“เปอโยต์” เฟ้นหาดีลเลอร์กระจายทั่วประเทศ 10 แห่ง

เปอโยต์อ้าแขนรับ “พันธมิตร” ทางธุรกิจ เฟ้นหาดีลเลอร์ 10 รายกระจายทั่วประเทศ ประกาศชัดมั่นใจเดินหน้าลุยตลาดประเทศไทยเต็มสูบ ปีนี้เล็งขายทะลุพันคัน ลุยเปิดยูสคาร์เติมเต็มธุรกิจครบวงจร พร้อมส่งเอสยูวี 2008 อีกรุ่นในงานมอเตอร์โชว์ มีนาคมนี้

นายยอร์ก บรอยเออร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปอโยต์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทต้องการเดินหน้าสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าเปอโยต์ และผู้สนใจรถยนต์เปอโยต์ทั่วประเทศ ด้วยการขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้นเพื่อให้สอดรับกับปริมาณรถยนต์ที่บริษัทมีแผนจะนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย

โดยจะมีการเปิดตัวรถคอมแพ็กต์เอสยูวี เปอโยต์ 2008 ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์เดือนมีนาคมนี้ โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน ส่วนรถปิกอัพเปอโยต์ที่เปิดตัวในตลาดโลกไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ คาดว่าจะมีการนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยราวปี 2565 หรืออีก 2 ปีจากนี้

ขณะที่แผนขยายเครือข่ายการจัดจำหน่ายนั้น ปัจจุบันได้มีการแต่งตั้งให้ บริษัท ไลอ้อน ออโตโมบิล (ประเทศไทย)จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ เปอโยต์ อย่างเป็นทางการรายแรกในประเทศไทย ภายใต้กลุ่มธุรกิจมาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) ซึ่งรับหน้าที่การขยายเครือข่ายในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯ ปัจจุบันมี 4 สาขา ได้แก่ เกษตรนวมินทร์, เยาวราช, พารากอน และสุขุมวิท

ส่วนพื้นที่ในต่างจังหวัดนั้น บริษัทได้เปิดรับสมัครผู้แทนจำหน่าย และนักลงทุนในพื้นที่ต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มจำนวนโชว์รูมและศูนย์บริการให้กระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ 10 สาขา ภายใต้เงื่อนไข 1 พื้นที่เป้าหมาย 1 ดีลเลอร์และเกณฑ์การลงทุนหลักอีก 3 ข้อ ได้แก่ 1.ต้องเป็นผู้มีประสบการณ์ในการจำหน่ายรถยนต์และบริการหลังการขายในพื้นที่นั้น ๆ 2.สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี และ 3.มีชื่อเสียงที่ดีในพื้นที่รับผิดชอบโดยบริษัทพร้อมที่จะเปิดรับทุกเงื่อนไขและพิจารณา

“เราไม่ติดขัดหากจะเป็นดีลเลอร์ของค่ายรถยนต์ที่เพิ่งประกาศยุติการทำตลาดภายในสิ้นปีนี้ แต่ถ้านักลงทุนผ่านเงื่อนไขทั้ง 3 เราก็พร้อม หรือหากเขายังติดเงื่อนไขในการดูแลหลังการขายให้ยี่ห้อเดิมอยู่ เราก็ไม่ติดขัดอะไร หากเขามีศักยภาพในการดูแลหลังการขายให้แบรนด์เดิม เราพร้อมโอเพ่น เพราะทุกคนก็วิน-วิน ดีกว่าปล่อยให้พื้นที่ว่างเปล่า” ดร.บรอยเออร์กล่าว

สำหรับยอดขายรถยนต์เปอโยต์ในปีที่ผ่านมา หลังจากบริษัทเปิดตัวราวเดือนสิงหาคม และเริ่มส่งมอบรถได้ราวเดือนตุลาคม ปรากฏว่ามียอดขายไปมากกว่า 200 คันถือว่าเกินความคาดหมาย

ส่วนปีนี้คงจะต้องรอประเมินภาพรวมของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และปัจจัยต่าง ๆ ที่เข้ามา โดยเฉพาะสถานการณ์ของภาวะสงครามการค้า และไวรัสโควิด-19 ว่าจะส่งผลกระทบต่อความมั่นใจของลูกค้าอย่างไร แต่โดยส่วนตัวแล้วมีความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยมีความแข็งแกร่ง บวกกับความแข็งแรงของบริษัทแม่อย่างเอ็มจีซี-เอเชีย จะสามารถผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ไปได้

แหล่งข่าวจากเปอโยต์ ประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เดิมบริษัทตั้งเป้ายอดขายรถยนต์เปอโยต์ในปี 2563 ไว้ที่ราว 1,000 คัน แต่ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเซตอัพตัวเลขอีกครั้ง หลังในช่วงที่ผ่านมามีปัจจัยนอกเหนือการควบคุมค่อนข้างมาก

พร้อมกันนี้ เปอโยต์อยู่ระหว่างการศึกษาแผนงานเพื่อเตรียมทำตลาดรถยนต์มือสอง เพื่อรองรับธุรกิจให้ครบวงจรด้วย และเพื่อเป็นการฉลองการเปิดสาขาใหม่ บริษัทได้นำรถผู้บริหารป้ายแดงมาจำหน่ายในราคาพิเศษในช่วงสุดสัปดาห์นี้ด้วย กับงานเอ็กซ์คลูซีฟคาร์เดย์

ด้านนายทวีวัฒน์ ปรุงพัฒนสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลอ้อน ออโตโมบิล(ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์เปอโยต์ อย่างเป็นทางการรายแรกในประเทศไทย เปิดเผยว่า

ล่าสุดบริษัทใช้ทุ่มงบประมาณมูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท เพื่อลงทุนก่อสร้างโชว์รูมและศูนย์บริการรถยนต์เปอโยต์ สาขาสุขุมวิท ซึ่งมีพื้นที่ 4,500 ตารางเมตร มี 16 ช่องซ่อม พร้อมอู่สีไว้คอยบริการลูกค้า


โดยหลังจากที่บริษัทเข้ามาดูแลลูกค้าเปอโยต์อย่างเป็นทางการตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีกลุ่มลูกค้าเปอโยต์ทั้งเก่า-ใหม่ ให้ความสนใจนำรถเข้ามาใช้บริการที่ศูนย์บริการทั้ง 3 แห่งเป็นจำนวนมาก และพบว่ามีลูกค้าเก่าทั่วประเทศไม่น้อยกว่า 1,000 ราย และลูกค้าใหม่อีก 200-500 ราย