“ฮอนด้า” รับลูกรัฐหนุน 2 ล้ออีวี ปั้น “พีซีเอ็กซ์” เจาะฟู๊ดดิลิเวอรี่

ค่าย 2 ล้อลุ้นบีโอไอคลอดแพ็กเกจหนุน “จักรยานยนต์อีวี” ตามรอยค่ายรถยนต์ “เอ.พี.ฮอนด้า ขานรับ เดินหน้าต่อหลังส่ง “พีซีเอ็กซ์ อีวี” ไพลอตโมเดลชิมลาง ตั้งธงเจาะธุรกิจ “ส่งอาหาร” ด้าน “ซแว็ก อีวี” พร้อมลุยตลาดเต็มสูบ

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า แผนงานสนับสนุนและส่งเสริมการลงทุนสำหรับกลุ่มผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศคืบหน้าไปมาก คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้ ซึ่งกรอบและเงื่อนไขการส่งเสริมจะใกล้เคียงกับรถยนต์ไฟฟ้า เป้าหมายต้องการให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีเข้าสู่ประเทศไทย โดยเฉพาะการผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งมั่นใจว่าผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ทุกแบรนด์ในประเทศน่าจะสนใจและพร้อมลงทุน

ผู้สื่อข่าวสอบถามประเด็นนี้กับผู้บริหารบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ได้รับคำตอบว่า เป็นเรื่องน่ายินดี และถือว่าสอดคล้องกับแนวทางรุกตลาดของ เอ.พี.ฮอนด้า ซึ่งก่อนหน้านี้ เอ.พี.ฮอนด้าได้นำร่องและมีการแนะนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 100% “ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ อีวี” โดยยังไม่ได้มีการจัดจำหน่ายและทำตลาดอย่างเป็นทางการนั้น แต่เป็นไปในรูปแบบของการศึกษาตลาดเพื่อการใช้งาน

“ราคามอเตอร์ไซค์อีวีของเรายังค่อนข้างสูง จำเป็นต้องพัฒนาให้มีราคาขายต่ำลง เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าและรองรับความต้องการของตลาด”

ที่ผ่านมาบริษัทได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี พัฒนาระบบ EV sharing ให้กับนักศึกษา โดยสามารถทดลองใช้งานรถจักรยานยนต์ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ อีวี ผ่านแอปพลิเคชั่น เพื่อช่วยให้เกิดการใช้งานที่กว้างขวาง พร้อมมีการตั้งสถานีชาร์จพลังงาน หรือพีซีเอ็กซ์ อิเล็กทริก สมาร์ทสเตชั่น ซึ่งปัจจุบันมี 3 แห่ง แบ่งเป็นในบริเวณมหาวิทยาลัย 2 แห่ง และตึกเคเอ็กซ์ ย่านสถานีบีทีเอสวงเวียนใหญ่ ซึ่งปีนี้บริษัทกำลังพัฒนาฟังก์ชั่นการสลับแบตเตอรี่อย่างเต็มรูปแบบ

แหล่งข่าวยังกล่าวต่อไปว่า จุดแข็งของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของฮอนด้านั้น ถือว่ามีความได้เปรียบจักรยานยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน ทั้งความทนทาน ความมั่นใจและความสะดวกต่อการใช้งานที่มากกว่า โดยเฉพาะรูปแบบของการชาร์จพลังงานที่ เอ.พี.ฮอนด้า เน้นไปที่การเปลี่ยนแบตเตอรี่ แทนการจอดเพื่อชาร์จไฟ

“สำหรับแอปพลิเคชั่นที่เราทดลองให้นักศึกษาบางมดใช้งาน ในแอปพลิเคชั่นจะบอกรายละเอียดทั้งหมด ทั้งสถานะของตัว จยย.พีซีเอ็กซ์ อีวี ที่ว่างอยู่ ปริมาณพลังงานที่เหลือ สถานีชาร์จไฟฟ้า และอื่น ๆ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับและความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี”

แหล่งข่าวยังกล่าวต่อไปว่า บริษัทอยู่ระหว่างขั้นตอนของการขยายเครือข่ายการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า อีวี ให้กว้างขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับวินรถจักรยานยนต์ เพื่อจัดทำโครงการนำร่องเช่นเดียวกัน รวมทั้งเจรจากับบริษัทผู้ประกอบธุรกิจฟู้ดดีลิเวอรี่ เพื่อนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ อีวี ไปทดลองใช้งาน ซึ่งจะเห็นว่าเป็นโครงการที่มีลักษณะใกล้เคียงและเป็นไปในทิศทางเดียวกับกรอบนโยบายที่ภาครัฐเตรียมผลักดัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เอ.พี.ฮอนด้า ได้แนะนำรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ ไฮบริด ออกสู่ตลาด แต่ยังไม่เป็นที่นิยมในหมู่ผู้ใช้มากนัก เนื่องจากมีราคาจำหน่ายค่อนข้างสูงถึง 99,900 บาท ขณะที่พีซีเอ็กซ์ อีวีนั้น แม้จะไม่มีการประกาศราคาออกมาอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าน่าจะมีราคาค่อนข้างสูงกว่ารุ่นไฮบริดพอสมควร

ก่อนหน้านี้ นางสาวบุณยาพร วัดสว่าง รองกรรมการผู้จัดการสายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ซแว็ก อีวี จำกัด หรือ Swag EV (Supreme Wagon Automotive Group, Electric Vehicle) กล่าวกับ

“ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้แนะนำจักรยานยนต์ไฟฟ้า “ซแว็ก” เข้าสู่ตลาดในประเทศไทย โดยช่วงแรกเลือกทำตลาดในประเทศไทยก่อน และจะขยายไปยังภูมิภาคอาเซียน หลังจากมองเห็นโอกาสของตลาดว่ามีแนวโน้มจะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในอนาคต ตั้งเป้าขาย 10,000 คัน หรือคิดเป็น 1% ของตลาดรถจักรยานยนต์ที่ 1.75 ล้านคัน จากรถ 3 รุ่น ได้แก่ Type-S ราคา 62,900 บาท Type-X ราคา 65,900 บาท และ Type-V ราคาประมาณ 100,000 บาท