรษฐกิจโลก ภาวะสงครามการค้า และค่าเงินบาทแข็งตัว ฯลฯ ล้วนแล้วเเต่ส่งผลกระทบต่อความมั่นใจของผู้บริโภคและยอดขายรถยนต์

ส่วนปีนี้ นิสสันประเมินตลาดรถยนต์น่าจะมียอดขายลดลงจาก 1.004 ล้านคันเหลือเพียง 930,000-950,000 คัน และบริษัทตั้งเป้าว่าจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น จากการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดด้วย

จากก่อนหน้านี้ที่นิสสันประกาศว่า ในปีงบประมาณ 2562 นิสสันจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดจาก 7% ในปีที่ผ่านมา ให้เพิ่มเป็น 7.7% ในปีนี้ มียอดขาย 83,500 คัน เพิ่มขึ้นจาก 74,000 คัน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเพิ่มเติมว่า จากรายงานยอดขายรถยนต์ของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ หอการค้าญี่ปุ่น พบว่า ยอดขายนิสสันในปี 2562 มีจำนวนทั้งสิ้น 64,414 คัน ลดลงจากปีก่อนที่ 11% จาก 72,397 คันแบ่งเป็นนิสสันอีโคคาร์ (มาร์ช, อัลเมร่า,โน๊ต) 34,341, ซิลฟี่ 998 คัน, เทียน่า 376 คัน, เทอร์ร่า 1,754 คัน, เอ็กซ์เทรล1,218 คัน, รถตู้เออร์แวน 597 คัน และนาวารา 25,036 คัน