ฮาร์เลย์ เดวิดสัน ยูฯ สร้างรากฐานที่ยั่งยืน

คอลัมน์ เยี่ยมโชว์รูม

 

“เราต้องการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย ไม่ใช่แค่เข้ามาเพื่อขายรถจักรยานยนต์เท่านั้น แต่ต้องการเข้ามาลงทุนเพื่อสร้างรากฐานทางธุรกิจของฮาร์เลย์ฯในประเทศไทยให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน” นี่คือคำพูดที่แสดงความมุ่งมั่นของ ปีเตอร์ แม็คเคนซีย์ กรรมการผู้จัดการ และ ธนบดี กุลทล ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการตลาด ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ประเทศไทย ที่เปิด มหาวิทยาลัยฮาร์ลีย์เดวิดสัน เอเชีย-แปซิฟิก ที่ถนนพระราม 3เขตบางโคล่ ให้ “ประชาชาติธุรกิจ” เข้าชม

มหาวิทยาลัยแห่งนี้ถือเป็นศูนย์ฝึกอบรมสำหรับผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮาร์เลย์ฯ ซึ่งบริษัทแม่ตัดสินใจเลือกประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคแห่งนี้ และได้เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นปีที่เเล้ว

ล่าสุดฮาร์เลย์ฯยังได้ประกาศที่จะลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์แห่งใหม่ขึ้นที่ จ.ระยอง เพื่อตอกย้ำว่าฮาร์เลย์ฯตั้งใจเลือกประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง ทั้งการผลิตรถยนต์ จักรยานยนต์ การสร้างคน การถ่ายทอดโนว์ฮาว ความรู้ในการดำเนินธุรกิจของฮาร์เลย์ฯทั้งหมดให้กับตัวแทนฯทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกอย่างจริงจัง เพื่อให้สามารถสร้างและพัฒนาธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ปีเตอร์” เล่าว่า ศูนย์ฝึกอบรมแห่งนี้ ตั้งขึ้นเพื่อถ่ายทอดความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคและการดำเนินธุรกิจให้แก่ผู้แทนจำหน่ายในตลาดต่าง ๆ โดยเฉพาะ

สำหรับศูนย์แห่งนี้ เป็นอาคารขนาด 2 ชั้น ตั้งอยู่บนถนนพระราม 3 เขตบางโคล่ แขวงบางคอแหลม กทม. บนพื้นที่กว่า 1,500 ตารางเมตร มีพื้นที่สำหรับห้องเรียนรู้ หรือห้องฝึกด้านเทคนิค จำนวน 2 ห้อง และมีผู้เชี่ยวชาญ 16 คน ประจำการเพื่อช่วยถ่ายทอดความรู้ ห้องประชุม 3 ห้อง เพื่อรองรับผู้เข้าฝึกอบรมได้ 100 คน และยังมีพื้นที่รีแลกซ์ ในส่วนของห้องนั่งเล่น คอฟฟี่เบรก เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ผ่อนคลาย

ด้วยการออกแบบสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับและพัฒนาบุคลากรของฮาร์เลย์ฯและตัวแทนจำหน่าย ตั้งแต่ระดับปฏิบัติการ ไปจนถึงการถ่ายทอดโนว์ฮาวให้กับระดับบริหาร เริ่มต้นตั้งแต่การทำความเข้าใจในธุรกิจการเป็นตัวแทนจำหน่าย การวางแผน การบริหารธุรกิจ การพัฒนาบุคลากร ฯลฯ

ทีมช่างต้องมีความเชี่ยวชาญ สามารถแก้ปัญหารถลูกค้าได้ถูกจุดและรวดเร็ว จะไม่มีการให้ลูกค้ารอเพื่อหาสาเหตุและต้องทิ้งรถไว้กับเราโดยที่ไม่สามารถตอบลูกค้าได้ว่าเพราะอะไร กับอุปกรณ์เครื่องมือที่เพียบพร้อมมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

ที่สำคัญพนักงานทุกคนจะได้รับการถ่ายทอดเทคนิค ความรู้ โนว์ฮาวต่าง ๆ ในสายงานของตัวเอง เฉกเช่นเดียวกับบุคลากรของฮาร์เลย์ฯทั่วโลก ชนิดที่ว่า ออกมาจากเบ้าหลอม ที่ได้แบบอย่างมาตรฐานฮาร์เลย์ฯเช่นเดียวกันทั่วโลก จะเรียกว่าศูนย์แห่งนี้ถือเป็นมหาวิทยาลัยหรือแคมปัสย่อม ๆ เพื่อการพัฒนาบุคลากรอันทรงคุณค่าให้กับฮาร์เลย์ฯนั่นเอง