“นิสสัน” โฟกัสเฉพาะตลาดทำกำไร

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นิสสัน มอเตอร์ กำลังปรับยุทธศาสตร์การรุกตลาดใหม่ โดยจะลดบทบาทตลาดในยุโรปและที่อื่น ๆ เพื่อมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกา, จีนและญี่ปุ่น ซึ่งแผนงานนี้มีกำหนดจะประกาศในวันที่ 28 พฤษภาคม 2563 ซึ่งถือเป็นแผนแก้ไขปัญหา หลังจากผู้บริหารคนเก่า คาร์ลอส กอส์น พ้นสภาพไปก่อนหน้านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป้าหมายของแผนปฏิบัติการครั้งนี้ นิสสันมั่นใจว่าการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐอเมริกา จะทำให้นิสสันสามารถรักษาระดับราคารถยนต์นิสสันไว้ได้ และยังช่วยทำให้แบรนด์นิสสันเป็นที่รู้จักมากขึ้น

นอกจากการโฟกัสเฉพาะตลาดที่นิสสันมั่นใจ อย่างอเมริกา จีน และญี่ปุ่น ส่วนตลาดอื่น ๆ นอกจากนี้ นิสสันจะมีแบรนด์ในเครือ เช่น เรโนลต์ และมิตซูบิชิ ทำหน้าที่แทน เช่น เรโนลต์เจาะตลาดยุโรป ในขณะที่มิตซูบิชิบุกตลาดเอเชียทั้งหมด

โดยมีการตั้งเป้าว่า 3 ปี นิสสันน่าจะฟื้นฟูธุรกิจ ทำความเข้าใจกับตัวแทนจำหน่ายทั้งหมด และสร้างความชัดเจนด้านผลกำไร และการกำหนดราคาสินค้า

แผนงานนี้ยังรวมไปถึงความร่วมมือและลดการแข่งขันกันเอง ทั้งนิสสัน เรโนลต์ และมิตซูบิชิ โดยเฉพาะเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังคืบคลานเข้ามา ทั้งไฮบริด ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และอีวี

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า แผนดังกล่าวนี้มีความจำเป็นต้องทำแบบด่วน ๆ เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งระบบ รวมทั้งนิสสันได้รับผลกระทบด้านยอดขายจากไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นิสสันตั้งเป้าอัตรากำไรจากการดำเนินงาน 6% หรือมีรายได้ 14.5 ล้านล้านเยน หรือ 135.83 พันล้านดอลลาร์ ภายในเดือนมีนาคม 2566