“โตโยต้า” คัมแบ็กแชมป์ปิกอัพ ลั่น “รีโว่” ใหม่ครบเครื่องขายทะลุหมื่นคัน/เดือน

โตโยต้าลั่นคัมแบ็กแชมป์ขายปิกอัพ มั่นใจหลังส่งรีโว่ใหม่ลุยตลาด ระบุชัดช่วงโควิดปิกอัพร่วงน้อยกว่าตลาดรวม ผลจากกลุ่มโลจิสติกส์มีความต้องการใช้งาน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานยอดขายรถปิกอัพขนาด 1 ตัน จากการเก็บข้อมูลกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ หอการค้าญี่ปุ่น พบว่าช่วง 5 เดือน มียอดขายทั้งสิ้น 122,774 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 190,079 คัน ในจำนวนนี้แบ่งเป็น อีซูซุ ดีแมคซ์ 52,757 คัน ตามมาด้วยโตโยต้า รีโว่ 43,509 คัน มิตซูบิชิ ไทรทัน 9,589 คัน ฟอร์ดเรนเจอร์ 8,000 คัน นิสสัน นาวารา 5,751 คัน และเชฟโรเลต โคโลราโด 1,591 คัน

ขณะที่ยอดขายในเดือนพฤษภาคม อีซูซุ ดีแมคซ์ ยังคงมียอดขายสูงสุด 8,955 คัน, โตโยต้า รีโว่ 7,830 คัน, มิตซูบิชิ ไทรทัน 1,403 คัน, ฟอร์ดเรนเจอร์ 1,103 คัน, นิสสัน นาวารา 837 คัน

และเชฟโรเลตโคโลราโด 147 คัน ส่วนเดือนมิถุนายนนี้ ตัวเลขน่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากค่ายโตโยต้าได้เปิดตัวปิกอัพรีโว่ ใหม่ ไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และมีตัวเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานทุกกลุ่มอาชีพ ทั้งรุ่นมาตรฐาน ใช้งานบรรทุกหนัก, รุ่น Z-editionใช้ในชีวิตประจำวัน รุ่นยกสูงใช้งานอเนกประสงค์และสะดวกสบายเช่นเดียวกับรถยนต์นั่ง รุ่นพิเศษ Rocco ขับเคลื่อน4 ล้อ เหมาะสำหรับลูกค้าที่ใช้งานในเมือง เน้นความสง่างาม ชื่นชอบกิจกรรมในยามว่าง ท่องเที่ยวแบบผจญภัย

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่สามารถประเมินได้ว่า เป้ายอดขายรุ่นรีโว่ใหม่จะเป็นเท่าไหร่ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา อุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างหนัก แต่ก็ตามหวังว่า รีโว่ ใหม่ จะทำให้โตโยต้ากลับมามียอดขายสูงสุดในตลาดรถปิกอัพอีกครั้งภายในปีนี้

“เราค่อนข้างมั่นใจ อย่างน้อยต้องขายให้ได้เฉลี่ยเดือนละหนึ่งหมื่นคัน ทั้งหมดคงต้องรอดูสถานการณ์ โดยเฉพาะมาตรการภาครัฐกับการบริหารจัดการโควิด”

นายสุรศักดิ์กล่าวอีกว่า แม้ตลาดรถยนต์จะได้รับผลกระทบโควิด ตลาดหดตัวไปถึง 60% แต่ปิกอัพหดตัวเพียง 40% ทั้งนี้ เพราะรถปิกอัพยังมีความต้องการในอุตสาหกรรมการขนส่ง โลจิสติกส์ และยอดขายโตโยต้าก็ตกน้อยกว่าตลาด

อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาดูแบบเดือนต่อเดือน เชื่อว่าตลาดจะฟื้นกลับมาในเร็ว ๆ นี้ และค่ายรถยนต์ต่าง ๆ จะกลับมาแข่งขัน โดยใช้จุดขายด้าน “ราคาและโปรโมชั่น” เป็นหลัก เพื่อพยายามทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

“รีโว่ตอนนี้ทุกรุ่นรับแคมเปญพิเศษช่วงแนะนำ และแพ็กเกจการรับประกันคุณภาพเพิ่มเติมเป็น 5 ปี 150,000 กิโลเมตร พร้อมค่าแรงเช็กระยะฟรีไปจนถึง 100,000 กิโลเมตร รวมมูลค่ากว่า 60,000 บาท ขณะที่ฟอร์จูนเนอร์รับแพ็กเกจการรับประกันคุณภาพเพิ่มเติมเป็น 5 ปี 150,000 กิโลเมตร พร้อมค่าแรงเช็กระยะฟรีไปจนถึง 100,000 กิโลเมตร รวมมูลค่ากว่า 45,000 บาท ถึง 30 ก.ย.นี้”

โตโยต้าหวังว่าทุกอย่างจะค่อย ๆ ดีขึ้นและจะพยายามรักษาลูกค้าลอยัลตี้ที่มีความจงรักภักดีกับแบรนด์จนสุดกำลัง

ขณะที่สถานการณ์ด้านการผลิต ตอนนี้เดินเครื่องแล้วประมาณ 60% ปรับทุกอย่างให้สอดรับกับความต้องการของตลาดด้วย