ทัพมอเตอร์ไซค์ปรับเกมรุก “เอที-สกูู๊ตเตอร์-บิ๊กไบก์” ปูพรมออนไลน์

โควิด-19 ฟาดหางตลาด 2 ล้อเครื่อง 2 เดือนแรกล่วงเกือบ 4% ผู้ประกอบการเล็งยังหล่นอีกยาวพลิกเกมสู้ ฮอนด้าและกลุ่มบิ๊กไบก์หันพึ่งออนไลน์ทุกรูปแบบฟากยามาฮ่ามั่นใจวอร์แรนตี 5 ปี 5 หมื่น กม. ยังกระตุ้นยอดต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานสถิติยอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ใหม่ (ป้ายแดง) ของกรมการขนส่งทางบก (รย.12) พบว่าในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2563 มียอดจดทะเบียนทั้งสิ้น 284,148 คันแบ่งเป็น ม.ค. 145,068 คัน และ ก.พ. 139,080 คัน ลดลงจากปี 2562 ซึ่งทำได้ 294,351 คัน หรือ 3.59%

แหล่งข่าวจากบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า ปีนี้มีปัจจัยลบเยอะมาก และที่รุนแรงสุด คือ สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รวมถึงปกติเดือนมีนาคมจะมีอีเวนต์ใหญ่ แต่ปีนี้ก็เลื่อนไปยาว เชื่อว่าผลกระทบนี้จะต่อเนื่องไปอีก 2-3 เดือน

“เมื่อต้นปีเราประเมินว่า ทั้งปีตลาดรวมน่าจะทำได้ 1.7 ล้านคัน ถึงตอนนี้คงต้องปรับตัวเลขกันใหม่ น่าจะไม่ถึงแน่นอน และเชื่อว่าทุกค่ายต้องปรับกลยุทธ์ทำตลาดกันใหม่”

ผู้สื่อข่าวรวบรวมการปรับตัวของค่าย 2 ล้อ หลายค่ายพยายามหาแนวทางรุกตลาดใหม่ ๆ เข้ามาเสริมนอกจากการขายผ่านดีลเลอร์ทั่วไป โดยมีโปรโมชั่นแรง ๆ เสริม เริ่มจาก เอ.พี.ฮอนด้า หันมาเน้นการทำตลาดผ่านออนไลน์มากขึ้นตั้งแต่เปิดตัวรถใหม่ การตลาด และโปรโมชั่น ซึ่งได้ดำเนินการแล้ว อาทิ งานเปิดตัวแอดเวนเจอร์ไบก์สำหรับสายลุยตัวจริง ภายใต้สโลแกน True Adventure ที่มาพร้อมขุมพลังใหม่ 1,100 ซีซี และเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ได้แนะนำผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ Honda BigBike : fb.com/HondaBigBikeTH

เช่นเดียวกับค่ายบิ๊กไบก์ไทรอัมพ์ “เรากำลังสร้างปรากฏการณ์ใหม่กับมอเตอร์ไซค์ไทรอัมพ์ ปี 2020 โดยในวันศุกร์ที่ 3 เมษายนนี้ เวลา 14.00 น. ลูกค้าสามารถรับชมการเปิดตัวรถใหม่ของเราเรียกว่าไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ชมร่วมกันได้” นางสาวจิราพร สำเร็จกิจเจริญผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าว

ขณะที่ค่ายยามาฮ่ายังมั่นใจกับแคมเปญฉลองครบรอบ 65 ปี ที่มีการปรับรับประกันรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 500 ซีซี เป็น 5 ปี หรือ 50,000 กม. และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินทุกเวลา ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ภายในระยะเวลา 1 ปี หรือ 12,000 กม. ยังเป็นแรงจูงใจให้ลูกค้าตัดสินใจเป็นเจ้าของจักรยานยนต์ยามาฮ่า

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากเลือกใช้ช่องทางออนไลน์แล้ว บางค่ายยังเสริมโปรฯแรง ๆ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ มั่นใจว่ากำลังซื้อยังมีอยู่ และตลาดจักรยานยนต์ยังมีความต้องการในตลาด เพียงแต่มู้ดจับจ่ายช่วงนี้แผ่วลงเท่านั้น โดยเวสป้าผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถพรีเมี่ยมสกู๊ตเตอร์ชั้นนำ “พิอาจิโอ” และ “เวสป้า” “อาพริเลีย”และ “โมโต กุซซี่” สัญชาติอิตาเลียน ทำแคมเปญเสริม “OMG PROMOTION”เอาใจลูกค้ารถเวสป้าก่อนมอเตอร์โชว์ โดยนำรถเก่ามาแลกใหม่รุ่นใดยี่ห้อใดก็ได้ แลกซื้อรถเวสป้า LX และ PRIMAVERA พร้อมรับพิเศษมูลค่าการประเมินราคาเก่าให้สูงขึ้น หรือจะเลือก “ขี่ชิล ๆ ฟรี 2 เดือน” ในรุ่น LX และ PRIMAVERA กับฟรีค่างวด 2 งวด รวมถึง “ฟรีบัตรน้ำมันมูลค่าสูงสุด 3,000 บาท (GET A GIFT CARD)” และบริการส่งรถเวสป้าฟรีถึงบ้าน ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 เม.ย.นี้

นอกจากนี้ บางค่าย เช่น ยามาฮ่า ยังเลือกดึงดูดใจลูกค้าด้วยวอร์แรนตี 5 ปี หรือ 50,000 กม. และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง ภายในระยะเวลา 1 ปี หรือ 12,000 กม.