ค่ายรถยนต์วืด ‘ประยุทธ์’ เลื่อนไม่มีกำหนด ถกวาระภาษี-ฟื้นอุตสาหกรรม

Photo by CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP

วันที่ 2 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวจากกลุ่มยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบรับเป็นเจ้าภาพหารือผลกระทบในอุตสาหกรรมรถยนต์แทนพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ล่าสุดนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งขอเลื่อนนัดหมายออกไปก่อน จากเดิมที่ได้กำหนดไว้ในวันที่ 4 มิถุนายน 2563

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย, สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ตัวแทนสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการสินเชื่อรถยนต์ ก็ได้ร่วมหารือกับนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เกี่ยวกับข้อเสนอปรับลดภาษีรถยนต์ใหม่ลง 50% แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปโดยกรมสรรพสามิตมองว่ายังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม และอาจจะกระทบอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางที่ค่ายรถยนต์อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือ ยังประกอบด้วย 1) รถเก่าแลกรถใหม่ ขอให้รัฐสนับสนุนคันละ 1 แสนบาท 2) ยืดระยะเวลาการใช้มาตรฐานยูโร 5 และยูโร 6 ในปี 2565 ออกไปก่อนและ 3) ลดภาษีสรรพสามิต 50%

สำหรับผลกระทบที่มีต่ออุตฯยานยนต์เที่ยวนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประเมินว่าหนักหนาที่สุดในรอบ 30 ปี โดยเฉพาะยอดขายและยอดผลิตซึ่งประเมินว่าปี 2563 ใหม่ จะทำได้เพียง 1.4 ล้านคันจากเป้าเดิม 2 ล้านคัน