ค้ามอเตอร์ไซค์แก้เกมสู้โควิด เปิดคอร์สทำตลาดดิจิทัลหั่นเป้าอุ้มดีลเลอร์

ค่ายมอเตอร์ไซค์เดินเกมรุกบุกโซเชียลเต็มสูบ ลุยกระตุกยอดขายหลังไตรมาสแรกตลาดหดตัว 8% “เอ.พี.ฮอนด้า” ปรับเป้าขายช่วยลดภาระดีลเลอร์ พร้อมเดินหน้าพัฒนาเซอร์วิส ฟาก “ยามาฮ่า” แก้เกมเลิกกำหนดเป้าส่งรถตามความต้องการซื้อ พร้อมเปิดหลักสูตรดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเสริม

แหล่งข่าวจาก เอ.พี. ฮอนด้า เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำตลาดธุรกิจไปจากเดิมมาก และพยายามหากลยุทธ์มาใหม่ ๆ เข้ามาเสริม เพื่อให้รอดพ้นจากภาวะการขายที่ชะลอตัว

โดยขณะนี้ เอ.พี.ฮอนด้า เน้นนโยบายเพื่อให้ดีลเลอร์ปรับเปลี่ยนหันไปทำการตลาดออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ทั้งเฟซบุ๊กแฟนเพจ ในการประชาสัมพันธ์โปรโมชั่น การขาย เพื่อเข้าไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด

โดยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ทั้งที่ไม่สะดวกมาทำสัญญาซื้อขายที่โชว์รูม มีพนักงานไปให้บริการลูกค้าถึงบ้าน ส่วนมาตรการของกรมควบคุมโรคดำเนินการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดครบถ้วน

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า บริษัทยังได้ปรับเป้าหมายการขายให้สอดคล้องกับสภาพของตลาด เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของดีลเลอร์ และบริษัทยังได้เตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการหลังการขาย เพราะเชื่อว่าลูกค้าน่าจะยืดระยะเวลาการใช้รถออกไปนานกว่าปกติอย่างแน่นอน

“เรามองว่างานบริการจะเป็นสิ่งสำคัญที่จะมีบทบาทมากขึ้น ฮอนด้าเราเน้นไปในเรื่องของการพัฒนาหน้าร้าน การดูแลเซอร์วิส ควบคู่ไปกับการรักษาฐานลูกค้าเดิมให้เหนียวแน่น เพราะตลาดคงไม่เพิ่มขึ้นในเชิงปริมาณ ลูกค้าน่าจะใช้รถนานขึ้น การดูแลรถให้ใช้งานได้อย่างยาวนานจะเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ตรงที่สุดในช่วงเวลานี้”

ล่าสุดบริษัทได้จัดแคมเปญฮีโร่ เพื่อให้ความช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์และพนักงานขนส่งที่ใช้รถจักรยานยนต์ฮอนด้า ด้วยบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ฟรี ที่ศูนย์บริการ Honda Wing Center โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ตลอดเดือนเมษายนนี้ ซึ่งได้การตอบรับที่ดีมาก และยังมีโปรโมชั่นพิเศษ

สำหรับฮีโร่ที่ออกรถจักรยานยนต์ฮอนด้าคันใหม่ ภายใน 30 เม.ย.จะได้รับบริการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะฟรี 100,000 กม. หรือ 3 ปี หรือจะนำรถเก่ารุ่นใด ยี่ห้อใดก็ได้ มาแลกซื้อรถใหม่ รับบัตรเติมน้ำมันมูลค่า 2,000 บาทเพื่อแบ่งเบาภาระของฮีโร่ในช่วงสถานการณ์นี้

ด้านนายภาณุพล กิตติคำรณ รองผู้จัดการใหญ่ด้านขายและการตลาด บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ยามาฮ่าได้เน้นการทำการตลาดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้ดีลเลอร์ยามาฮ่าสามารถปรับตัวได้ค่อนข้างเร็ว

ยามาฮ่ายังได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำตลาด จากเดิมที่เน้นการทำตลาดแบบบีโลว์เดอะไลน์ มาเป็นการทำกิจกรรมทางออนไลน์มากขึ้นด้วย โดยมีนโยบายสนับสนุนและส่งเสริมตัวแทนร้านค้าให้พยายามบุกตลาดทางดิจิทัล และส่วนใหญ่ดีลเลอร์ของยามาฮ่าจะมีความคุ้นเคยกับวิธีการขายรถออนไลน์

ยามาฮ่ายังได้ปรับการส่งสินค้าให้กับตัวแทนจำหน่ายให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดในแต่ละพื้นที่ เพื่อดีมานด์กับซัพพลายสมดุลกัน และกระตุ้นตลาดด้วยการเปิดตัวจักรยานยนต์รุ่นใหม่อย่าง ยามาฮ่า เอ็นแม็กซ์ 155 เพิ่มความคึกคักให้กับตลาด

“นอกจากนี้ เรายังมาเปิดคอร์สอบรมเรื่องการตลาดออนไลน์ เพื่อให้ความรู้และพัฒนาดีลเลอร์ทั่วประเทศ เพื่อเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งในการทำตลาดออนไลน์ให้กับพื้นที่ที่ดีลเลอร์ดูแลอยู่ อย่างช่วงที่ทุกคนหยุดอยู่บ้านนี้ เราพบว่ามีดีลเลอร์บางรายที่หันมารุกตลาดออนไลน์และได้ยอดขายจากช่องทางนี้ 30-80% ของยอดขายก็มี”

พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้จัดแคมเปญส่งเสริมการขาย โดยมอบบัตรเติมน้ำมันให้กับลูกค้าที่ออกรถยามาฮ่าใหม่ทุกคัน แล้วลูกค้ายังจะได้รับวอร์แรนตีรถเป็นระยะเวลา 5 ปี 50,000 กิโลเมตร ยกเว้น ยามาฮ่า ฟินน์ ที่รับประกันทั้งคัน 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง วันนี้ถึง-30 มิ.ย.นี้

ส่วนยอดขายในไตรมาสแรกนั้น ยามาฮ่ามียอดขายเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาด คือ ลดลง 7% ขายได้ 62,835 คัน ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าเป็นผลมาจากปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมาตั้งแต่ช่วงต้นปี ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสทำให้ยอดขายหายไปพอสมควร และขณะนี้ก็ยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด แต่หากสังเกตจะพบว่าตลาดรถจักรยานยนต์มีได้รับผลกระทบน้อยมากเมื่อเทียบกับสินค้าอื่น ๆ

นายมาร์เซโล ซิลวา ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทพยายามกระตุ้นตลาดด้วยการเปิดตัวรถจักรยานยนต์ออฟโรดเพื่อการผจญภัยรุ่นใหม่ ปี 2020อีก 2 รุ่น ได้แก่ “ไทเกอร์ 900 แรลลี่”และ “ไทเกอร์ 900 แรลลี่ โปร” ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 3 สูบใหม่ล่าสุด ขนาด 900 ซีซี ราคา 579,000 บาท และ 659,000 บาท ตามลำดับ

“เรายังจัดแคมเปญพิเศษรับส่วนลดทันที 50% สำหรับอุปกรณ์เสริมแท้ทุกรายการ จนถึง 30 เมษายนนี้ด้วย”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเพิ่มเติมถึงยอดการจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ป้ายแดงของกรมการขนส่งทางบก พบว่า 3 เดือนแรก มียอดทั้งสิ้น 431,004 คัน แบ่งเป็น ฮอนด้า 339,547 คัน, ยามาฮ่า 62,835 คัน, เวสป้า 7,582 คัน, คาวาซากิ 3,978 คัน, จีพีเอ็กซ์ 3,857 คัน และอื่น ๆ 9,373 คัน