วอลโว่ XC90 พรีเมี่ยม SUV เริ่ด-หรู-ทรงพลัง

คอลัมน์ เทสต์ คาร์ โดย อมร พวงงาม

เห็นคันใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่มแบบนี้ ไม่น่าเชื่อ ขับง่าย ขับสนุก ปรู๊ดปร๊าด เอาเรื่องเลยทีเดียว แถมออปชั่นที่ให้มาต้องบอกว่า ล้นทะลัก

ขณะที่เทคโนโลยีความปลอดภัย ดูจากสเป็ก เหนือกว่าแบรนด์อื่น ๆ ในเซ็กเมนต์เดียวกันหลายช่วงตัว ยิ่งตอนนี้มีแคมเปญถล่มราคาจากค่าตัว 4.7 ล้าน ลดลงอีกเกือบล้านบาท น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

วอลโว่ XC90 จัดเป็นพรีเมี่ยมเอสยูวีรุ่นใหญ่ เน้นความเรียบง่ายแต่หรูหราสไตล์สแกนดิเนเวียน รูปลักษณ์ภายนอกดูมีเชปกว่ารุ่นก่อน ๆ เยอะ ไฟหน้าแบบ LED รูป T-shape แรงบันดาลใจจากค้อนของเทพเจ้าธอร์ ดูแข็งแกร่งบึกบึน ไฟชุดนี้สามารถปรับระดับสูงต่ำ และหักเหตามการหมุนของพวงมาลัยโดยอัตโนมัติ ขณะที่ล้ออัลลอยก็จัดชุดใหญ่ขนาด 20 นิ้ว ยาง 275/45 ไฟท้ายทรงสูงโค้งมนเข้ากับบั้นท้ายได้รูปดีจริง ๆ

ห้องโดยสารให้ความรู้สึกถึงความหรูหรา ดีไซน์ดูเรียบง่าย การจัดวางตำแหน่งของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ และปุ่มควบคุมเอามารวมไว้ในจอแสดงผลขนาด 12 นิ้ว สั่งงานทุกอย่างไฮเทคมาก แถมใช้งานไม่ได้ยากอย่างที่คิด
ลายไม้ภายในดูคลาสสิกกว่าตัวเก่า

ระบบปรับอากาศภายในรถ แยกการควบคุมความเย็นได้ระหว่างผู้ขับขี่และผู้โดยสาร วัสดุตกแต่งดูแพงมาก ๆ เบาะหนัง tailored wool blend มาพร้อมระบบระบายอากาศ ระบบทำความร้อน และปรับระดับได้ด้วยไฟฟ้า บันทึกความจำได้ถึง 3 ระดับ พนักพิงของเบาะที่นั่งตอนหลังแยกพับได้แบบ 40/20/40

หลังคาแก้วพาโนรามิกขนาดใหญ่ ประตูซ้ายขวาตอนหลังมาพร้อมกับม่านบังแดด เบาะนั่งแถวที่ 3 สามารถพับเก็บให้ราบไปกับพื้นแค่กดปุ่มฝากระโปรงหลังเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า

เด่นด้วยเครื่องเสียงชุดใหญ่ คุณภาพสูง Bowers & Wilkins พร้อมแอมป์ขนาด 1,400 วัตต์ มีลำโพงถึง 19 จุด รวมซับวูฟเฟอร์แบบระบายอากาศ เลือกได้ 3 โหมด concert, studio และ stage แต่ละโหมดใสกริ๊ง คมชัด สมจริง เหมือนอยู่ข้างเวทีคอนเสิร์ต

ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ T8 Twin Engine AWD Inscription เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร มาครบทั้งซูเปอร์ชาร์จและเทอร์โบชาร์จ

ไม่ต้องห่วงเรื่องรอรอบทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวมกัน 407 แรงม้า อย่างที่เกริ่นไว้แต่แรกว่า ปรู๊ดปร๊าด 0-100 กม./ชม. แค่ 5.6 วินาที ท็อปสปีดทะยานไปถึง 230 กม./ชม.

ที่ต่างกว่าชาวบ้านคือ ล้อคู่หน้าได้กำลังการขับเคลื่อนโดยตรงมาจากเครื่องยนต์ ส่วนล้อคู่หลังถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมทิปทรอนิกแต่ขาดแพดเดิลชิฟต์

มีโหมดการขับขี่ 5 โหมด ออลวีลไดรฟ์ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา มีปุ่มขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า 100% วิ่งได้ไกลถึง 40 กม.ฟีลลิ่งการขับขี่ถ้าให้เป็นคะแนนต้องเอบวกกันเลยทีเดียว พวงมาลัยแม่นยำมาก ช่วงล่างหนึบหนับทั้ง ๆ ที่เป็นแบบถุงลม ปรับให้ลงตัวได้ทุกสภาพถนน

ขณะที่ระบบความปลอดภัย สำหรับแบรนด์นี้เขามีสโลแกนชัดเจน ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่ ย่อมไม่ยอมพลาดแน่ ๆ จัดหนักทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุ เซ็นเซอร์ตรวจจับรถยนต์ คนเดินถนน ฟังก์ชั่นหยุดรถและช่วยหักหลบ สุดยอดจริง ๆ กับฟังก์ชั่นนี้ รับรองไม่ชนแน่นอน

มีสัญญาณไฟแจ้งเตือนเมื่อมียานพาหนะอยู่ในจุดอับสายตา เตือนขณะถอยออกจากซองแล้วมีรถด้านข้าง ระบบเว้นระยะห่างจากรถคันหน้า ออกนอกเลนพวงมาลัยสั่น ป้องกันหลับใน มีระบบควบคุมและป้องกันการโคลงของรถ ระบบป้องกันวิ่งตกถนน

เด่นอีกจุดคือมีถุงลมนิรภัยหัวเข่าของผู้ขับขี่ ส่วนจุดอื่น ๆ ครบถ้วน มีระบบป้องกันการบาดเจ็บของกระดูกต้นคอ

ยังมีฟังก์ชั่นหยุดและออกตัวโดยอัตโนมัติ ระบบช่วยเหลือในการขึ้น-ลงทางลาดชัน คุณสาว ๆ ชอบแน่ ๆ ระบบช่วยจอดแบบถอยหลังเข้าซองและขนานกับขอบฟุตปาท มาพร้อมกล้องมองภาพแบบ 360 องศา

จัดเต็มกันแบบนี้ บอกได้คำเดียวคุ้มค่าคุ้มราคาจริง ๆ