ดีลเลอร์บี้เชฟโรเลตเยียวยา ลูกค้า”แคปติวา”ขอคืนเงินส่วนต่าง

วุ่นไม่เลิก 86 ดีลเลอร์เชฟโรเลต บี้บริษัทแม่เร่งเยียวยา ร้องขอ 3 ประเด็นใหญ่ดูแลลูกจ้างทั้งหมด รับผิดชอบสินทรัพย์ที่ยังไม่คืนทุน เคลียร์สต๊อกเป็นศูนย์ ยาหอมพร้อมไปต่อในพื้นที่ที่มีศักยภาพ กลุ่มลูกค้าซื้อรถก่อนแคมเปญลดราคาแห่กดดันขอคืนส่วนต่าง เชฟโรเลตยันไม่มีนโยบายคืนเงิน พณ.เปิดช่องทุบราคาเพราะเลิกกิจการ

การยุติทำตลาดรถยนต์เชฟโรเลตในประเทศไทยภายในปี 2563 และถอนการลงทุนขายศูนย์การผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์จังหวัดระยอง ให้เกรท วอล มอเตอร์ส จากจีนพร้อมทำฮอตดีลแคมเปญทุบราคา 20-50% เท่านั้น ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างโดยเฉพาะ 2 กลุ่มใหญ่ คือ ดีลเลอร์ และลูกค้าที่ซื้อรถไปก่อนหน้าวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ร้องเยียวยา 3 เรื่อง

แหล่งข่าวตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ระหว่างวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์นี้ บริษัทแม่ทยอยเรียกดีลเลอร์คุยเพื่อหาข้อสรุปมาตรการเยียวยา ซึ่งชมรมดีลเลอร์มีมติว่า ต้องร้องขอ 3 ประเด็นหลัก คือ 1.ดูแลลูกจ้างของดีลเลอร์ให้ได้รับการชดเชยจนน่าพอใจ 2.กรณีสินทรัพย์ของดีลเลอร์ที่ยังไม่คืนทุนต้องรับผิดชอบ และ 3.เคลียร์สต๊อกคงค้างทั้งหมดให้เป็นศูนย์

“วันนี้มีดีลเลอร์หลายรายทยอยเข้าไปคุยแล้ว ส่วนรายละเอียดน่าจะเป็นความลับ เพราะบริษัทแม่จับเซ็นสัญญาว่าจะไม่เปิดเผยรายละเอียด”

หลายพื้นที่พร้อมลุยเซอร์วิส

แหล่งข่าวยังกล่าวต่อไปว่า การเจรจาน่าจะต้องคุยถึงการแต่งตั้งให้ดูแลบริการหลังการขายต่อด้วย เพราะทุกดีลเลอร์จะยุติการทำตลาดภายในสิ้นปี 2563 ซึ่งเรื่องนี้มีดีลเลอร์หลายรายมีแนวโน้มจะไปต่อ เพราะไม่อยากทิ้งลูกค้า ยืนยันว่าลูกค้าที่ซื้อรถเชฟโรเลตไม่ได้ซื้อเพราะแบรนด์ แต่มั่นใจในตัวแทนจำหน่ายมากกว่า

“ตอนเราขายรถ เราก็บอกลูกค้าว่าจะดูแลกันตลอดไป เราก็ต้องทำตามสัญญา แม้อนาคตรถเชฟโรเลตจะน้อยลงเรื่อย ๆ เพราะไม่มีรถใหม่เข้ามาเสริม” แหล่งข่าวกล่าว

ป่วนไม่มีรถส่งมอบ

แหล่งข่าวดีลเลอร์ในแถบปริมณฑลยังกล่าวว่า เรื่องจัดสรรโควตารถให้แต่ละโชว์รูม ตอนนี้สับสนมาก ตัวอย่างโชว์รูมของเรามีลูกค้าจองถึง 200 คัน แต่ปรากฏว่ามีรถให้จริงแค่ 30 คัน จากจำนวน 2 โชว์รูม ทำให้ตอนนี้วุ่นวายกับการคืนเงินจอง แถมยังถูกลูกค้าต่อว่าด้วย

ส่วนกรณีหลังเจรจาแล้วไม่ได้ข้อยุติจะดำเนินการอย่างไร แหล่งข่าวกล่าวชัดเจนว่า พร้อมสวิตช์ไปแบรนด์อื่น

“เราจะมีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน แค่เปลี่ยนป้ายก็สามารถทำงานได้ทันที แต่ก็อาจจะไม่สามารถแบกรับพนักงานได้หมด”

แหล่งข่าวยังกล่าวต่อไปว่า ตลอดเวลาหลังการประกาศถอนตัวจากตลาดเมืองไทย ลูกค้าอ้อนวอนให้ดีลเลอร์ช่วยเจรจากับบริษัทแม่ แถมยังขู่จะฟ้อง สคบ.ด้วย ดีลเลอร์ก็พยายามชี้แจงว่า ปัญหาไม่ได้เกิดจากเรา แต่เป็นนโยบายบริษัทแม่ลูกค้าต้องดำเนินการเอง เพราะการตัดสินใจซื้อขายในราคาที่พึงพอใจก่อนหน้านี้ ไม่ต่างจากการซื้อทอง ซื้อน้ำมัน ซึ่งมีราคาขึ้นลงได้ตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รถยนต์เชฟโรเลต แคปติวา เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2562 ที่ผ่านมา มียอดขายระหว่างกันยายน-ธันวาคม 2562 อยู่ 530 คัน และในเดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา อีก 84 คัน ดังนั้น ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะแคปติวา น่าจะมีสูงถึง 600 กว่าคัน

ลูกค้าเดือดขอคืนเงินส่วนต่าง

โดยเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2563 กลุ่มลูกค้าผู้ซื้อเชฟโรเลต แคปติวา เข้าไปยื่นหนังสือต่อผู้บริหาร บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย จำกัด ที่สำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธิน รวมกลุ่มกันได้กว่า 100 คัน เป้าหมายเพื่อขอคืนส่วนต่าง หลังเจรจาไม่เป็นผลจะไปขอความช่วยเหลือต่อที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค

ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า ก่อนที่กลุ่มลูกค้าผู้ซื้อจะเดินทางมารวมตัวกันที่สำนักงานใหญ่ เชฟโรเลตได้ออกแถลงการณ์ ยืนยันไม่ทิ้งลูกค้า โดยนายเฮกตอร์ บีจาเรียล ประธานกรรมการ จีเอ็ม เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และนายวันชนะ อูนากูล ผู้อำนวยการทั่วไป ฝ่ายบริการหลังการขายและตลาดส่งออก จีเอ็ม ประเทศไทย ระบุชัดเจนว่า พร้อมดูแลหลังการขาย โดยจีเอ็ม ประเทศไทย มีคลังสินค้าขนาดใหญ่ที่เก็บสต๊อกอะไหล่แท้มาตรฐานสำหรับรถยนต์เชฟโรเลตทุกรุ่นทั้งเก่าและใหม่ไว้ครบถ้วน เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ยังรับประกัน 3 ปี 100,000 กม. ครอบคลุมค่าแรงช่างซ่อม อะไหล่แท้มาตรฐานเชฟโรเลต และการรับประกันคุณภาพ รถยนต์มีปัญหาติดต่อลูกค้าสัมพันธ์เชฟโรเลต โทร. 1734 ได้ทุกวัน

ส่วนกรณีขอคืนส่วนต่าง เชฟโรเลต ประเทศไทย ไม่มีนโยบายคืนเงินให้ลูกค้า ซึ่งข้อเสนอพิเศษเพื่อการส่งเสริมการขายนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 ข้อเสนอพิเศษนี้ใช้กับแคมเปญการขายปลีกและการขายสินค้าในราคาพิเศษ ซึ่งเป็นไปตามขอบเขตที่กฎหมายกำหนด ไม่สามารถให้การชดเชยได้

ยันเลิกกิจการ ขายต่ำกว่าทุนได้

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ กรรมการการแข่งขันทางการค้า และโฆษกคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า การกำหนดราคาขายต่ำกว่าทุนตามกฎหมายแข่งขันทางการค้าฯ จะพิจารณาเหตุผลประกอบ เช่น ตามเจตนา ถ้ามีเหตุผลความจำเป็นทางธุรกิจก็สามารถทำได้ สำหรับกระบวนการไต่สวนนั้น หากมีผู้ร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสเข้าก็ต้องมีการตรวจสอบหลักฐาน ซึ่งจะดูทั้งโครงสร้างต้นทุนการผลิต การจำหน่ายทั้งหมดมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และให้ทางบริษัทนั้นเข้ามาชี้แจง ซึ่งในกรณีเชฟโรเลตที่ว่ามีการลดราคา 50% นั้น “ยังไม่มีการร้องเรียนมา” แต่เท่าที่ทราบจากที่ปรากฏเป็นข่าวเป็นการลดราคาจากการประกาศเลิกกิจการ ไม่ได้เจตนาลดราคาเพื่อไปทำลายคู่แข่ง

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า กรณีการแจ้งปรับราคาหรือการตั้งราคาใหม่สำหรับสินค้ารถยนต์นั้น ทางกรมการค้าภายในก็จะขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตและจำหน่ายแจ้งการปรับราคาเข้าไปยังกรม ตามกฎหมาย พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ แต่ด้วยเหตุที่รถยนต์ไม่ใช่สินค้าควบคุมที่มีการกำหนดราคาแนะนำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะเป็นประธานการประชุมหารือมาตรการการแก้ไขปัญหากรณีบริษัท เชฟโรเลต เชลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศลดราคาขายรถยนต์จำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลตแต่ละรุ่น โดยเฉพาะรุ่น แคปติวา ลดสูงสุด 50 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 หรือจนกว่าของจำหมด ทั้งนี้ตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนดซึ่งประกาศดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคได้ สคบ.จึงเชิญผู้ซื้อรถยนต์ยี่ห้อ เชฟโลเลต ร่วมกับผู้บริหาร เจ้าหน้าที่สคบ. และผู้แทนบริษัทเชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อหารือมาตรการแก้ปัญหาดังกล่าว