โตโยต้าเตรียมลดกำลังการผลิตในญี่ปุ่นลงกว่า 40%

นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวจากบริษัทโตโยต้าซึ่งเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (23 เมษายน 2020) ระบุว่าทางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายนี้เตรียมลดกำลังการผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นลงกว่าครึ่ง เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด -19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและกำลังซื้อทั่วโลก

โดยรายงาน ระบุว่า โตโยต้าเตรียมลดกำลังการผลิตในญี่ปุ่นลงราว 40% ในเดือน มิ.ย. จากเป้าการผลิตที่เคยตั้งไว้เมื่อต้นปีที่ระดับ 3.24 ล้านคัน โดยการลดกำลังการผลิตที่จะเกิดขึ้นทำให้ยอดการผลิตรถยนต์ของโตโยต้าในญี่ปุ่นจะลดลงต่ำกว่า 3 ล้านคัน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการปลดพนักงานออก รวมถึงส่งผลกระทบอย่างหนักต่อซัพพลายเออร์

ทั้งนี้ การปรับลดกำลังการผลิตมีสาเหตุมาจากความต้องการซื้อรถยนต์ที่ลดลงอย่างมากในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภูมิภาคอเมริกาเหนือ ซึ่งแหล่งข่าวจากค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายนี้ ระบุว่า การขาดการฟื้นตัวของตลาดอเมริกาเหนือเป็นสาเหตุของการปรับลดยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น

ในส่วนของยอดการผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นของโตโยต้ากว่า 3.41 ล้านคันเมื่อปี 2019 เป็นการผลิตเพื่อการส่งออกถึง 2.1 ล้านคัน โดยมีการส่งออกไปยังตลาดอเมริกาเหนือถึง 850,000 คัน ดังนั้นการปรับลดการผลิตล่าสุดคาดว่าจะเป็นการปรับลดของรถยนต์รุ่นที่ส่งออกเป็นเสียส่วนมาก