แสงสว่างปลายอุโมงค์ “โฟล์ค” กลับมาเริ่มผลิต

AFP PHOTO / TOSHIFUMI KITAMURA

อุตฯรถยนต์ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มจะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์กันบ้างแล้ว สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า สัปดาห์ที่แล้วยักษ์รถยนต์ของเยอรมนี โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป ประกาศพร้อมกลับมาผลิตที่โรงงานที่ใหญ่ที่สุดในเมืองวูฟส์บูร์ก หลังจากที่ต้องปิดโรงงานยาวจากการแพร่ระบาด

ประเทศเยอรมนีได้ปลดล็อกดาวน์บางกิจการเพื่อฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ และผู้ผลิตรถยนต์ได้รับการสนับสนุนโดยมีอัตราการติดเชื้อที่ลดลงเป็นแรงกระตุ้น

ดังนั้น กลุ่มโฟล์คสวาเกนซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์สโกด้า, ออดี้, เบนท์ลีย์, ปอร์เช่ และเซียต ได้เตรียมความพร้อมของโรงงานที่วูฟส์บูร์กในเยอรมนี และโรงงานในโปรตุเกส สเปน รัสเซีย แอฟริกาใต้ และสาธารณรัฐเช็กทันที

กรรมการบริหารของแบรนด์โฟล์คที่ดูแลรับผิดชอบด้านการผลิตกล่าวว่า กำลังการผลิตที่เมืองวูฟส์บูร์กจะอยู่ที่ 10-15% ก่อนในช่วงเริ่มต้น และจะขยายไปถึงระดับ 40% ของการผลิต

“การเริ่มต้นใหม่ของโรงงานผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปเป็นสัญญาณที่ดี ทั้งภาพเศรษฐกิจโดยรวมและสร้างขวัญกำลังสำหรับพนักงานของเราเอง”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แผนการกลับมาเริ่มผลิตของโฟล์คสวาเกน ทำให้คู่แข่งอย่างเรโนลต์, เปอโยต์ เฟียต ไครสเลอร์ ต่างพยายามหาทางกลับมาเริ่มต้นผลิต ซึ่งจะส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์มีความหวังกลับมาฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ซึ่งมีผลทำให้ความต้องการรถยนต์ในตลาดลดน้อยลง

โดยเฟียต ไครสเลอร์ ได้เริ่มต้นการผลิตรถตู้ใหม่ที่โรงงานใน Atessa รวมถึงงานเตรียมการสำหรับรถยนต์ไฮบริดและรถอีวีที่โรงงาน Mafi และมิลาฟิโอริของตูริน