“เบนซ์” กลับลำบุกตลาด “อีคิวซี” เร่งปูพรมก่อนขึ้นไลน์ผลิตปีหน้า

เบนซ์กลับลำไม่รอบีโอไอส่ง “อีคิวซี” รถยนต์ไฟฟ้าลุยตลาด ใช้เวทีมอเตอร์โชว์ปูทางก่อนขึ้นไลน์ผลิตปีหน้า

นายโรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าแผนรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งก่อนหน้านี้เบนซ์ประกาศพับแผนทั้งหมดเนื่องจากมองไม่เห็นความคุ้มค่าในเชิงธุรกิจ วันนี้หลังหารือกับบริษัทแม่จนได้ข้อสรุป ประเทศไทยจะปัดฝุ่นและเริ่มบุกตลาดอย่างจริงจังภายในปีนี้ โดยจะมีรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวซี เข้ามาทำตลาดในช่วงเดือนมีนาคมในงานมอเตอร์โชว์ 2563 และผลักดันตลาดอย่างจริงจังคาดว่าภายในปี 2564 น่าจะขึ้นไลน์ผลิตในประเทศได้

“วันนี้เราจะไม่รอรัฐบาลแล้ว ประเด็นที่เราร้องขอบีโอไอจากเงื่อนไขเดิมอนุญาตให้นำรถอีวีเข้ามาทำตลาดก่อนโดยรัฐบาลซัพพอร์ตภาษีนำเข้า เพื่อสร้างดีมานด์ก่อนที่ผู้ประกอบการจะขึ้นไลน์ผลิตจริง แต่ได้โควตาน้อยจนไม่สามารถสร้างความต้องการในตลาดได้รวมถึงยังต้องลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานอีกจำนวนมากซึ่งไม่คุ้มค่า ประเด็นนี้ยังหารืออยู่ แต่วันนี้เราจะเดินหน้าทำไปก่อนเลยเพื่อกระตุ้นการรับรู้ของลูกค้า”

นายโฟล์เกอร์กล่าวอีกว่า แผนบุกตลาดรถยนต์กลุ่มปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าถึงวันนี้คืบหน้าไปมาก ตัวโรงงานผลิตเเบตเตอรี่ซึ่งร่วมทุนกับทางพันธมิตรธนบุรีประกอบยนต์ก่อสร้างแล้วเสร็จ คาดว่าจะพร้อมผลิตได้ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้

สำหรับเมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวซีมีต้นแบบจากอีคิวเอ สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางประมาณ 400 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง แบตเตอรี่เป็นลิเทียม-ไอออนประสิทธิภาพสูง มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ซึ่งทำงานโดยแบ่งหน้าที่กัน ระหว่างการขับเคลื่อนล้อหน้าและชุดล้อหลัง ให้แรงม้าสูงสุด 200 กิโลวัตต์ หรือ 268 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 5 วินาที