3 วัน สูญ 3 พันล้าน เลื่อนยาว “โมโตจีพี”

เป็นที่แน่นอนว่างาน “โมโตจีพี” สนามที่ 2 รายการโออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2020 ซึ่งมีกำหนดระเบิดศึกสนามช้างฯ บุรีรัมย์ ในวันที่ 20-22 มีนาคม ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

แม้กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เอฟไอเอ็ม, ดอร์น่า สปอร์ต และสมาคมทีมแข่งรถจักรยานยนต์นานาชาติ ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะคอนเฟิร์มหนักแน่นยืนยันจัดตามกำหนดเดิม

แต่เช้าวันที่ 2 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการโมโตจีพี ประจำปี 2562-2563 (2 ปี) ครั้งที่ 2/2563 พร้อมด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุชัดว่า ขณะนี้ประเทศไทยและทั่วโลกได้มีสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้การจัดกิจกรรม โครงการ หรือการจัดงานต่าง ๆ ในช่วงนี้ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางต่างประเทศ หรือมีการชุมนุมของคนจำนวนมากมารวมตัวกันเท่ากับเป็นการสร้างความเสี่ยงและโอกาสให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งสวนทางกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการดูแลและป้องกันสุขภาพประชาชนไทยเป็นสำคัญยิ่ง

ประกอบกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่ออันตราย

สมควรให้การแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการโมโตจีพี ประจำปี 2563 ตามปฏิทินการแข่งขันเป็นสนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคม 2563 ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตจังหวัดบุรีรัมย์ เลื่อนออกไปก่อนและมอบหมายให้การกีฬาแห่งประเทศไทยเจรจากับเจ้าของลิขสิทธิ์ต่อไป เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่หลีกเลี่ยง ซึ่งไทยก็เสียหายจากการสูญเสียโอกาสด้วย


สำหรับการจัดโมโตจีพีมีสปอนเซอร์มากมาย อาทิ ปตท., ไทยเบฟเวอเรจ, เอ.พี.ฮอนด้า, ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ และสนามช้างฯ เคยระบุชัดเจนว่า การจัดแต่ละครั้งมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจับจ่ายใช้สอยในบ้านเรามากมาย โดยเฉพาะในจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดใกล้เคียงจะมีรายได้หมุนเวียนกว่า 3 พันล้านบาท ตลอด 3 วันจัดงาน