ค่ายรถทุบราคากู้ยอด Q1 ไม่สน ‘มอเตอร์โชว์’ เลื่อน

อีเวนต์ขายรถมอเตอร์โชว์เลื่อนหนีพิษโควิด-19 แต่ค่ายรถไม่เลื่อน ปรับแผนสู้เดินหน้าส่งรถใหม่พร้อมเปิดช่องทางขายออนไลน์ พลิกตำราสู้วิกฤตทุบราคาถล่มโปรฯแรงลากยาวถึงสิ้นเดือนเมษาฯ เร่งมือกู้ยอด 2 เดือนแรกตลาดหดตัวรุนแรง 

ผลกระทบจากปัจจัยลบทางเศรษฐกิจและสถานการณ์แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ในช่วง 2 เดือนแรกของปีย่ำแย่ ตลาดหดลงมากกว่า 10% เมื่อเปรียบเทียบกับภาวะการขายช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา มีตัวเลขขายไม่ถึง 140,000 คัน  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดือนมกราคมทั้งตลาดขายได้ 72,200 คัน ลดลง 7% ขณะที่เดือนกุมภาพันธ์ขายได้ 67,777 คัน ลดลงมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ปัจจัยที่กระทบหนักสุดคือ สถานการณ์โควิด-19 ทำให้มู้ดจับจ่ายและกำลังซื้อหดหาย ประกอบกับสถาบันการเงินมีความ
เข้มงวดมากขึ้นในการปล่อยสินเชื่อ 

อีเวนต์ชะงักเปิดตัวรถใหม่เลื่อน

แรงกระแทกรุนแรงอีกทางหนึ่งที่ทำให้ตลาดปั่นป่วน คือการยกเลิกอีเวนต์ต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่งานโมโตจีพีระหว่างวันที่ 20-23 มีนาคมที่บุรีรัมย์ตามมา การเลื่อนจัดงานงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 41 จากเดิมวันที่ 25 มีนาคม-วันที่ 5 เมษายน ไปเป็นวันที่ 22 เมษายน-วันที่ 3 พฤษภาคม จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  

นอกจากนี้กิจกรรมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ อาทิ มาสด้า CX-30 ยกเลิก แต่มีเปิดตัวที่โชว์รูมทั่วประเทศแทนในวันที่ 14 มี.ค. และนิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ เลื่อนเปิดตัวจากวันที่ 19 มี.ค.ออกไปไม่มีกำหนด รวมถึงค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ ยกเลิกงานแถลงข่าวเปิดโรงงานแบตเตอรี่ที่จังหวัดสมุทรปราการ 

มอเตอร์โชว์เลื่อนค่ายรถไม่เลื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า แม้อีเวนต์ขายรถใหญ่ต้นปีจะขยับออกไปเป็นเดือน แต่บรรดาค่ายรถยนต์ยังคงปักหลักเรียกคืนตัวเลขยอดขายของตัวเองที่หดหายไป โดยปรับปรุงกิจกรรมต่าง ๆ ให้เหมาะสม เช่น หันมาจัดโรดโชว์ออกบูทตามห้าง เปิดช่องทางใหม่ขายออนไลน์มากขึ้น พร้อมทั้งส่งโปรฯแรง ๆ ถล่มกันอย่างดุเดือด

“ปกติยอดขายช่วง 1-2 เดือนแรกจะแผ่วอยู่แล้วเป็นไปตามไซเคิลธุรกิจ แต่ช่วงเดือน 3 ซึ่งมีอีเวนต์ใหญ่มอเตอร์โชว์ตัวเลขจะดีขึ้น ทำให้ทั้งไตรมาสแรกรักษาระดับการขายได้มากกว่า 2.5 แสนคันได้ แต่ปีหน้าจะสะดุด สิ่งที่ต้องทำก็คือพยายามกระตุ้นกำลังซื้อทุกวิถีทาง”

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มาสด้าต้องปรับแผนการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์โดยรวมของตลาดและของประเทศ งานมอเตอร์โชว์ที่เลื่อนเวลาจัดงานออกไปนั้น อาจส่งผลกระทบต่อการเตรียมแผนงานเล็กน้อย แต่ทุกอย่างสามารถปรับเปลี่ยนให้สอดรับกับสถานการณ์ได้ และมาสด้าจะไปมุ่งทำตลาดออนไลน์เพิ่มมากขึ้น เพิ่มความเข้มข้นในการติดตามลูกค้าที่เข้ามาทางช่องทางออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งเปิดรับจองรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ คือ SKY BOOKING ที่เว็บไซต์ www.mazda.co.th

“เราคลอดแคมเปญสำหรับเดือนมีนาคมซึ่งเป็นแคมเปญที่จะใช้ต่อเนื่องในงานมอเตอร์โชว์ ถึงแม้จะเลื่อนจัดงานแล้วก็ตาม เรายังคงใช้แคมเปญดังกล่าวยาวต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ ส่วนช่วงงานปลายเดือนเมษายนอาจจะต้องพิจารณาเงื่อนไขของโปรโมชั่นใหม่ให้เหมาะกับช่วงเวลาอีกที”

ซูซูกิชี้ มี.ค.-เม.ย. ฤดูขายรถ

เช่นเดียวกับนายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขาย บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปกติตลาดรถยนต์จะกลับมามียอดขายดีขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน คือ ช่วงจัดงานมอเตอร์โชว์ หรือช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากผู้ซื้อรถยนต์ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนต้องการซื้อรถยนต์เพื่อใช้เดินทางกลับบ้านช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ซึ่งคงจะต้องจับตาดูกันอีกทีว่าตลาดในไตรมาสแรกจะเป็นเช่นไร ซูซูกิต้องเพิ่มความระมัดระวังทำกิจกรรมกับจำนวนคนมาก ๆ และหันมาเพิ่มน้ำหนักในการทำตลาดออนไลน์ แต่ยังคงเดินหน้าจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายสำหรับเดือนมีนาคมต่อเนื่องตลอดทั้งเดือน ไม่ต่างจากนายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองประธานกรรมการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ระบุว่า ช่วงนี้ทำทุกอย่างทั้งกิจกรรมการตลาดและการขาย 

ทุบราคาระบายสต๊อก  

อีกเงื่อนไขหนึ่งที่จะทำให้ตลาดกลับมาคึกคัก คือ การทุบราคา มีตัวอย่างให้เห็นจากค่ายเชฟโรเลต หลังบริษัทแม่จีเอ็มถอนตัวออกจากตลาดเมืองไทยและเคลียร์สต๊อกด้วยการดัมพ์ราคาลง 20-50% ใช้เวลาไม่กี่วันสต๊อกบางลงชัดเจน ตอนนี้ค่ายมาสด้าประกาศลดราคา CX-3 หนึ่งแสนบาท เช่นเดียวกับนิสสัน ลีฟ รถยนต์ไฟฟ้า 100% ลดราคา 5 แสนบาท เช่นเดียวกับค่ายมิลเลนเนียมออโต้ ทุบราคาบีเอ็มดับเบิลยู X2 เกือบ 5 แสนบาท และบีเอ็มดับเบิลยู 630d GT M Sport ราว ๆ 6 แสนบาท

ดอกเบี้ย 0% เกลื่อนตลาด

จากการสำรวจของผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ยังพบว่า นอกจากการทุบราคาแล้ว โปรโมชั่นแรง ๆ ก็ถูกส่ง
ลงตลาด ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เงื่อนไขทางด้านการเงินเป็นจุดขาย เช่นดอกเบี้ย 0% ผ่อนยาว ๆ ค่างวดต่อเดือนไม่สูง ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่งนาน 1 ปี พร้อมแพ็กเกจบำรุงรักษา ฟรีค่าแรงเช็กระยะ ฯลฯ

อาทิ โตโยต้ารุ่นวีออส ดอกเบี้ย 0.99%, รุ่นเอทีฟ ผ่อนเริ่มต้น 5,400 บาท, รุ่นยาริส ผ่อนเริ่มต้น 5,700 บาท  พร้อมรับสิทธิ์ซื้อชุดแต่งอีก 3-4 หมื่นบาท, รุ่นซี-เอชอาร์ ไฮบริด ดอกเบี้ย 0.99% นาน 4 ปี ส่วนรุ่นธรรมดา ดอกเบี้ย 0% แจกชุดแต่งเกือบหมื่นบาท ขณะที่ปิกอัพฟรีดาวน์, รุ่นอัลติส ดอกเบี้ย 1.99% นาน 4 ปี ค่ายฮอนด้า ให้ฟรีประกันภัยกับรถฮอนด้าเกือบทุกรุ่น และแพ็กเกจดับเบิลสไมล์แถมแพ็กเกจเช็กระยะค่าแรงและค่าอะไหล่, รุ่นแอคคอร์ด ดอกเบี้ย 0.69% ฟรีประกันภัย, รุ่นซีอาร์-วี ดอกเบี้ย 0% ฟรีประกันภัย ฯลฯ

มิตซูบิชิ ดาวน์ 0% มีเงินช่วยผ่อนดอกเบี้ยพิเศษ ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง และฟรีรับประกันคุณภาพพร้อมค่าแรงเช็กระยะ 5 ปี, นิสสัน เล่นดอกเบี้ย 0% 5 ปี ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง ฟรีชุดแต่ง, เอ็มจี มีหลายรุ่น ดาวน์เริ่มต้น 0%, ฟรีรับประกันคุณภาพนาน 5 ปี, ฟรีค่าบำรุงรักษาตามระยะนาน 5 ปี, ฟรีประกันภัยชั้น 1, ฟอร์ด มีหลายรุ่น ดอกเบี้ย 0.99% ดาวน์ 25% ผ่อนนาน 48 เดือน 

จับมือลีสซิ่งปล่อยสินเชื่อง่าย ๆ

ค่ายซูซูกิแก้ปัญหาไฟแนนซ์เข้มปล่อยสินเชื่อ เลือกจับมือกับเอ็กซ์คลูซีฟลีสซิ่ง 4 ราย ได้แก่ เกียรตินาคิน, ทิสโก้, กสิกรฯ และธนชาต นำเสนอแพ็กเกจทางการเงิน เพื่อช่วยให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถได้ง่ายขึ้น เซียส ผ่อนเริ่มต้นที่ 3,888 บาท, สวิฟท์ ผ่อนเริ่มต้นเดือนละ 3,222 บาท, เซเลริโอ้ ผ่อนเริ่มต้นเดือนละ 1,999 บาท เช่นเดียวกับค่ายมาสด้า ที่มีแคปทีฟไฟแนนซ์ ได้สิทธิ์ทั้งดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนยาว ฟรีค่าแรงเช็กระยะ 5 ปี ขยายการรับประกันคุณภาพเป็น 5 ปี ฟรีคูปองน้ำมัน 3,000 บาท 

รถหรูแจกประกันชั้นหนึ่งยาว 5 ปี 

ขณะที่ค่ายรถหรู อาทิ วอลโว่ จัด 5-Year Peace of Mind Offers ถึงสิ้นเดือนเมษายน ทุกรุ่นผ่อนยาว 5 ปี ฟรีประกันภัยชั้น 1 นาน 5 ปี ฟรีบริการหลังการขาย 5 ปี, ออดี้ ชูแคมเปญดาวน์น้อย ผ่อนน้อย ที่สำคัญไม่มีบอลลูน สามารถผ่อนได้สูงสุดถึง 7 ปี และลูกค้าที่จองรถในช่วงแคมเปญ ยังได้รับพอยต์ 20 เท่าทันทีเมื่อจอง 100,000 บาท แจกฟรีป้ายทะเบียนเลขสวย มีโปรแกรม trade-in ที่ให้มูลค่าเพิ่มสูงสุดถึง 400,000 บาท