“ล็อกซเล่ย์” ขายแฟรนไชส์อู่สี ดึงลูกค้ารถประกัน-จ้องบุกตลาดตปท.

“ล็อกซเล่ย์” เดินหน้าบุกศูนย์ซ่อมสีตัวถัง ลุยสร้างแบรนด์ “คาร์คอน” ขอวางรากฐาน 3 ปีปูพื้นเสริมความแกร่งก่อนปล่อยขายแฟรนไชส์ เล็งจับมือประกันขยายฐานลูกค้า ลั่น 5 ปี เพิ่มเน็ตเวิร์ก 100 สาขาทั่ว ปท. ก่อนขยายตลาดเพื่อนบ้าน

นายณัฐพล เดชวิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาร์คอนวินี่ จำกัด ผู้ให้บริการธุรกิจด้านการซ่อมสีและตัวถังรถยนต์แบบรวดเร็วภายใต้แบรนด์ “คาร์คอน” ในเครือล็อกซเล่ย์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนการดำเนินธุรกิจ หลังจากเปิดให้บริการมาเป็นระยะเวลากว่า 1 ปีว่าบริษัทได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริการ โดยมีลูกค้าทั้งกลุ่มบุคคลและองค์กรให้ความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากการศึกษาความต้องการของตลาดพบว่ายังมีความต้องการอู่ซ่อมสีและตัวถังเยอะ และตลาดยังมีช่องว่างอีกมาก โดยเฉพาะคาร์คอน ถือเป็นผู้ให้บริการอู่สีระดับพรีเมี่ยมซึ่งเข้ามาเติมเต็มตลาดระหว่างอู่สีทั่วไปกับอู่สีของศูนย์บริการรถยนต์ต่าง ๆนโยบายของบริษัทในช่วง 3 ปีแรกจะเป็นการลงทุนเพื่อสร้างรากฐานอันแข็งเเกร่งและสร้างแบรนด์ หลังจากลงทุนในปีก่อนเพื่อสร้างสาขาต้นแบบ บนถนนพระราม 3 มูลค่ากว่า 30 ล้านบาทและปีนี้มีแผนขยายการลงทุนเพิ่มช่องทางการให้บริการในรูปแบบแฟรนไชส์โดยบริษัทจะเป็นผู้พิจารณาและคัดเลือกผู้ที่จะร่วมธุรกิจเบื้องต้น คาดว่าจะต้องมีการลงทุนต่อสาขาสาขาละ 6 แสนไปจนถึง 1.5 ล้านบาทแล้ว เเต่ขนาดและรูปแบบตั้งเเต่ 2-8 ช่องซ่อมสำหรับไซซ์ S ใช้พื้นที่เริ่มต้น 100 ตร.ม. ใช้เงินลงทุน 600,000 บาท ไม่รวมค่าที่ดินและค่าแฟรนไชส์มีผู้สนใจสมัครเข้ามาเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 30 ราย

โดยลูกค้าที่ซื้อแฟรนไชส์จะได้รับสัญญา 9 ปี ค่าแฟรนไชส์อยู่ระหว่างพิจารณา ขณะที่กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ที่อยู่ในธุรกิจอู่รถยนต์-ดีลเลอร์, นักลงทุนรายใหม่ที่มีความพร้อมด้านเงินลงทุน”

สำหรับสาขาแฟรนไชส์นั้น ผู้ที่ซื้อจะได้รับระบบซอฟต์แวร์ในการบริหารจัดการศูนย์, วัสดุอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่คาร์คอนเป็นเจ้าของสิทธิบัตร มีการฝึกอบรมด้านการซ่อมแบบเฉพาะของคาร์คอนให้แก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในศูนย์ ทีมช่างเทคนิคมาตรฐานเดียวกับญี่ปุ่นเข้ามาซัพพอร์ตในช่วงแรก และกิจกรรมสนับสนุนทางด้านการตลาด เรียกว่าเราเข้าไปให้โนว์ฮาวเขาอย่างเต็มที่”

สำหรับบริษัทมีแผนจะเปิดสาขาทั้งสิ้น 15 แห่งในปีหน้า แบ่งเป็นกรุงเทพฯและปริมณฑล 10 แห่ง ต่างจังหวัด 5 แห่ง ขณะนี้มีตัวเเทนเซ็นสัญญาไปแล้ว 2 รายได้เเก่ “คาร์ คอน วิภาวดี 36”

โดยบริษัท เอสซีจี ออโต้เซอร์วิส จำกัด เเละคาร์คอนสาขาลำลูกกา ซึ่งเปิดโดยตัวเเทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง คาดว่าจะเปิดได้ราวเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายนนี้ จากนั้นจะขยายเพิ่มอีก 2 แห่งได้แก่ สะพานใหม่, ชลบุรี และสาขาที่เปิดโดยบริษัทแม่อีก 1 แห่งและบริษัทจะทยอยเปิดสาขาให้ได้ 100 แห่ง ภายในระยะเวลา 5 ปีจากนี้พร้อมทั้งพิจารณาแผนการเข้าไปเปิดโอกาสทางธุรกิจยังประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม แอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นตลาดที่น่าสนใจ และมีผู้ถือหุ้นหลักของคาร์คอนมีฐานธุรกิจอยู่ที่นั่นด้วย

ส่วนแผนการทำตลาดจากนี้บริษัทจะพยายามเพิ่มจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นจากปัจจุบันมีลูกค้าแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่ลูกค้าประกันภัยจาก 6 บริษัทคิดเป็นสัดส่วน 70% และลูกค้าทั่วไปที่นำรถเข้ามาใช้บริการ 30% ทั้งนี้คาดว่าในอนาคตสัดส่วนของลูกค้าปัจจุบันจะเพิ่มขึ้นเป็น 40%ในส่วนของเป้าหมายด้านผลประกอบการนั้น กรรมการผู้จัดการกล่าวยอมรับว่า ในช่วงเริ่มต้นของธุรกิจ 2-3 ปี เรานั้นไม่ได้กำหนดเป้าหมายรายได้ที่ตายตัวเอาไว้แต่ในอนาคตหวังว่าจากศูนย์ต้นแบบตั้งไว้ที่ 50 ล้านบาท ส่วนสาขาแฟรนไชส์นั้นในระยะยาวจะต้องมีรายได้ 60-80 ล้านบาท

“อนาคตเราหวังว่าคาร์คอนจะเข้าไปเติมเต็มช่องว่างระหว่างบริษัทประกันกับอู่ซ่อมรถทั่วไปได้ และตอนนี้เราอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเพิ่มจำนวนบริษัทประกันภัยที่จะมาร่วมเป็นพันธมิตรกับเราด้วย”