“ซูซูกิ” งัดแคมเปญช่วยผ่อน ผนึกเอ็กซ์คลูซีฟลีสซิ่งดันยอดอีโคคาร์

ซูซูกิชูกลยุทธ์เป็นเจ้าของรถง่ายสุด ในตลาด เปิดตัว “เอ็กซ์คลูซีฟลีสซิ่ง” 4 รายใหญ่ ผุดแคมเปญ My Way ช่วยผ่อน เริ่มต้นแค่ 1,999 บาทต่อเดือน ลั่นสร้างความแข็งแกร่งหลังบ้านเสริมศักยภาพทีมช่าง ลุยเพิ่มเน็ตเวิร์กครบ 130 แห่งทั่วประเทศภายในปีนี้

นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบเยอะ แต่สำหรับซูซูกิยังยืนเป้าขายตามเดิมและพยายามหาจุดขายใหม่ ๆ เพิ่มเติม ซึ่งตอนนี้บริษัทได้จัดทำแคมเปญ My Way เพื่อช่วยทำให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของรถซูซูกิได้ง่ายขึ้น โดยซูซูกิช่วยผ่อนชำระในปีแรก

เช่น เซียส ผ่อนเริ่มต้นที่ 3,888 บาท,สวิฟท์ ผ่อนเริ่มต้น 3,222 บาท, เซเลริโอ้ ผ่อนเริ่มต้น 1,999 บาท, เออร์ติก้า ผ่อนเริ่มต้น 3,999 บาทในปีแรก นอกจากนี้ ยังเพิ่มความเข้มข้น และคุณภาพการคัดกรองลูกค้ากับเอ็กซ์คลูซีฟลีสซิ่ง ทั้ง 4 ราย ได้แก่ เกียรตินาคิน, ทิสโก้, กสิกรฯและธนชาต ซึ่งจะเข้ามาช่วยเพิ่มความหลากหลายในการนำเสนอและบริการทางไฟแนนซ์ให้กับลูกค้าได้

“วันนี้เราร่วมมือกับเอ็กซ์คลูซีฟลีสซิ่ง และ บสย. เพื่อเข้าหาลูกค้ารายย่อยได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ยิ่งสถานการณ์ในปัจจุบัน ยิ่งทำให้ การทำตลาดมีความลำบากเพิ่มขึ้น คนที่มีรายได้ระดับกลาง ๆ เริ่มเก็บเงินไม่ใช้จ่าย โดยเฉพาะตลาดอีโคคาร์ที่กำลังซื้อหลัก เป็นกลุ่มมนุษย์เงินเดือน ซึ่งตอนนี้สภาพเศรษฐกิจและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นยังเป็นสิ่งที่เราต้องจับตาอย่างใกล้ชิด”

แต่ไม่ว่าตลาดจะได้รับผลกระทบอย่างไรก็ตาม ซูซูกิยังคงมุ่งมั่นขยายเครือข่ายการจำหน่ายของซูซูกิ โดยปีนี้บริษัทมีแผนจะเพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการอีก 5 แห่ง รวมเป็น 130 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 125 แห่งทั่วประเทศ

“นโยบายหลักของเราจะไม่สร้างภาระให้กับผู้จำหน่าย ซูซูกิจะเข้าไปมอนิเตอร์ตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นจริงที่สุด และสอดคล้องกับจำนวนรถยนต์ซูซูกิที่วิ่งอยู่บนท้องถนน ดังนั้น จำนวนโชว์รูมศูนย์บริการและจำนวนรถยนต์ต้องสอดคล้องกันด้วย”

นอกจากนี้ บริษัทจะเดินหน้าพัฒนางานบริการหลังการขาย พัฒนาศักยภาพของพนักงานขาย และช่างที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนตลาดอีโคคาร์ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ถือว่ายังพอไปได้ เนื่องจากมีเปิดตัวรถใหม่ 2 รุ่น รวมทั้งซูซูกิได้จัดแคมเปญพิเศษสำหรับรถยนต์ซูซูกิอีโคคาร์ ทำให้ยอดขายโดยรวมของตลาดนี้ไม่ตกลงไปมากเมื่อเทียบกับตลาดรถยนต์โดยรวม เดิมบริษัทคาดว่ายอดขายรถยนต์ปีนี้จะอยู่ที่ 960,000 คัน แต่ปรากฏว่าผ่านมา 2 เดือน (ม.ค.-ก.พ.) ทำได้ไม่ถึง 140,000 คัน

“ปกติตลาดจะเริ่มคึกคักในช่วงเดือนมีนาคม ก่อนหยุดยาวสงกรานต์ แต่ขณะนี้ปัจจัยลบทั้งสถานการณ์ไวรัสโควิด-19, สภาพเศรษฐกิจชะลอตัว ล่าสุดได้มีการประกาศเลื่อนการจัดงานมอเตอร์โชว์ออกไป ทำให้หลาย ๆ ค่ายรถยนต์ รวมทั้งซูซูกิ มองว่ายอดขายรวมปีนี้น่าจะอยู่แค่ 920,000 คัน”

สำหรับซูซูกิปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 31,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 23,900 คัน แบ่งเป็นสวิฟท์ 13,900 คันเซียส 6,200 คัน เซเรลิโอ้ 3,100 คัน เออร์ติก้า 4,650 คัน และแครี่ 3,100 คัน