สมาคมรถไฟฟ้าเชื่อไม่เกิน 5 ปี อีวีคลอดค่อนตลาดกดราคาจับต้องได้

สมาคมรถยนต์ไฟฟ้าชี้อีก 5 ปี มีลุ้นรถอีวี ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ขายทะลุแสนคัน หากรัฐให้การสนับสนุนเต็มที่ ส่วน “ราคา” น่าใกล้เคียงรถยนต์ทั่วไปไม่ยาก พร้อมผนึกอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ จัดงานดึงภาครัฐ เอกชน อัพเดตเทรนด์รถไฟฟ้า

นายยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยว่า หลังจากภาครัฐได้กำหนดและตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียนด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า และกำหนดเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้มีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด และใช้แบตเตอรี่ รวม 1.2 ล้านคัน ภายในปี 2579 นั้น เชื่อว่ามีโอกาสอย่างยิ่งที่ไทยจะก้าวไปสู่เป้าหมายดังกล่าว หลังจากผู้ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ผลิตรถยนต์เองต่างมีแนวทางการทำตลาดไปในทิศทางดังกล่าวเช่นเดียวกัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ และเชื่อว่าภายใน 5 ปีจากนี้ หากรัฐบาลสนับสนุนอย่างชัดเจนก็มีความเป็นไปได้ว่า จะได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้า และปลั๊ก-อิน ไฮบริด มียอดขายมากกว่า 10% หรือ 100,000 คันอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ จะเห็นว่าความต้องการเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคปัจจุบันมีแนวโน้มสูงขึ้นในกลุ่มผู้ใช้รถยนต์รายใหม่ ประกอบกับโครงสร้างราคาของรถพลังงานไฟฟ้ามีแนวโน้มถูกลง

รวมทั้งการออกนโยบายสนับสนุนของภาครัฐทุกภาคส่วนต่างให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความก้าวหน้าของรถไฟฟ้าประกอบกับสถานการณ์เปลี่ยนแปลงของโลก โดยเฉพาะทุกภาคส่วนต้องร่วมกันตระหนักถึงปัญหามลพิษที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดขึ้นในเมืองใหญ่ จากการวิจัยพบว่า 50% มาจากการปล่อยควันพิษจากการจราจรติดขัด ซึ่งสมาคมถือเป็นพันธกิจที่จะช่วยผลักดันและกระตุ้นผู้ใช้รถให้คำนึงถึงปัญหาและหาทางแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ คาดว่าภายใน 5 ปีจากนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจะมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นอีกหลายประเภท และจะมีราคาใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันด้วย

ส่วนปัญหาเรื่องสถานีชาร์จที่หลายฝ่ายยังคงมีความกังวลนั้น ปัจจุบันจะเห็นว่ามีหน่วยงานเอกชนหลายแห่ง ได้เตรียมลงทุนสถานีอัดประจุไฟฟ้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีความเข้าใจแล้วว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นเทรนด์ของโลกในอนาคตอันใกล้

เช่นเดียวกัน ภาครัฐได้เตรียมออกนโยบายให้มีสถานีอัดประจุไฟฟ้าในทุก ๆ 50-100 กม.ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ จากการสำรวจประเทศที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นจำนวนมากพบว่า ส่วนใหญ่จะชาร์จไฟฟ้าที่บ้านในสัดส่วนร้อยละ 80% ส่วนอีก 20% เป็นการชาร์จที่สถานีอัดประจุไฟฟ้าสาธารณะ

ล่าสุดสมาคมร่วมกับอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ เพื่อเตรียมจัดงาน Electric Vehicle Asia (EV) และ International Electric Vehicle Technology Conferenceand Exhibition (iEVTech 2020) ครั้งที่ 5 ขึ้น ภายในงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020 (ASE 2020) งานนิทรรศการการแสดงเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทน ด้านสิ่งแวดล้อม และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยจะมีการจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติขึ้น ภายใต้หัวข้อScaling-up Electric Mobility & Beyond, CEO eMobility Forum โดยมีตัวแทนภาครัฐ และผู้บริหารระดับสูงจากค่ายรถยนต์ชั้นนำ เข้ามานำเสนอแนวคิดและอัพเดตเทรนด์ ความรู้ของรถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนี้ยังจะมีการนำรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายรถยนต์ต่าง ๆ มาเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้ทดลองขับภายในงานด้วย

ด้านนายสรรชาย นุ่มบุญนำ รองกรรมการผู้จัดการ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ในฐานะผู้จัดงาน ASE 2020-ASEAN Sustainable Energy Week 2020 เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมงบประมาณกว่า 50 ล้านบาท เพื่อเตรียมประชาสัมพันธ์การจัดงาน โดยงานครั้งนี้จะจัดแสดงเทคโนโลยีพลังงานชั้นนำของโลกกว่า 500 บริษัท จาก 37 ประเทศ มีพาวิเลียนนานาชาติจากจีน เยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ และไต้หวัน มาร่วมงานด้วย และยังจะมีกิจกรรมต่าง ๆ ทั้ง ENERGY TECH 4.0 และ SMART LIVING SHOWCASE ที่จะเป็นเวทีนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านพลังงานใหม่ ๆ จากกลุ่มนักศึกษา นักวิจัยจากสถาบันการศึกษาชั้นนำมากมาย

สำหรับงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020 (ASE 2020) จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 มิถุนายน 2563 ที่ศูนย์การประชุมและนิทรรศการ ไบเทค บางนา