เปิดศึกถล่มราคามอเตอร์โชว์ จุดพลุฟื้นตลาดรถยนต์ 6 แสนล้าน

มอเตอร์โชว์รับอานิสงส์คลายล็อกเฟส 4 พร้อมรีสตาร์ตกลางเดือนหน้า ลั่นจุดพลุตลาดรถยนต์ 6 แสนล้าน หลังกระทบหนักมาตลอด 2 ไตรมาส ค่าย “รถยนต์-มอเตอร์ไซค์” ดี๊ด๊า ส่งรถใหม่ถล่มราคา พร้อมโปรโมชั่นแรงกระตุ้นกำลังซื้อ “โตโยต้า” จัดหนัก “รีโว่ใหม่” หวังดันขึ้นแชมป์ปิกอัพ ส่วนรถหรูเร่งทำคลอดรัว ๆ ผู้จัดเฟ้นมาตรการป้องกันโควิด-19 ละเอียดยิบ ใจดีไม่เก็บค่าธรรมเนียมออร์แกไนเซอร์เกือบทุกรายการ

งานมอเตอร์โชว์ซึ่งได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนการจัดงานมา 3 รอบ ตั้งแต่เดือนมีนาคม พร้อมแล้วจะอุบัติขึ้นในวันที่ 15-26 กรกฎาคมนี้ หลังรัฐบาลพิจารณาผ่อนคลายมาตรการระยะ 4 สำหรับกิจการที่มีความเสี่ยงสูง หรือกลุ่มสีแดง ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า และอื่น ๆ รวมอยู่ด้วย

ผู้จัดลั่นพร้อมเต็มร้อย

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และรองประธานจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ www.grandprix.co.th ว่า งานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 41 พร้อมจัดตามกำหนดล่าสุด ส่วนพื้นที่จัดงานยังใช้เท่าเดิม 170,000 ตารางเมตร

นายจาตุรนต์กล่าวอีกว่า เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ให้คิดเกณฑ์ 4 ตร.ม.ต่อคน ให้มีระยะนั่ง-ยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ทางผู้จัดจะเพิ่มระยะห่างระหว่างบูทจากเดิม 3 เมตร เป็น 6 เมตร พร้อมทั้งเพิ่มระยะห่างของโต๊ะรับรองลูกค้า

ยกเลิกค่าฟีออร์แกไนซ์

นอกจากนี้พริตตี้ประจำบูทจะมีการกำหนดระยะห่าง ต้องสวมเฟซชิลด์และหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด โดยบริษัทรถยนต์บางแห่งต้องวางแผนเตรียมบันทึกเสียงในช่วงการแสดงและนำเสนอข้อมูลรถยนต์ภายในงานล่วงหน้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งทั้งหมดได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากบริษัทออร์แกไนเซอร์อย่างเป็นทางการของงาน ทั้งนี้ผู้บริหารบริษัทออร์แกไนเซอร์ส่วนใหญ่ ยืนยันว่าเพื่อสร้างแรงจูงใจการจัดงานครั้งนี้ผู้จัดยังได้ยกเลิกค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ให้ด้วย

จุดพลุตลาดรถยนต์ 6 แสนล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปลดล็อกเฟส 4 ซึ่งมีผลทำให้งานมอเตอร์โชว์หรืออีเวนต์ขายรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่แห่งปีได้กลับมารีสตาร์ตใหม่อีกครั้ง เชื่อว่าจะเป็นตัวกระตุ้นตลาดรถยนต์ที่ซบเซามาตลอด 2 ไตรมาส โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม ซึ่งตลาดรถยนต์ตกต่ำสุด ๆ จากรายงานยอดขาย 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย. 2563) ทำได้แค่ 230,173 คัน ลดลง 34.17% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนถือว่าตกต่ำสูงสุดในรอบ 30 ปี และเดือนเมษายนขายได้แค่ 30,109 คัน ลดลงถึง 65% ขณะที่เดือนพฤษภาคมแม้สถานการณ์จะดีขึ้นแต่ก็ทำได้เพียง 38,140 คัน ลดลง 53% ดังนั้นค่ายรถยนต์จึงมั่นใจว่า อีเวนต์ใหญ่มอเตอร์โชว์จะเป็นตัวจุดพลุให้กับตลาดและฟื้นยอดขายได้ในระดับหนึ่งอย่างแน่นอน จากที่แต่ละค่ายประเมินกันว่า ตลาดรถยนต์ปี 2563 ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 น่าจะหล่นจากปีที่ผ่านมาซึ่งขายได้ 1 ล้านคันต่อปี มาอยู่ที่ 6 แสนคันต่อปีหรือมีมูลค่ารวมราว 6 แสนล้านบาท

โตโยต้าชูออนไลน์ลดขั้นตอน

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การประกาศปลดล็อกในเฟส 4 จะยิ่งทำให้บรรยากาศภาพรวมของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมกลับมาดีขึ้น สำหรับในงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้ โตโยต้าจะใช้มาตรฐานและข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้ลูกค้าและผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิดความสบายใจสูงสุด เตรียมปรับพื้นที่ภายในบูทและพื้นที่ขายเพื่อลดความหนาแน่นและเตรียมเครื่องมือออนไลน์เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก ควบคู่ไปกับการดำเนินตามมาตรฐานของผู้จัดงาน

“เราต้องพยายามลดความแออัดภายในบูท เช่น ลูกค้าอยากทดสอบรถยนต์เราก็จะมีแอปพลิเคชั่นจองคิวรถทดสอบมาใช้ทั้งในงานและโชว์รูมทั่วประเทศ รวมทั้งมาตรการอื่น ๆ ด้วย”

ส่วนไฮไลต์และรถใหม่เนื่องจากต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาโตโยต้าเพิ่งเปิดตัว ปิกอัพรีโว่และรถดัดแปลงฟอร์จูนเนอร์ใหม่ ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้คือจุดขายหลักในงาน พร้อมทั้งส่งโปรโมชั่น ลด-แลก-แจก-แถม ถล่มเพิ่มเติม ซึ่งปีนี้เชื่อว่าใส่กันแรงทุกค่ายแน่ แต่มั่นใจว่ารีโว่ใหม่จะทำให้โตโยต้ากลับมาเป็นแชมป์ปิกอัพปีนี้ได้

ไม่ต่างจากค่ายฮอนด้า ซึ่งนายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า อีเวนต์ใหญ่ซึ่งมีการรวมตัวกันมาก ๆ ฮอนด้าจำเป็นใช้หลัก social distancing พร้อมทั้งหาสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้าเยี่ยมชมงาน ส่วนแผนงานต่าง ๆ ยังซึ่งมีรายละเอียดเยอะคงต้องใช้เวลาอีกพัก

ซูซูกิจัดบูทสไตล์นิวนอร์มอล

ด้านนายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหาร บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ได้ปรับลดจำนวนรถยนต์ที่จะนำเข้ามาโชว์ภายในงานลง 40-50% เพื่อลดความแออัด แต่ยังมีรถซูซูกิมาโชว์ครบทุกรุ่นเช่นเดิม รวมทั้งลดพื้นที่ปิดการขายที่จะต้องมีฉากกั้น พร้อมทั้งเสริมมาตรการความปลอดภัย โดยให้พนักงานขาย และประชาสัมพันธ์สวมถุงมือ ใส่หน้ากากอนามัย และเฟซชิลด์ หรือแม้แต่การเตรียมน้ำดื่มเพื่อรองรับลูกค้า รวมทั้งเอกสาร โบรชัวร์ ที่จะแจกอาจต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบ เป็นการส่งข้อมูลแบบซอฟต์ไฟล์หรือสแกนคิวอาร์โค้ดแทน”มั่นใจว่างานครั้งนี้จะมีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นตลาดและสร้างความมั่นใจให้กับทุกภาคส่วน”

เช่นเดียวกับนายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย กล่าวว่า มาสด้ามั่นใจว่า งานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและความต้องการซื้อรถยนต์ภายในประเทศได้ เนื่องจากค่ายรถต่างๆ จะนำรถยนต์ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้มาแสดงในงาน มาสด้าก็เช่นกันมีแคมเปญพิเศษสำหรับลูกค้าที่จองซื้อรถภายในงานทุกรุ่น ซึ่งลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้รับข้อเสนอสุดพิเศษจากมาสด้าอย่างแน่นอน

ขณะที่นายสาโรจน์ มะอาจเลิศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานขายภายในประเทศและสายงานพัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่าย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มิตซูบิชิกำลังรอระเบียบการปฏิบัติต่าง ๆ จากทางผู้จัดงาน ซึ่งหลัก ๆ คงเป็นไปตาม ศบค. และจำนวนรถจัดโชว์คงน้อยลงเพื่อลดความแออัด

รถใหม่ทยอยคลอดรัว ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า งานมอเตอร์โชว์ปีนี้ ค่ายรถยนต์-จักรยานยนต์ เตรียมนำรถยนต์รุ่นใหม่จัดแสดงกันคึกคัก โดยไฮไลต์ในงานยังเป็น นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ ราคา 889,000-1,049,000 บาท, โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ซึ่งมี 40 รุ่นย่อยให้เลือกระดับราคาตั้งแต่ 5.44 แสนบาทถึง 1.239 ล้านบาท โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ใหม่ 1.319 ล้านบาทถึง 1.839 ล้านบาท, มาสด้า ซีเอ็กซ์ -30 ใหม่ ราคา 8 แสน-1 ล้านบาท และเพิ่มความสดใหม่ให้กับมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ไมเนอร์เชนจ์อีกรุ่น ค่ายซูซูกินำเข้าครอสโอเวอร์ ซูซูกิ เอ็กซ์แอล 7 มาทำตลาด ซึ่งน่าจะสร้างความคึกคักให้กับตลาดเอสยูวีไซซ์เล็กได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ค่ายเอ็มจียังมีแซดเอสไมเนอร์เชนจ์, ค่ายฮอนด้าแม้จะไม่มีรถยนต์ใหม่ในงาน แต่จัดเต็มกับฮอนด้า ซิตี้ และฮอนด้า ซีวิค ที่เพิ่มไมเนอร์เชนจ์เล็ก ๆ ไปก่อนหน้านี้

ขณะที่ฝั่งรถหรูแม้ว่าปีนี้จะเป็นที่ชัดเจนว่าค่ายดาวสามแฉก เมอร์เซเดส-เบนซ์ ตัดสินใจไม่ร่วมงาน แต่แบรนด์อื่น ๆ พร้อมขนรถโมเดลใหม่ ๆ ร่วมงานกันพรึบ ไม่ว่าจะเป็น บีเอ็มดับเบิลยู, 218i Gran Coupe M Sport, 330e M Sport และ X5 xDrive45e M Sport, ค่ายวอลโว่ เอ็กซ์ซี-40 และเอ็กซ์ซี-90, ค่ายเอเอเอส ออโต้ ส่งพานาเมร่า รุ่นฉลองครบรอบ 10 ปี, แลนด์โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ รวมไปถึงรถยนต์กลุ่มอัลตราลักเซอรี่จากเอ็มจีซี-เอเชีย อาทิ มาเซราติ ลาแวนเต้ โทรเฟโอ ลอนช์, โรลส์-รอยซ์ คัลลิแนนแบล็ค แบดจ์ ราคา 37.8 ล้านบาท, แอสตัน มาร์ติน ดีบีเอ็กซ์ เอสยูวีตัวล่าสุดเข้าร่วมงานด้วย

ถล่มราคา-อัดโปรฯคึกคัก

ส่วนการแข่งขันในงานคึกคักแน่ ๆ เพราะทุกค่ายต้องการเรียกยอดขายที่หดหายคืน ตอนนี้เริ่มเห็นโปรโมชั่นกระตุ้นกำลังซื้อและดึงดูดความสนใจคลอดออกมาเป็นระลอก ทั้งฟรีดาวน์, ดอกเบี้ยต่ำ บางค่าย 0% ซื้อวันนี้ขับฟรี 90 วัน หรือผ่อนอีกทีปีหน้า, เพิ่มมูลค่ารถเทรด-อิน ยังมีรับส่วนลดอีกเป็นหลายแสนบาท โดยมั่นใจว่าในงานกลางเดือนหน้าแต่ละโปรฯจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ถือเป็นโอกาสทองของผู้ซื้อรถอย่างแท้จริง