“ฟอร์ด” ดันคนไทยคุมอาเซียน โหมสร้างแบรนด์-ลุยปลุกตลาดเกิดใหม่

“ฟอร์ด” ยกระดับคนไทยคุมอาเซียน ตั้ง “ยุคนธร วิเศษโกสิน” ขึ้นประธานฟอร์ด อาเซียน รับผิดชอบสร้างการเติบโตให้กับกลุ่มอาเซียน เกาหลี และตลาดเกิดใหม่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ระบุผลงานในช่วง 4 ปีเข้าตา 

แหล่งข่าวฝ่ายบริหาร บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลการรุกและขยายตลาดอย่างรวดเร็วทำให้ ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก มีความจำเป็นต้องปรับโครงสร้างการบริหารงานใหม่ โดยตั้งแต่

วันที่ 1 ตุลาคมนี้นางสาวยุคนธร วิเศษโกสิน จะขึ้นดำรงตำแหน่ง ประธานฟอร์ด อาเซียน ดูแลรับผิดชอบในการบริหารและสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของฟอร์ดในประเทศกลุ่มอาเซียน เกาหลี และตลาดเกิดใหม่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า เป้าหมายสำคัญของการปรับเปลี่ยนครั้งนี้คือ การเดินหน้าสร้างการเติบโตและความสำเร็จให้กับตลาดอาเซียน ตามนโยบายและกลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์และตัวผลิตภัณฑ์ของฟอร์ด โดยยังให้นั่งปฏิบัติหน้าที่สำนักงานใหญ่ ฟอร์ด อาเซียน ในเมืองไทย และจะรายงานตรงต่อนายปีเตอร์ ฟลีท รองประธานกลุ่มธุรกิจฟอร์ด และประธานฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก ซึ่งเป็นการดำรงตำแหน่งต่อจากนายมาร์ค คอฟแมน ซึ่งจะกลับไปปฏิบัติหน้าที่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

“เร็ว ๆ นี้ฟอร์ดเตรียมการให้สื่อมวลชนได้พูดคุยกับคุณวิคกี้ ตอนนี้คงต้องให้เวลาเตรียมตัวในการเข้ารับงานในตำแหน่งใหม่ก่อน”

สำหรับฟอร์ด อาเซียน นับเป็นตลาดที่ทำผลงานให้กับฟอร์ดอย่างเด่นชัดโดยช่วง 4 ปีที่ผ่านมาทำยอดขายที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในทุก ๆ ปี โดยเฉพาะปี 2559 ที่เพิ่มขึ้น 11.5% หรือมียอดขาย 115,979 คัน ซึ่งมาจากยอดขายที่สูงเป็นประวัติการณ์ในประเทศฟิลิปปินส์และเวียดนาม และการเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งตลาดอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย

นายปีเตอร์ ฟลีท รองประธานกลุ่มธุรกิจฟอร์ด และประธานฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า โครงสร้างใหม่ครั้งนี้ถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนแผนการเติบโตของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและเชื่อว่าความสามารถของคนไทยจะนำทีมที่มีความรู้ความสามารถขับเคลื่อนความสำเร็จของธุรกิจฟอร์ดในประเทศกลุ่มอาเซียนได้อย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง นางสาวยุคนธรเข้าร่วมงานกับฟอร์ดในตำแหน่งรองประธานฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย และบริการ ฟอร์ด ประเทศไทย เมื่อเดือนกันยายน 2555 และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย ในเดือนกุมภาพันธ์ 2556มีผลงานมากมายโดยเฉพาะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจฟอร์ดในประเทศไทย และทำให้ฟอร์ดมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นจาก 3.8% ในปี 2556 เป็น 5.3% ในปี 2559 และ 6.4% เดือนสิงหาคมปีนี้ รวมถึงสร้างความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของรถฟอร์ดในตลาดภูมิภาคอาเซียน

ความสำเร็จนี้รวมถึง ฟอร์ด เรนเจอร์ รถกระบะที่ขายดีที่สุดในเวียดนาม และขายดีเป็นอันดับ 2 ในฟิลิปปินส์ รวมถึงในประเทศไทย ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดในไตรมาสที่ 2 ที่เติบโตเพิ่มขึ้นถึง3.7% จากไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 12.2% นางสาวยุคนธร จบการศึกษาระดับปริญญาโทด้านการสื่อสารการตลาดจากมหาวิทยาลัยประจำรัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา และปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย