สมรภูมิ”รถยนต์ไฟฟ้า”เดือด นิสสันทุบราคา “ลีฟ” 5 แสนเจาะตลาดฟลีต

นิสสันแจงลดราคา “ลีฟ” 5 แสน เฉพาะลูกค้าฟลีตเท่านั้น ส่วนลูกค้าที่ซื้อก่อนหน้ากำลังหามาตรการชดเชย ฟาก “เอ็มจี” ลั่นไม่กระทบ ยันลูกค้าคนละกลุ่มชัดเจน เชื่อช่วยปลุกตลาดรถอีวีให้ขยายตัวมากขึ้น

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงกรณีกระแสข่าวนิสสันประกาศลดราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า 100% นิสสัน ลีฟ ลง 500,000 บาท จากช่วงเปิดตัว 1,990,000 บาท เหลือเพียง 1,490,000 บาท พร้อมจัดแคมเปญฟรีประกันภัยชั้น 1 NPP นาน 1 ปี ดอกเบี้ย 1.79% และชุดวอลชาร์จ มูลค่า 70,000 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563-5 เมษายน 2563 นั้น เป็นเงื่อนไขพิเศษที่เตรียมให้กับกลุ่มลูกค้าฟลีต ประเภทหน่วยงานราชการ หรือเอกชน ที่ซื้อมากกว่า 2 คันขึ้นไป ส่วนลูกค้าทั่วไปยังขายราคาเดิม

“ตอนนี้กำลังเร่งทำความเข้าใจกับลูกค้าทั้งใหม่และเก่า เพราะหากตรวจสอบราคาหน้าเว็บไซต์ของเราจะเห็นว่ายังคงเป็นราคา 1.99 ล้านบาท”

ขณะที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสันรายใหญ่ ซึ่งได้สิทธิ์ขายนิสสัน ลีฟ กล่าวยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มีลูกค้าที่ซื้อนิสสัน ลีฟไปก่อนหน้านี้สอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ถามถึงมาตรการเยียวยาและชดเชย ซึ่งบริษัทแม่ยังไม่ได้ให้คำตอบชัดเจน แจ้งเพียงว่าจะเข้ามาดูแลเท่านั้น

สำหรับนิสสัน ลีฟ เปิดตัวและทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการราวเดือนมีนาคม 2562 ที่ผ่านมา

โดยนิสสันได้นำเข้ารถจากประเทศญี่ปุ่น (ซีบียู) เพื่อมาจำหน่ายในลอตแรก300 คัน ปัจจุบันมียอดขายสะสม 80-90 คัน แบ่งเป็นยอดขายสำหรับลูกค้าทั่วไป 28 คัน ส่วนที่เหลือคือ ยอดขายในตลาดฟลีต และเป็นรถทดสอบตามโชว์รูมที่ได้รับสิทธิ์ให้จำหน่ายทั้ง 33 แห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ มีรายงานว่า นิสสันต้องการเร่งเคลียร์สต๊อกรถยนต์นิสสัน ลีฟ ที่ยังเหลืออีกราว 200 คัน จึงได้ทำแคมเปญมอบส่วนลดเพิ่ม 500,000 บาทนี้ออกมา

“ดีลเลอร์เคยคุยกันว่า และมองว่าวางตำแหน่งราคาสูงไปนิดก็ทำให้ตลาดเดินยาก ระยะหลังลูกค้าเทไปฝั่งเอ็มจี ซึ่งมีระดับราคาต่ำกว่ามาก”

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองประธานกรรมการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นิสสัน ลีฟ ปรับราคาลงถือเป็นเรื่องดี ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น และเพิ่มดีมานด์รถยนต์ไฟฟ้า ส่วนผลกระทบไม่น่ามี

“ลูกค้าของนิสสัน ลีฟ และเอ็มจี แซดเอส อีวี ถือเป็นคนละกลุ่มกันอย่างชัดเจน ของเราคือ รถยนต์เอสยูวีไฟฟ้า ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากผู้บริโภค มีการส่งมอบไปแล้วกว่า 1,300 คัน และยังมียอดบุ๊กกิ้งอีกไม่น้อยกว่า 200 คัน เราเชื่อว่าแม้การปรับราคาลงมาทำให้ราคาที่ต่างกันถึง 3 แสนบาทก็ไม่น่าจะมีผลต่อการตัดสินใจ”