ดีลเลอร์ “เชฟโรเลต” ลงตัว GM แบ่งจ่ายชดเชย 2 งวด

เปิดสูตรเงินชดเชยดีลเลอร์เชฟโรเลตรับกันอู้ฟู่ ระบุชัดใช้กับทุกประเทศ ดูยอดขายปี 2562 คูณมาร์จิ้น แต่บีบจ่าย 2 งวด หวังดึงจนครบสัญญาจะได้ดูแลลูกค้าได้ตลอดทั้งปี ด้าน สคบ.โดดอุ้มคนซื้อ แนะซื้อก่อนโปรฯ แต่ยังไม่ได้รถให้ทิ้งใบจอง

ผลพวงจากค่ายจีเอ็มเลิกทำตลาดเชฟโรเลตในประเทศไทยภายในปี 2563 และถอนการลงทุนทั้งหมดในจังหวัดระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการเจรจาระหว่างดีลเลอร์จำนวน 86 รายกับบริษัทแม่ ถึงข้อเสนอปรับเปลี่ยนธุรกิจเป็นศูนย์บริการรถยนต์เชฟโรเลตโดยเฉพาะ รวมถึงมาตรการเยียวยาความเสียหายทางธุรกิจอย่างเหมาะสมว่า การเจรจาสิ้นสุดไปตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ใช้เวลารวม 3 วันเต็ม ซึ่งดีลเลอร์ส่วนใหญ่ค่อนข้างแฮปปี้

เปิดสูตรจ่ายชดเชยดีลเลอร์

แหล่งข่าวชมรมดีลเลอร์เชฟโรเลตเปิดเผยว่า สูตรที่ทางเชฟโรเลตใช้กับดีลเลอร์ พิจารณาจากผลงานปี 2562 โดยนำกำไรขั้นต่ำต่อคัน (7-8% ของราคารถ) คูณด้วยจำนวนยอดขายปีที่ผ่านมา ซึ่งเงินที่ได้เชฟโรเลตจะแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด หลังจบการเจรจาครึ่งหนึ่ง และรอจ่ายตอนสิ้นสุดสัญญาปลายปีอีกครึ่งหนึ่ง

ส่วนกรณีดีลเลอร์จะเลือกไปต่อ โดยทำหน้าที่เซอร์วิสอย่างเดียวหรือไม่นั้น หลังเจรจามีบางรายตัดสินใจได้เลย แต่บางรายต้องกลับไปให้คณะกรรมการของดีลเลอร์นั้น ๆ พิจาณาอีกที ซึ่งบริษัทแม่ก็ยินดี

“เท่าที่ประเมินดีลเลอร์เจ้าไหนมีลูกค้าเยอะน่าจะทำต่อ แต่ทุกอย่างจะไปเริ่มกันหลังสิ้นสุดสัญญา และการแบ่งจ่ายเงินเป็น 2 งวด ก็เท่ากับบีบดีลเลอร์ที่ไม่พร้อมไปต่อยังต้องอยู่ดูแลลูกค้าจนกว่าจะบอกเลิกสัญญากันไป”

ขณะที่ความเสียหายทางธุรกิจ เช่น ดีลเลอร์ลงทุนปลูกสร้างโชว์รูมใหญ่โต บริษัทแม่มีชดเชยให้ด้วยเช่นกัน

รับกันอู้ฟู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามไปยังดีลเลอร์หลาย ๆ ราย ในเขตพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ส่วนใหญ่เห็นว่ามาตรการเยียวยาเป็นธรรมดี แถมได้เม็ดเงินกลับคืนมาเร็วกว่าการขายรถปกติมาก แม้ว่าช่วงนี้รถเชฟโรเลตจะขายดีมากจากแคมเปญฮอตดีล ลดราคา 20-50% ไปจนถึงสิ้นปี

แหล่งข่าวจากบริษัท เชฟโรเลต เชลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เท่าที่เจรจามา 3 วัน เกือบทุกดีลเลอร์ไม่ค่อยมีปัญหา ทุกคนทราบดีถึงนโยบายของจีเอ็มทั่วโลก และมีจำนวนไม่น้อยที่พร้อมจะร่วมทำธุรกิจต่อกับเชฟโรเลต บางรายที่ขยันทำงาน ยอดขายปีที่แล้วดี ถือเป็นโชค เพราะในภาวะตลาดรถยนต์ปี 2563 หดตัวแบบนี้ หากจะทำยอดขายให้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาคงเป็นเรื่องยาก

สคบ.พร้อมเป็นแกนนำ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม เคสลูกค้าเชฟโรเลตรวมตัวกันร้องสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังเชฟโรเลตมีแคมเปญฮอตดีลล้างสต๊อกลดราคา 20-50% ว่า ขณะนี้ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับ สคบ. ออกมาให้ความช่วยเหลือเต็มที่ โดยยืนยันว่าสัปดาห์หน้า สคบ.จะเป็นตัวแทนร้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

3 กรณี 1.ซื้อก่อนลดราคา เคสแรกนี้เชฟโรเลตปฏิเสธไม่มีนโยบายคืนเงิน ซึ่ง สคบ.พยายามเจรจาให้เยียวยา เช่น เพิ่มระยะเวลารับประกัน แต่ไม่เป็นผล

เคสที่ 2 ซื้อก่อนลดราคา แต่ยังไม่ได้รถ แนะนำให้ทิ้งใบจอง

ส่วนเคสที่ 3 จองรถในระยะเวลาแคมเปญฮอตดีล แต่ไม่ได้รถ สคบ.ให้ความเห็นว่า เชฟโรเลตรู้อยู่แล้วว่ารถมีไม่เพียงพอ แต่ยังฝืนทำ น่าจะฟ้องทั้งดีลเลอร์และบริษัทแม่

 

สคบ.ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในโลกโซเชียลมีการคุยกันว่า เซลส์เชฟโรเลตจะโทร.แจ้งลูกค้าว่า ไม่ได้รถ แต่ถ้าอยากได้จริง ๆ อาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มเติม ซึ่งแล้วแต่ลูกค้าสมัครใจ ซึ่งเรื่องนี้ สคบ.กำลังตรวจสอบอย่างละเอียด หากเป็นจริงก็จะดำเนินคดี ในขณะที่ดีลเลอร์เชฟโรเลตเองให้ข้อมูลแย้งว่า ระยะหลังมีเพจปลอมของดีลเลอร์ระบาดหนัก เตือนลูกค้าให้ระวังอย่าหลงเชื่อ โดยเฉพาะการโอนเงินเข้าบัญชีเซลส์ ซึ่งดีลเลอร์ทุกรายจดทะเบียนในรูปบริษัท