“เชฟโรเลต” เคลียร์สต๊อกรอบ 2 ดีลเลอร์แฮปปี้เงินเยียวยา-ลั่นทางใครทางมัน

เชฟโรเลต เปิดก๊อกสองเคลียร์สต๊อก “โคโลราโด” ลอตสุดท้าย ระบุขายต่ำกว่าทุน เผยแคปติวา-เทรลเบลเซอร์เกลี้ยงทุกโชว์รูม ดีลเลอร์เปิดใจบริษัทแม่ไม่ง้อแต่ดูแลเยียวยาดีเกินคาด แต่ส่วนใหญ่ไม่ไปต่อ พร้อมย้ายวิกมองหาธุรกิจใหม่

ผลพวงจากค่ายจีเอ็มถอนการลงทุนทั้งหมดในประเทศไทยยุติทำตลาดแบรนด์เชฟโรเลตภายในสิ้นปี 2563 และขายศูนย์การผลิตรถยนต์ทั้งหมดที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จ.ระยอง ให้แก่เกรต วอล มอเตอร์ส ยักษ์ใหญ่รถยนต์จากจีน

แหล่งข่าวตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลต เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การเจรจาค่าชดเชยระหว่างบริษัทแม่กับดีลเลอร์ทุกรายตอนนี้เสร็จสิ้นแล้ว โดยครึ่งหนึ่งของเงินชดเชยบางรายได้รับแล้ว บางรายภายในสิ้นเดือนนี้ ส่วนที่เหลือกำหนดจ่ายปลายปี 2563 หลังจบสิ้นสัญญาการเป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งต้องยอมรับว่าบริษัทแม่ดูแลค่อนข้างดีและทุกคนแฮปปี้ ส่วนเงื่อนไขที่ดีลเลอร์จะทำหน้าที่ดูแลด้านเซอร์วิสอย่างเดียวมีจำนวนไม่เยอะ น่าจะไม่ถึง 10 รายจากดีลเลอร์ทั้งหมด 85 ราย

“ตอนแรกเราไม่คิดว่าจะได้รับการดูแลจากบริษัทแม่ขนาดนี้ เพราะยอมรับว่าค่อนข้างช็อกกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ผลออกมาดีเกินคาด ทั้งการเยียวยาและช่วยเคลียร์สต๊อกเป็นที่น่าพอใจ”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า แคมเปญระบายสต๊อกเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาช่วยได้มาก แคปติว่า-เทรลเบลเซอร์ ขายกันเกลี้ยงทุกดีลเลอร์ ตอนนี้กำลังทยอยส่งมอบรถให้กับลูกค้า จะเหลือเพียงแต่รถกระบะโคโลราโด แต่ก็ไม่มากเท่าไหร่ เชื่อว่าเร็ว ๆ นี้บริษัทแม่น่าจะมีแคมเปญออกมาอีกให้ลูกค้าได้รับความรู้สึกดี ๆ เช่นขายต่ำกว่าทุน

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ส่วนการเจรจาตกลงเพื่อเปลี่ยนธุรกิจจากตัวแทนจำหน่ายไปเป็นศูนย์บริการหลังการขายอย่างเดียวนั้น ทุกดีลเลอร์มองเรื่องความคุ้มค่าจึงไม่สนใจ หลายรายเปลี่ยนไปทำแบรนด์อื่นหรือผันตัวเองไปดำเนินธุรกิจอื่น

“ประชาชาติธุรกิจ” สอบถามเรื่องนี้กับนายชอน พอพพิท ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการสื่อสารจีเอ็ม เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยืนยันว่าไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทจะดูแลบริการหลังการขายอย่างดี เชฟโรเลตให้ความสำคัญ อำนวยความสะดวก และให้ความมั่นใจแก่ลูกค้าทุกคน ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าดั้งเดิมหรือลูกค้าใหม่

“เรายังมีบริการหลังการขาย, ศูนย์บริการลูกค้า รวมถึงคลังอะไหล่ของเรา ดูลูกค้าทุกคนไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์ใดก็ตาม”

ส่วนรถที่ยังเหลือค้างขณะนี้คือเชฟโรเลต ปิกอัพโคโลราโด บริษัทได้ทำแคมเปญล้างสต๊อกด้วยราคาเริ่มต้นที่ 5.39-7.75 แสนบาท พร้อมให้รับประกันคุณภาพ 3 ปีที่ 100,000 กม. บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง

“แม้ช่วงนี้จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางแบรนด์เรายังให้บริการศูนย์บริการตามปกติ ด้วยการเพิ่มเติมการควบคุมอย่างเคร่งครัดในการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเลี่ยงโอกาสการติดเชื้อทั้งต่อลูกค้า และพนักงานที่ให้บริการท่านในศูนย์ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลหลังการขาย กรุณาเยี่ยมชมได้ที่ https://www.chevrolet.co.th/complete-care/warranty.html

สำหรับยอดการจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลต ใน 3 เดือนแรกที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 3,833 คัน แบ่งเป็นเดือนมีนาคมมีจำนวนทั้งสิ้น 1,973 คัน เดือนกุมภาพันธ์ 1,222 คัน เดือนมกราคม 643 คัน


ขณะที่ยอดขายสะสมตั้งแต่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยมีมากกว่า 4 แสนคัน