“โตโยต้า” พลิกรับตลาดฝืด เข็นบริการ “KINTO ONE” ปูทางสู่ “โมบิลิตี้ คอมพานี”

ค่ายโตโยต้าเปิดตัวธุรกิจออนไลน์รูปแบบใหม่ บริการ KINTO อิสรภาพใหม่การใช้รถยนต์เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เปลี่ยนไป จากความต้องการเป็นเจ้าของรถยนต์มาสู่การใช้งานรถยนต์ที่มีอิสระมากขึ้นโดยผู้ใช้รถปราศจากความกังวลกับค่าใช้จ่ายที่จะตามมาในอนาคต ด้วยแพลตฟอร์มสำหรับลูกค้าบุคคลเช่ารถระยะยาว


ล่าสุด “สุรศักดิ์ สุทองวัน” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้บริหารเบอร์หนึ่งคนไทยซึ่งคลุกคลีอยู่กับโปรเจ็กต์นี้มาตั้งเเต่เริ่มต้น ฉายภาพถึงแผนและความมั่นใจของบริการนี้ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์บ้านเรา

Q : จุดเริ่มต้นของแพลตฟอร์มนี้

ประธานซึงาตะ คนปัจจุบันแถลงข่าวเมื่อตอนต้นปีว่า โตโยต้ากำลังจะก้าวเข้าสู่ “โมบิลิตี้ คอมพานี” ดังนั้นบริการนี้ก็จะเป็นตัวผลักดันให้โตโยต้าบรรลุเป้าหมาย วิวัฒนาการของการใช้รถยนต์ในเมืองไทยนั้น จะเห็นว่าความต้องการใช้รถยนต์เป็นยานพาหนะในการเดินทางมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โตโยต้าก็ตอบสนองความต้องการลูกค้า ตั้งแต่ทำรถให้มีราคาถูกลง ต่อมาลูกค้าต้องการบริการอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น โตโยต้าก็พยายามตอบทุกโจทย์ที่ลูกค้าต้องการ

ถ้าจำได้เมื่อ 7-8 ปีที่แล้ว เราปฏิวัติการเคลื่อนที่ของลูกค้า เรานำเสนอ “โตโยต้า สมาร์ท จีบุ๊ค” เพื่อเป็นบริการเนวิเกชั่นให้กับลูกค้า ช่วงนั้นลูกค้าแฮปปี้มาก พอมาปี 2559 เราก็ส่งบริการ “โตโยต้า คอนเน็ค” ซึ่งมีการจัดหาสิทธิพิเศษมารองรับลูกค้าเพิ่มเติม ด้วยการเชื่อมต่อระหว่างโทรศัพท์มือถือและรถยนต์ มีการจัดทำ “เซอร์วิสสมายเดอร์” ติดอุปกรณ์ไวไฟบอกซ์ที่รถยนต์ เพื่อสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ กลับมาที่โตโยต้า รวมไปถึงการจัดทำประกันภัย ขับน้อยจ่ายน้อย PAYD, การติดตามรถที่ถูกขโมย แทร็กกิ้งรถ หรือคอนเน็กเต็ดซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเห็นว่า โตโยต้าพยายามปรับให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงของลูกค้า ตั้งแต่พฤติกรรมการซื้อรถ ความต้องการความสะดวกสบายการใช้งาน และเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่เปลี่ยนไป ทุกอย่างเราทำให้สอดรับกับนโยบายของประธานใหญ่ “อาคิโอะโตโยดะ” ที่มองว่าในทุก ๆ 100 ปี จะเกิดความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งตอนนี้ระบบ CASE ซึ่งมาจากconnected, autonomus, sharing,electrification กำลังเข้ามามีความจำเป็น และพร้อมจะปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ โตโยต้าเองจากเดิมที่เราเป็นบริษัทที่ผลิตรถยนต์เพื่อขาย เราก็ต้องเปลี่ยนมาเป็นบริษัทผลิตรถยนต์เพื่อการขับเคลื่อนที่ครบวงจร โดยมีบิ๊กดาต้ามาปรับให้สอดรับกับบริการ รวมถึงเปลี่ยนจากบริษัท ออโต คอมพานี มาเป็น โมบิลิตี้ คอมพานี

Q : บ้านเราจะขับเคลื่อนอย่างไรบ้าง

ต้องบอกว่า สำหรับประเทศไทยยังมีอีกหลายเฟส วันนี้ไทยถือเป็นประเทศแรกของโตโยต้าทั่วโลกที่นำบริการต่าง ๆ เหล่านี้มาทดลอง โดยเน้นความร่วมมือระหว่างธุรกิจเครือข่ายของโตโยต้าทั่วโลก ที่สมบูรณ์มาซัพพอร์ต เพื่อต้องการตอบสนองการใช้ชีวิตให้ดีขึ้น หรืออย่างกลุ่มลูกค้าที่มีการใช้รถมาหลาย ๆ คัน หลายยี่ห้อ อาจจะรู้สึกเป็นภาระ เพราะรถบางรุ่น บางยี่ห้อ อาจจะซื้อมาง่าย แต่กว่าจะขายออกไปยาก โตโยต้าเราก็มองว่าถ้ามีปัญหานี้ ดังนั้นการเน้นความเป็นเจ้าของรถน่าจะน้อยลงรึป่าว หันไปเป็นเน้นการใช้งานที่ดีกว่า จากเรามีบิ๊กดาต้า เอามาวิเคราะห์แล้วปรับเเต่งให้เหมาะกับลูกค้าที่หลากหลาย เช่น ประกันภัยแบบขับน้อย จ่ายน้อย ฯลฯ

ล่าสุดเราก็มีบริการ KINTO ONE ทำร่วมกับโตโยต้า ลีสซิ่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เสนอทางเลือกใหม่ให้ลูกค้าจากการเช่าซื้อรถปกติ เป็นการเช่าใช้รถในระยะยาว หรือ KINTO ONE ที่ลูกค้าจะได้รับประโยชน์มากขึ้น เราเริ่มมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา และได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี และในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ เราได้เพิ่มบริการKINTO สำหรับรถรุ่นไฮบริด และรุ่น GR สปอร์ต อีกจำนวน 5 รุ่น เพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์แบบ และให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ที่จะให้อิสระ สะดวกสบาย และคุ้มค่าในการใช้รถของลูกค้ามากยิ่งขึ้น

Q : มีรถให้บริการมากน้อยแค่ไหน

ในวันที่ 20 มี.ค.นี้ โตโยต้าจะเริ่มเปิดให้กับลูกค้าทั่วประเทศจองรถผ่านเว็บไซต์ www.kinto-th.com แล้วสามารถเลือกรับรถยนต์ที่โชว์รูมที่ต้องการได้ทั่วประเทศ ตอนนี้มีมากกว่า 10 รุ่น รวมทั้งไฮบริด ลูกค้าสามารถเลือก แนวคิดการให้บริการเราทำครบวงจรทั้ง 3 ด้าน คือ 1.full service ตอบโจทย์ความสะดวกสบายในทุกการขับขี่ ที่พร้อมจะดูแลด้านการบำรุงรักษารถยนต์ด้วยคุณภาพมาตรฐานและอะไหล่แท้ โดยเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า

นอกจากนั้นยังคุ้มครองด้วยประกันภัยชั้น 1 โตโยต้า แคร์ พร้อมด้วยบริการพิเศษช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชม. อีกทั้งยังรวมไปถึงการดูแลเรื่องภาษีรถยนต์ประจำปี และการให้บริการรถทดแทนระหว่างซ่อม ตลอดอายุสัญญาเช่ารถ KINTO

2.one price ตอบโจทย์ความคุ้มค่าในการใช้รถ ด้วยแพ็กเกจในการขับขี่ รุ่นรถ ระยะเวลา และระยะทางในการใช้งานที่มีให้เลือกหลากหลาย ตอบโจทย์ทุกรูปแบบการใช้ชีวิตได้อย่างลงตัว ช่วยให้ลูกค้าใช้รถได้อย่างคุ้มค่ากับค่าบริการราคาเดียวตลอดอายุสัญญา โดยไม่ต้องมีเงินดาวน์ และลูกค้ายังไม่ต้องกังวลกับราคาขายต่อ โดยอัตราค่าบริการเช่าใช้รายเดือนของ KINTO นั้น จะใกล้เคียงกับการเช่าซื้อรถยนต์ปกติ ที่รวมค่าใช้จ่ายในการใช้รถเรียบร้อยแล้ว

3.online service ตอบโจทย์อิสระใหม่ในการใช้บริการ ด้วยบริการเช่ารถทางออนไลน์ที่ให้ความสะดวกสบายและรวดเร็วตั้งแต่ต้นจนจบ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ตลอดระยะเวลาของการใช้บริการ และให้อิสระมากขึ้นด้วยบริการผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น KINTO

Q : รายละเอียดของบริการ

สัญญามีให้เลือก 3 ปี และ 4 ปี ส่วนการใช้รถยนต์เริ่มต้นที่ 15,000 กิโลเมตรต่อปี 25,000 กิโลเมตรต่อปี และ 40,000 กิโลเมตรต่อปี โดยลูกค้ายังสามารถเลือกรถทดแทนได้ พูดได้ว่าบริการนี้ “ไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องดาวน์ ก็ใช้เงินผ่อนได้” ถ้าใช้เกินคิดในอัตรากิโลเมตรละ 3 บาท

Q : ดีลเลอร์ได้อะไรจากบริการนี้

เขาจะได้เซอร์วิส มาร์จิ้นจะอยู่ที่ค่าบริการหลังการขายที่ลูกค้าจะต้องนำรถเข้าศูนย์บริการ ปัจจุบันมีบริการนี้เกือบทุกดีลเลอร์แล้ว และขณะนี้โตโยต้าอยู่ระหว่างขยายผล ตั้งเป้าทำให้ครบทุกดีลเลอร์ ในปีนี้เรายังมีโครงการ “KINTO LIMITED” กำลังทดลองลอตเเรก 50 คัน ซึ่งเป็นรถยนต์ทดสอบในรุ่นยาริส เอทีฟ ให้ลูกค้าทดลองใช้ก่อน เบื้องต้นระยะเวลา 1 ปี และบริษัทจะพยายามทำราคาเท่ากับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเวลาของผู้ใช้ ที่ใช้บริการแกร็บ หรือการขนส่งต่าง ๆ ว่าจะมีการตอบรับอย่างไร และในอนาคตกำลังศึกษานำรถยนต์เลกซัสเข้ามาในบริการด้วย

Q : กลุ่มเป้าหมายหลัก

เดิมเรามองลูกค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ลูกค้าหลักที่เรามองไว้ คือ กลุ่มลูกค้ารถยนต์ขนาดเล็ก ที่มองในเรื่องของค่างวดที่สัมผัสได้, กลุ่มผู้ปกครองที่ต้องการรถให้บุตรหลานใช้ไปเรียนมหาวิทยาลัย, กลุ่มลูกค้าที่ผิดหวังมาจากกลุ่มรถหรู ผิดหวังเรื่องราคาขายต่อ และกลุ่มผู้บริหาร นักธุรกิจรุ่นใหม่

Q : คาดหวังกับบริการนี้อย่างไร

ย้อนหลังไป 10 ปีที่เเล้ว โตโยต้าเคยคิดจะทำ แต่ตอนนั้นทุกคนยังอยากเป็นเจ้าของรถ แต่ตอนนี้เราพบความจริงว่า คนเริ่มงานใหม่ไม่เเคร์เรื่องความเป็นเจ้าของแล้ว กลุ่มผู้บริหารอยากจะมีค่าใช้จ่ายที่บริหารจัดการได้ ไม่แคร์ที่จะเป็นเจ้าของ เราหวังว่าคนไทยน่าจะมีรสนิยมและเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ส่วนโอกาสของคาร์แชริ่งนั้นอาจจะต้องใช้เวลา