ดัชนีเชื่อมั่นรถหรูร่วงยาว 5 ปี “เบนซ์-บีเอ็ม” เร่งเครื่องเซ็กเมนต์ใหม่-อีวี

รถหรูแก้เกมดัชนีผู้บริโภคหด 5 ปีซ้อนพลิกเกมรุกตลาดครั้งใหญ่ด้วยเซ็กเมนต์ใหม่ ๆ “เบนซ์-บีเอ็มฯ” หันตะลุยรถยนต์ไฟฟ้าเต็มสูบ ลุ้น “มอเตอร์โชว์” ช่วยเพิ่มยอดเร่งเดินหน้าขยายเน็ตเวิร์ก

นายอเล็กซานเดอร์ บารากา ประธาน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทยังคงยืนยันแผนงานเดิมที่จะส่งรถยนต์ออกสู่ตลาดทั้งสิ้น 25 รุ่น ภายในระยะเวลา 3 ปีจากนี้ โดยแบ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) 12 รุ่น และรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV) 13 รุ่น หลังจากก่อนหน้านี้บริษัทได้เปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่แรงดันสูงอย่างเป็นทางการไปแล้วที่ จ.ชลบุรี และยังจะเดินหน้าเพิ่มสถานีชาร์จไฟฟ้าในปีนี้เป็น 150 สถานีด้วย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้

สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์พรีเมี่ยมในช่วงที่ผ่านมาว่า มีอัตราการเติบโตลดลง 2% และมียอดขายโดยรวมที่ 29,474 คัน เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่มียอดขายทั้งสิ้น 29,926 คัน

ส่วนปีนี้ จากแนวโน้มของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และปัจจัยลบที่อยู่นอกเหนือการควบคุม โดยเฉพาะกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยังไม่สามารถประเมินภาพได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าการที่ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2557-2562 มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

แต่ทั้งนี้บริษัทได้ประเมินภาพรวมของตลาดรถยนต์พรีเมี่ยมในปีนี้ เป็นบวกเล็กน้อย โดยคาดว่าจะมีการเติบโตประมาณ 2% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สาเหตุที่เชื่อว่าตลาดจะเติบโตนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่บริษัทได้เตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่า คู่แข่งในตลาดก็เตรียมนำเสนอสินค้ารุ่นใหม่ ๆ

เช่นเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ดีมานด์ในตลาดมีมากและเป็นแรงจูงใจให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น ประกอบกับยอดขายในเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัทมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 1% บวกกับในเดือนมีนาคม จะมีการจัดอีเวนต์ใหญ่ งานมอเตอร์โชว์ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นงานที่ช่วยกระตุ้นตลาด และความต้องการซื้อของผู้บริโภคได้ ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี

สำหรับผลการดำเนินงานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป (ประเทศไทย) นั้น มียอดขายรถยนต์ทั้งสิ้น 12,954 คัน ลดลง 1% จากปีก่อนหน้าที่อยู่ที่ 13,087 คันแบ่งเป็นบีเอ็มฯ 11,750 คัน และมินิอยู่ที่ 1,204 คัน และรถบีเอ็มดับเบิลยูมอเตอร์ราด 1,650 คันปีนี้บริษัทจะเน้นนโยบายในการมุ่งมั่นเพื่อรักษายอดขายให้มีการเติบโตไปในทิศทางเดียวกับตลาดโดยรวม ควบคู่ไปกับการทำงานรวมกับตัวแทนจำหน่ายอย่างใกล้ชิด จากปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายรถยนต์จักรยานยนต์รวมกันทั้งสิ้น 12 ราย มีโชว์รูมบีเอ็มฯและมินิ รวมกัน 23 แห่ง และมอเตอร์ราดอีก 15 แห่ง โดยปีนี้บริษัทมีแผนที่จะเดินหน้าขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายไปยังพื้นที่เป้าหมายอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทจะเดินหน้าเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด ทั้งบีเอ็มดับเบิลยู 218i Gran Coupe M Sport ราคา 2,399,000 บาท, บีเอ็มดับเบิลยู 330e M Sport ราคา 2,799,000 บาท และบีเอ็มดับเบิลยู 320d M Sport 2,549,000 บาท ซึ่งพร้อมส่งมอบให้กับผู้บริโภคที่สนใจได้ทันที

ก่อนหน้านี้ นายโรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ออกมาเปิดเผยว่าผลประกอบการประจำปี 2562 มียอดขายมากกว่า 15,000 คัน เป็นผู้นำในตลาดรถหรูเมืองไทย 19 ปีติดต่อกัน พร้อมเปิดตัว “Mercedes-Benz GLC 300e 4MATIC AMG Dynamic” เอสยูวี ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ขนาดกลางรุ่นใหม่ล่าสุด ราคา 3,749,000 บาท และ “Mercedes-Benz GLC 300 e 4MATIC คูเป้ AMG Dynamic” ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ราคา 4,090,000 บาทและยังมีแผนเตรียมเปิดตัว “Mercedes-Benz EQC” เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100% ด้วย นอกจากนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ยังพร้อมที่จะเดินหน้าขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเพิ่งเปิดสาขาเจริญมอเตอร์เชียงราย และแอทต้า ออโต้ เฮาส์ จำกัด ในกรุงเทพฯ ทำให้เมอร์เซเดส-เบนซ์ มีเครือข่ายผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการถึง 36 แห่งทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็นผู้จำหน่ายในกรุงเทพฯ 19 แห่งและผู้จัดจำหน่ายในต่างจังหวัดรวม 17 แห่ง