ตุ๊กตุ๊ก (อีวี) พาหนะเว้นระยะห่างทางสังคม

ในช่วงที่โควิด-19 ยังแพร่ระบาดการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือทางกายภาพ ยังเป็นสิ่งจำเป็นสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยก็ไม่หยุดนิ่งนำรถสามล้อไฟฟ้าออกมาเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ ที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของไทย นอกจากจะได้เรื่องเว้นระยะห่างทางกายภาพแล้วยังช่วยลดภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็กทางอากาศ

ส่วนจะไปได้มากน้อยแค่ไหน ก็อยู่ที่การสนับสนุนจากภาครัฐในการช่วยผลักดันให้เกิดสังคมพลังงานสะอาดอย่างยั่งยืน

รถสามล้อเป็นเอกลักษณ์ของไทยที่รู้จักกันไปทั่วโลกในชื่อตุ๊กตุ๊ก (Tuk Tuk) ชาวต่างชาติชื่นชอบมาก เชื่อว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวรอบใหม่ หลังประเทศไทยคลายล็อกดาวน์

ส่วนในเรื่องประเด็นการจดทะเบียนสามล้อไฟฟ้าให้เป็นที่แพร่หลาย เเละเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการในภาคธุรกิจต่าง ๆ นั้น ที่ผ่านมาภาครัฐได้มีการกำหนดมาตรการเพื่อความปลอดภัย อันเนื่องจากสภาพทางกายภาพและลักษณะการใช้งานของรถยนต์สามล้อ โดยมีการกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับพื้นที่ในการใช้งานและเหตุผลของการนำไปใช้งาน

อย่างไรก็ตาม เมื่อกลางปี พ.ศ. 2562 ทางสมาคมได้มีการจัดทำข้อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าให้กับภาครัฐ 8 ข้อ

รวมทั้งประเด็นของรถสามล้อไฟฟ้า ซึ่งภายหลังทางรัฐบาลได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ

มี รศ.ดร.ยศพงษ์ ลออนวล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาความยั่งยืน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีและนายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เป็นหนึ่งในผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการชุดนี้

สมาคมยังได้ไจัดทำข้อเสนอกับทางกรมการขนส่งทางบกในช่วงเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา เพื่อขอให้พิจารณามาตรการจดทะเบียนรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้ารับจ้างและส่วนบุคคลได้อย่างเสรี

โดยพิจารณายกเลิกประกาศกระทรวงคมนาคมฉบับที่ 9 พ.ศ. 2535 ข้อ 2 วรรค 1 ให้งดรับจดทะเบียนรถรับจ้างสามล้อและรถรับจ้างส่วนบุคคลในเขต กทม.และจังหวัดอื่นทุกจังหวัด รวมถึงส่งเสริมการใช้รถสามล้อไฟฟ้าเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ต่อไป

สมาคมยังได้มีการพัฒนาสามล้อไฟฟ้าขึ้น จากสามล้อเครื่องยนต์ซึ่งได้รับการจดทะเบียนใหม่เป็นสามล้อส่วนบุคคลโดยกรมการขนส่งทางบก ภายใต้ชื่อ EVAT รุ่น Bangkok


ส่วนจะไปได้สวยขนาดไหน ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง