ค่ายรถยืดเครดิตอุ้มดีลเลอร์ ตั้งสต๊อกกลางลดภาระชี้มอเตอร์โชว์ทำอ่วม

ค่ายรถเปิดมาตรการอุ้มดีลเลอร์ หลังวิกฤตโควิด-19 ทุบตลาด “เก๋ง-ปิกอัพ” เดี้ยง ค่ายญี่ปุ่นช่วยเจรจา  ลีสซิ่งลดดอกเบี้ย กัดฟันยืดเครดิตเทอมอีก 1 เดือน ตั้งเซ็นทรัลสต๊อกลดภาระ พร้อมให้อินเซนทีฟเพื่อต่อสายป่าน ขณะที่ค่ายยุโรปเบรกส่งรถ ยกเลิกเป้าขายให้โบนัสเพิ่ม ดีลเลอร์โอดมอเตอร์โชว์ต้นเหตุทำสต๊อกบวม

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์อุตฯรถยนต์ไตรมาสแรกอยู่ในภาวะหดตัวรุนแรง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ทั้งการผลิตและภาวะการขาย โดยมีปัจจัยหลักคือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลต้องออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปิดพื้นที่เสี่ยง และมีมาตรการให้คนอยู่กับบ้าน ทำให้โชว์รูมรถยนต์หลายแห่งต้องปิดกิจการชั่วคราว ส่วนตลาดส่งออกก็กระทบจากภาวะสงครามการค้า

อย่างไรก็ตาม เป้าหมายยอดผลิตปีนี้ยังยืนยันที่ 1.9 ล้านคัน ลดลง 1 แสนคัน จากเป้าเดิม 2 ล้านคัน แม้ว่าจะมีแนวโน้มว่าอาจจะต้องปรับลดเป้าการผลิตลงอีกครั้งก็ตาม

“ตอนนี้เรายังไม่สามารถจับทิศทางได้ว่า ไวรัสจะมีการเเพร่ระบาดหรือยืดเยื้อไปมากน้อยแค่ไป อย่างไรก็ตาม ไตรมาสแรกถือเป็นไตรมาสที่ค่อนข้างสาหัส พอ ๆ กับช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 หรืออาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ ยอดขายเดือนมีนาคมหดตัวมากถึง 50% เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ซึ่งทำได้ 1.3 แสนคัน”

แหล่งข่าวระดับบริหารจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วิกฤตไวรัสโควิด-19 หนักจริง ตอนนี้โตโยต้ากำลังหาทางช่วยเหลือและดูแลดีลเลอร์ทั่วประเทศ เพื่อแบ่งเบาภาระในช่วงตลาดหดตัว

“เรามีการปรับเป้าหมายการขาย ปรับนโยบายการสั่งซื้อรถใหม่ ขยายระยะเวลาการชำระเงินค่ารถ หรือเครดิตเทอมออกไปอีก 30 วัน พร้อมทั้งมีการเจรจากับโตโยต้า ลีสซิ่ง ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สินเชื่อฟลอร์แพลน ที่ใช้หมุนเวียน เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับการสั่งซื้อรถยนต์ รวมไปถึงการขอพักชำระเงินต้นบางส่วน เพื่อลดต้นทุน และบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายแก่ผู้เเทนจำหน่ายด้วย”

นอกจากนี้ โตโยต้ายังปรับแผนการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย ด้วยการเตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง

“ปัญหาการขายรถตอนนี้นอกจากยอดขายรถใหม่จะน้อยลงเเล้ว ไฟแนนซ์เองก็ยังเข้มงวดมากขึ้นด้วย”

ขณะที่นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มาตรการช่วยดีลเลอร์

ช่วงนี้ถือเป็นประเด็นหลักของมาสด้า และต้องดำเนินการเร่งด่วน ตั้งแต่เลิกกำหนดเป้าการขาย ขยายวงเงินเพื่อช่วยเหลือ จัดตั้ง central stock หรือสต๊อกกลางไว้ที่มาสด้าเอง เพื่อลดความเสี่ยงให้กับผู้จำหน่าย ไม่ต้องสต๊อกรถเอง มีออร์เดอร์เมื่อไหร่ก็สามารถมาดึงรถไปขายได้ และยังเร่งหามาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม

ขณะที่การจัดส่งรถและการจัดส่งอะไหล่ มีการปรับตารางการส่งเผื่อให้เวลาการขนส่งสอดคล้องในแต่ละพื้นที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น

ไม่ต่างจากค่ายซูซูกิ ซึ่งได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้แทนจำหน่าย ทั้งลดเป้าขายต่ำลง ซึ่งจะมีผลต่อโบนัสเมื่อทำได้ตามเป้าหมาย รวมถึงมาตรการอื่น ๆ ที่สนับสนุนการทำงานของดีลเลอร์ รวมถึงการขาย

ด้านนายวิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฟอร์ดได้ใช้มาตรการหลัก ๆ ในการช่วยเหลือผู้จำหน่ายในช่วงนี้ 4 ส่วน คือ การลดค่าใช้จ่ายและสนับสนุนสภาพคล่องของผู้จำหน่าย, ส่งเสริมกิจกรรมเพื่อการขาย, เร่งพัฒนาทักษะของพนักงานผู้จำหน่ายฟอร์ดให้สอดรับกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป

และที่เร่งทำมาตั้งแต่แรก คือ การให้แนวทางรวมทั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำความสะอาดทั้งโชว์รูมและส่วนงานบริการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าในการเข้าใช้บริการที่โชว์รูมและศูนย์บริการฟอร์ด

ขณะที่แหล่งข่าวระดับบริหาร บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือดีลเลอร์ในช่วงวิกฤตถือเป็นสิ่งสำคัญที่บีเอ็มดับเบิลยูให้ความสำคัญ โดยเริ่มจากหยุดส่งรถใหม่ให้ดีลเลอร์ พร้อมทั้งเพิ่มโบนัสให้กับการขายรถเดิม ซึ่งน่าจะทำให้ดีลเลอร์มีความคล่องตัวในการทำธุรกิจมากขึ้น

ขณะที่ฟากดีลเลอร์ขายรถยนต์ส่วนใหญ่ระบุตรงกันว่า ตัวเลขขายรถยนต์มาทรุดหนักในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งการแพร่ระบาดไวรัสโควิด และมาตรการรัฐสั่งปิดสถานที่เสี่ยง ทั้งห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิง สนามกีฬา สนามกอล์ฟ ซึ่งกระทบต่อมู้ดจับจ่าย ประกอบกับช่วงปลายเดือนมีนาคมของทุกปีมีอีเวนต์ใหญ่มอเตอร์โชว์ ทำให้ดีลเลอร์เกือบทุกรายจำเป็นต้องสั่งรถจำนวนมากเพื่อเตรียมไว้ขาย แต่สถานการณ์แพร่ระบาดรุนแรง ทำให้งานมอเตอร์โชว์ต้องเลื่อนออกไปปลายเดือนพฤษภาคม ทำให้เกือบทุกรายมีสต๊อกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก