เฟียต ไครสเลอร์ จีเอ็ม… เดินหน้าเทกระจาด

AP Photo/David Zalubowski

หากจะจัดอันดับผลกระทบไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว, สายการบิน, โรงแรม ถึงวันนี้คงเห็นกันได้ชัดว่า ลุกลามไปทุกอุตสาหกรรมแบบไม่น้อยหน้ากัน

ยิ่งมาตรการของแต่ละประเทศที่ประกาศ “ล็อกดาวน์” ลดจำนวนการติดเชื้อ สั่งปิดสถานที่เสี่ยง ใช้มาตรการเคอร์ฟิว ยิ่งทำให้ทุกอุตสาหกรรมเหมือนถูกปิดตาย

รถยนต์สินค้าที่ก่อนหน้านี้ติดลิสต์ว่ามีความจำเป็นสูง และกำลังจะกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ที่ทุกคนควรจะต้องมี วิกฤตโควิด-19 เที่ยวนี้ทำให้ความต้องการลดลงอย่างน่าใจหาย

ผู้ผลิตรถยนต์หลายยี่ห้อจึงเตรียมแผนรุกตลาดครั้งใหญ่ในช่วงระยะเวลาที่ไวรัสตัวนี้เริ่มซา และเชื่อว่าน่าจะจบในเร็ววัน ด้วยการพยายามนำเสนอเงื่อนไขพิเศษในการเป็นเจ้าของรถยนต์ของตนแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

สิ่งนี้นอกจากจะช่วยให้ตลาดขับเคลื่อนได้แล้ว ยังเป็นการลดภาระของตัวแทนจำหน่ายที่แบกสต๊อกไว้เป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ค่ายรถยนต์หลายแห่ง อาทิ เฟียต ไครสเลอร์, จีเอ็ม และฮุนได พยายามเสนอเงื่อนไขพิเศษจูงใจให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถแบบไม่ต้องคิดมาก

โดยเฉพาะเงื่อนไขด้านสินเชื่อรถยนต์ ทั้งอัตราดอกเบี้ย 0% และระยะเวลาการผ่อนชำระที่ยาวนานถึง 7 ปี หรือ 84 เดือน ส่วนค่ายอื่น ๆ ก็มีการนำเสนอใกล้เคียงกัน เช่น สินเชื่อ 72 เดือนที่ไม่มีดอกเบี้ยเหมือนกัน

ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ซื้อยังสามารถเลื่อนการชำระเงินผ่อนงวดแรกออกไปได้อีก 120 วัน

เงื่อนไขนี้ผู้ค้ารถยนต์มองว่า เป็นความจำเป็นเพราะเกือบทุกคนตอนนี้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด แต่ละบริษัทมีมาตรการให้พนักงาน work form home ความจำเป็นในการใช้รถอาจจะยังน้อย

ซีเอ็นเอ็นยังรายงานอีกว่า สินเชื่อที่ยาวนานและไม่มีดอกเบี้ยเลยนั้น ทำให้เห็นว่าเป็นข้อเสนอที่ดีมาก แต่ก็มีข้อสังเกตที่น่าสนใจ

โดยระบุว่า เครดิตของผู้ซื้ออาจดีมากที่ผ่านการอนุมัติจากไฟแนนซ์ แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ให้พิจารณาอย่างรอบคอบ ว่า ชื่นชอบและมีความต้องการที่จะซื้อรถรุ่นนั้นจริง ๆ หรือเปล่า หรือชื่นชอบข้อเสนอที่ค่ายรถยนต์มอบให้ ลองคิดทบทวนและมองให้กว้างขึ้น ข้อเสนอนี้อาจจะไม่ใช่ข้อเสนอที่ดีที่สุดสำหรับคุณก็เป็นได้