“เทสล่า” แซง “โตโยต้า” ขึ้นแท่นผู้ผลิตรถยนต์มูลค่าสูงสุดในโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “เทสล่า” ของ “อีลอน มัสก์” นักธุรกิจและนักลงทุนชาวแอฟริกาใต้ ได้กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีค่ามากที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการ เหนือกว่าโตโยต้า เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว

เทสล่าในปัจจุบันมีมูลค่าตลาดมากกว่า 185 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่ามูลค่ารวมของหุ้นรถยนต์ทั้งหมดมีมูลค่ามากกว่าผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นในโลก โตโยต้าอยู่อันดับ 2 ด้วยมูลค่าตลาดถึง 178 พันล้านดอลลาร์

สิ่งที่น่าสนใจคือ การสร้างความแข็งแกร่งให้กับเทสล่าในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ที่มีค่าที่สุด เทสล่าได้กลายเป็นผู้นำด้านการจัดเก็บพลังงานและโซลูชั่นพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นไม่สามารถพูดได้ ในขณะที่บริษัทรถยนต์ยังคงไล่ล่าเทคโนโลยี และหลังจากเทคโนโลยีชั้นนำของเทสล่ามุ่งเน้นไปที่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในภาพรวมไม่ใช่เพียงแค่การผลิตรถยนต์

เดือนกุมภาพันธ์ 2563 เทสล่าแซงหน้าโฟล์คสวาเกนผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ปัจจุบัน Volkswagen อยู่อันดับ 3ด้วยมูลค่าตลาดรวม 85.53 พันล้านดอลลาร์

หุ้น TSLA เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องท่ามกลางอัตราการผลิตและยอดขายที่เพิ่มขึ้นในจีน ซึ่งเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่และข่าวเกี่ยวกับแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้หลายล้านไมล์ ได้ช่วยให้ราคาหุ้นของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทะยานขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศยังให้เหตุผลที่ทำให้หุ้นของ TSLA พุ่งขึ้นมาจากเหตุผลหลัก ๆ คือ

1. ตลาดกำลังให้มูลค่าสูงมากกับบริษัทที่เน้นผลิตรถที่ใช้ไฟฟ้า และกำลังให้มูลค่าต่ำมากกับบริษัทที่เน้นผลิตรถที่ใช้น้ำมัน

2. ตลาดมองไปข้างหน้าว่าเทรนด์ต่อจากนี้โลกจะดำเนินเข้าสู่รถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าและน่าจะไม่มีวันย้อนกลับมาจุดเดิม

3.ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกต่างเปลี่ยนมาเน้นการผลิตรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้า แม้แต่เมอร์เซเดส-เบนซ์ก็ยังประกาศว่าจะเลิกพัฒนารถที่ใช้น้ำมัน

4.อุตสาหกรรมของรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะแบตเตอรี่จะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต และที่ทำให้หุ้น TSLA โดดเด่นมากยิ่งขึ้นคือ คำยืนยันจากซีอีโอมัสก์ที่ระบุว่าได้ตัดสินใจที่จะเพิ่มการผลิตเพื่อการพาณิชย์ให้มากขึ้น

ในขณะเดียวกัน เทสล่า model 3 ยังคงครองตลาดในเกือบทุกประเทศ กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในประเทศจีนและในเดือนพฤษภาคมมียอดขายมากกว่า 11,000 คัน ในช่วงเดือนนี้สหรัฐอเมริกา เทสล่า model 3 เป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในแคลิฟอร์เนียจนถึงไตรมาสแรกของปี 2563

นอกจากนี้ เทสล่ายังประกาศเพิ่มกำลังการผลิตเทสล่า รุ่น Y ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19เริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น และต้องการเพิ่มอัตราการผลิตโดยการเปิดโรงงานผลิตใหม่หลายแห่งทั่วโลกไม่เพียงเปิดโรงงานที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้นยิ่งทำให้เทสล่าดูโดดเด่นมากขึ้น