นิสสันยอมต่อสัญญา 7 ดีลเลอร์ โชว์เหนือกขค.ตั้งตัวแทนใหม่ทับรายเก่า

นิสสันยกธงทำตาม กขค. ยืดสัญญาให้ 7 ดีลเลอร์อีก 3 เดือน แต่โชว์เกมเหนือตั้งตัวแทนจำหน่ายใหม่ทับซ้อน รายเก่าหวั่นทำลูกค้าในพื้นที่สับสนแถมแอบเจาะฐานข้อมูล ระบุผิดเงื่อนไขสัญญา เผยบริษัทแม่จี้รายใหม่เดินเกมฟื้นความแข็งแกร่งแบรนด์

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังจากคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า หรือ กขค. มีคำสั่งให้บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ระงับการไม่ต่อสัญญาผู้จำหน่ายรถยนต์นิสสันจำนวน 7 ราย โดยพิจารณาว่า เข้าข่ายการปฏิบัติทางการค้าไม่เป็นธรรม ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา นิสสันได้ส่งหนังสือถึงดีลเลอร์ทั้ง 7 รายว่าจะต่อสัญญาไปอีก 3 เดือน หลังสัญญาการเป็นผู้แทนจำหน่ายสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 โดยสัญญานี้จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 และให้ผู้เเทนจำหน่ายทั้ง 7 รายแสดงความประสงค์เพื่อจะต่อสัญญาผู้จำหน่ายเข้ามาภายในวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ไม่เช่นนั้นจะถือว่าไม่มีความประสงค์จะทำธุรกิจร่วมกันต่อไป โดยมีนายมาเชค เคล็นคีวิช รองประธาน สายงานพัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่าย ในขณะนั้นเป็นผู้ลงนามในจดหมาย

แหล่งข่าวจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทไม่เห็นพ้องด้วยกับคำสั่งของ กขค.ที่ 5/2563 และบริษัทยังคงยืนยันความถูกต้องและความชอบด้วยกฎหมายและระยะเวลาของการสิ้นสุดสัญญากับผู้แทนจำหน่าย ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการโต้แย้งคำสั่งดังกล่าวตามสิทธิ พร้อมทั้งยื่นฟ้องศาลปกครองด้วย ส่วนดีลเลอร์ทั้ง 7 ราย ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดนครราชสีมา 4 แห่ง อุดรธานี หนองคาย สิงห์บุรี อีกอย่างละ 1 แห่ง ตอบรับเป็นตัวแทนจำหน่ายต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แม้ดีลเลอร์ทั้ง 7 รายจะได้ต่อสัญญา แต่ขณะนี้บริษัทยังได้แต่งตั้งดีลเลอร์เจ้าใหม่เข้าไปทับซ้อนในพื้นที่ อาทิ จังหวัดนครราชสีมา ได้แต่งตั้งกลุ่มบริษัท เอกสหกรุ๊ป ออโตโมบิล จังหวัดอุดรธานีและหนองคาย แต่งตั้งบริษัท ณัฐออโต้คาร์ จำกัด เข้ามาทำตลาดอีกราย จังหวัดสิงห์บุรี แต่งตั้งบริษัท จิระดา ออโต้ กรุ๊ป จำกัด เข้ามาทำตลาดอีกราย

แหล่งข่าวดีลเลอร์นิสสันรายใหญ่กล่าวเสริมว่า นิสสันทำแบบนี้เพื่อให้เป็นไปตามแผนงานเดิมที่ตั้งใจยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพผู้จำหน่าย เป็นคอนเซ็ปต์เดียวกับประเทศเม็กซิโกและสหรัฐซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดี ส่วนเมืองไทยเป็นประเทศแรกของเอเชียที่ทดลองนำรูปแบบนี้มาปรับใช้ ด้วยการแบ่งเขตการขาย ลดจำนวนดีลเลอร์ในแต่ละพื้นที่ และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีผู้แทนจำหน่ายนิสสันถูกยกเลิกสัญญาไปแล้วไม่น้อยกว่า 20 ราย ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด

“ผมเชื่อว่านิสสันจะใช้ระยะเวลาอีกพอสมควรกว่าจะบริหารจัดการเรื่องนี้ได้ลงตัว”

เช่นเดียวกับตัวแทนจำหน่าย 1 ใน 7 รายที่คณะกรรมการ กขค.ให้ความคุ้มครอง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัญหาการตั้งดีลเลอร์ใหม่ทับซ้อนตอนนี้ลูกค้าสับสนมาก เพราะใช้ชื่อในการทำการตลาดชื่อเดียวกับผู้จำหน่ายรายเดิม ทั้งยังมีการเจาะเข้าไปยังฐานข้อมูลลูกค้าของผู้จำหน่ายรายเดิมด้วย

“เรายินดีนะถ้าผู้จำหน่ายรายใหม่ที่บริษัทแม่แต่งตั้งเข้ามาจะเข้ามาทำตลาดแบบคู่ขนานกันไป แต่ควรเป็นต่างคนต่างทำตลาดช่วยกันพัฒนาเสริมงานขายและบริการหลังการขายให้เเข็งแกร่ง ช่วยกันดูเเลลูกค้าในพื้นที่ให้ดีที่สุด แต่เราก็อดแปลกใจไม่ได้ว่า เขาไปเอาฐานข้อมูลลูกค้าเก่ามาจากไหน แถมยังติดต่อไปยังลูกค้าโดยใช้ชื่อเรา ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและสับสน”

ดีลเลอร์รายนี้ยังกล่าวถึงอนาคตของการดำเนินธุรกิจร่วมกับนิสสันว่า เบื้องต้นบริษัทแม่ต่อสัญญาให้เป็นตัวแทนจำหน่ายออกไปเพียง 3 เดือน เมื่อครบสัญญาคงต้องดูกันอีกครั้งว่าบริษัทแม่จะดำเนินการอย่างไร แต่ทั้งนี้ประเด็นการฟ้องร้องยังไม่สิ้นสุด ก็เชื่อว่ายังไงก็คงต้องทำตามคำสั่ง กขค. ใช้เวลาอีกเป็นปีบริษัทแม่คงต้องต่อสัญญาให้ดีลเลอร์ทั้ง 7 รายไปเรื่อย ๆ

เนื่องจากหากไม่ปฏิบัติตามมีโทษความผิดปรับเป็นเงินสูงสุดเท่ากับ 10% ของยอดขายในปีที่กระทำความผิดด้วย