“มาสด้า” สู้โควิด-19 เฟส 3 ชูระบบ “คลาวด์คอมพิวติ้ง” อยู่ตรงไหน…ก็ทำงานได้

สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ยังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ทำทุกภาคส่วนธุรกิจต่างเตรียมแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ หรือ BCP (business continuity planning) เพื่อไม่ให้การดำเนินงานหยุดชะงัก ยิ่งประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นและมีแนวโน้มที่รัฐบาลจะประกาศการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เข้าสู่เฟส 3 ซึ่งหลังจากนั้นอาจจะมีการปิดพื้นที่บางส่วน เช่น กทม. วันก่อน “ประชาชาติธุรกิจ” จับเข่าคุยกับ”ชาญชัย ตระการอุดมสุข” ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดมุมมองและเตรียมแผน BCP ไว้อย่างน่าสนใจ

ไม่หวั่นชัตดาวน์กรุงเทพฯ

มาสด้าถือเป็นค่ายแรก ๆ ที่ปรับตัวได้เร็ว ตัวอย่างงานเปิดตัว มาสด้า ซีเอ็กซ์-30 เราวางแผนงานเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ เตรียมงานกันมาระยะหนึ่งทีเดียว แต่เมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดรุนแรงขึ้นของไวรัสโควิด-19 เราก็ต้องปรับแผนยกเลิกงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา หันมาเปิดตัวตามโชว์รูมต่าง ๆ ในวันที่ 14 มีนาคมแทน

ส่วนกรณีหากสถานการณ์ลุกลามจนถึงขนาดต้องชัตดาวน์กรุงเทพฯ มาสด้าได้เตรียมการไว้บ้างแล้ว ถ้าพูดถึงโลเกชั่นของเราตอนนี้มีถึง 4 แห่ง ที่อาคารภิรัช ถ.สุขุมวิท ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่

เรายังมีมาสด้าเทรนนิ่งเซ็นเตอร์ ที่ถนนกรุงเทพกรีฑา, มีคลังอะไหล่ที่บางนา และโรงงานผลิตรถมาสด้า ออโต้อัลลายแอนซ์ ที่ จ.ระยอง วันนี้ต้องบอกว่าขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าเจอหรือพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไหนบ้างมากกว่า

โดยส่วนตัวหากต้องเผชิญกับปัญหาดังกล่าวจริง ๆ การออกไปตั้งฐานบัญชาการยังพื้นที่นอกเขตเมืองน่าจะเหมาะสมกว่า ศูนย์ฝึกอบรมที่กรุงเทพกรีฑา อยู่ในซอยค่อนข้างโปร่ง ไม่มีตึกสูง แต่คงไม่สามารถมูฟไปได้ทั้งหมด เนื่องจากจำนวนคนมีค่อนข้างเยอะ คงใช้วิธีกระจายกันไป เช่นที่บางนาบ้าง

ส่วนหน่วยงานที่มีความจำเป็นจะต้องลิงก์ระบบกลับไปที่ญี่ปุ่น อาจจะต้องไปประจำการที่โรงงานเนื่องจากมีความคล่องตัวกว่า เราค่อนข้างได้เปรียบ เพราะวันนี้ระบบไอทีของมาสด้าขึ้นไปอยู่บนคลาวด์หมดแล้ว ทำงานที่ไหนก็ได้ ตอนนี้พยายามสื่อสารไปยังทุกแผนถึงความสำคัญตรงนี้ด้วย work at home ก็สามารถทำงานได้

เข้มป้องกันบุคลากร

ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา มาสด้าพยายามประกาศข้อกำหนด หลักเกณฑ์การปฏิบัติตัว ให้พนักงานปฏิบัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยเฉพาะพนักงานที่เดินทางออกนอกประเทศ เราใช้หลักการความปลอดภัยให้เขาไปตรวจหาเชื้อและกักกันตัวเองให้ครบตามกำหนด 14 วันก่อน ส่วนกิจกรรมต่าง ๆ สั่งงดทั้งหมด เช่น กิจกรรม 100 ปีมาสด้า ตอนนี้บริษัทเเม่ตัดสินใจเลื่อนจากเดิมกำหนดไว้ช่วงเดือนพฤษภาคม บริษัทแม่ประกาศเลื่อนไปเป็นช่วงเดือนตุลาคม

ส่วนกิจกรรมที่จำเป็นจริง ๆ ก็ให้จัดเป็นกลุ่มเล็ก ๆ เช่น กิจกรรมทดสอบรถยนต์ แบ่งเป็นกลุ่มย่อยไม่เกิน 40 คน หรือแม้แต่แผนการประชุมดีลเลอร์ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ก็ไม่ทำเหมือนเดิมซึ่งประชุมพร้อมกันทั่วประเทศ จะแบ่งประชุมตามภูมิภาค หรือเขตการขาย เพื่อป้องกันไม่ให้มีการชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก เช่น รอบเช้าอาจจะเป็นในเขต กทม. รอบบ่ายเป็นดีลเลอร์ในภาคกลาง และส่วนอื่น ๆ ภาคเหนือ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ก็จะใช้เดินสายในวันต่อ ๆ ไป

ช่วยดีลเลอร์เลิกกำหนดเป้า

สถานการณ์แบบนี้ มาสด้าเข้าใจดีว่าตลาดได้รับผลกระทบ ทั้งมู้ดจับจ่ายและกำลังซื้อที่ลดลง ดังนั้นในการประชุมดีลเลอร์ที่จะถึงนี้ คงจะต้องมีการคุยกันมากขึ้น จากเดิมที่เราใช้วิธีกำหนดเป้าให้ดีลเลอร์ทำทั้งปี ตอนนี้คงจะต้องคุยกันแบบเป็นรายไตรมาส อะไรที่ช่วยได้เราทำทันที แคมเปญส่งเสริมการขายเรามีให้ตลอด

ส่วนมาตรการป้องกันโควิด-19 เราพยายามกำชับไปยังดีลเลอร์ทั่วประเทศให้เข้มงวดรัดกุม ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิ เตรียมเจลล้างมือ มีหน้ากากอนามัยให้ เรียกว่ามีการคัดกรองคนเข้าร่วมงาน เรื่องความปลอดภัยเพื่อสังคม มาสด้าให้ความสำคัญเป็นพิเศษ

เตรียมรีวิวยอดขายใหม่

เดิมโรงงานผลิตรถยนต์มาสด้า ออโตอัลลายแอนซ์ กังวลเรื่องการขาดแคลนชิ้นส่วนอะไหล่ เพราะช่วงเดือนกุมภาพันธ์ สถานการณ์ที่อู่ฮั่น ประเทศจีน ย่ำแย่มาก โรงงานชิ้นส่วนปิดทั้งหมด แต่ตอนนี้ดีขึ้น เรามีแหล่งชิ้นส่วนจากที่อื่น ๆ เข้ามาเสริม และตอนนี้ซัพพลายเออร์ที่อู่ฮั่นดำเนินการได้เเล้วทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ

แต่ส่วนของแผนด้านการตลาด จากเมื่อต้นปีที่เราแจ้งว่าปี 2563 เรามีแผนรุกตลาดอย่างเป็นระบบ มีการยกระดับสินค้า บริการ รวมทั้งมาตรฐานโชว์รูม การจัดส่งอะไหล่ไปยังศูนย์บริการที่รวดเร็ว ตั้งเป้าว่าทั้งปีน่าจะทำได้สัก 6 หมื่นคัน มีส่วนแบ่งตลาด6% อาจจะต้องรีวิวกันใหม่ ยิ่งดูสถานการณ์ตอนนี้กระทบหนักมาก เดือนมกราคมทั้งตลาดขายได้แค่ 70,000 คัน และเดือนกุมภาพันธ์อีกราว ๆ 60,000 กว่าคัน 2 เดือนรวมกันมียอดรวมของตลาดแค่ 130,000 คัน แถมช่วงปลายเดือนมีนาคมอีเวนต์ใหญ่มอเตอร์โชว์ก็เลื่อนอีก คงต้องจับตาสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิด

เบนเข็มลุยขายรถออนไลน์

ช่วงนี้เกือบทุกธุรกิจหันมาเน้นการขายออนไลน์มากขึ้น มาสด้าก็เปิดรับจองรถออนไลน์มาตั้งแต่เปิดตัวมาสด้า 3 เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งลูกค้าให้การตอบรับดีมาก ซึ่งเรามองว่าเป็นช่องทางที่ดีมากตั้งแต่เกิดโควิด-19 ทราฟฟิกคนเดินเข้าโชว์รูมน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ในส่วนออนไลน์ทราฟฟิกเราไม่ได้ลดลงเลยในช่วงที่ผ่านมา จำนวนผู้เข้าชมเพิ่มขึ้น การขอโบรชัวร์เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลที่สำคัญ รวมถึงยอดบุ๊กกิ้งไม่ได้ลดลง ซีเอ็กซ์-30 ที่เพิ่งเปิดตัว แค่สัปดาห์เศษ ๆ มียอดเข้ามามากกว่า 100 คันแล้ว โดยในวันเปิดหลังงานเพียงครึ่งชั่วโมงมียอดเข้ามาแล้ว นั่นหมายความว่าลูกค้ามีความพร้อมและรอเราอยู่